Nagising ako dahil sa ingay nang cellphone ko. Kahit ayaw ko pang imulat Ang aking mga Mata, ay Wala akong nagawa dahil kanina pa nag rring Yung cellphone ko.
Kung Hindi ako nag kakamali, ay naka limang missed call na Ito bago ko napag desisyunan ko na sagutin.
Sino ba Naman Ang tatawag sa ganitong oras? For Pete's sake it's just 6:30 in the morning! Wala bang ibang magawa 'tong Tao tong at nang bubulabog nang mga taong mahimbing at mapa yapang natutulog?
Agad Naman nawala Ang iritasyon at inis na nararamdaman ko nang Makita ko Kung Sino Yung tumatawag. It's my doux, Chaz. Nakangiting sinagot ko Naman iyun.
"Good morning!" Bati ko sakanya.
"Tsk. 5 missed calls?" Sabi Naman Niya sa kabilang linya. Bakas din Ang inis sakanyang boses. Napa ngiti Naman ako.
"I'm sorry na. Eh Kasi Naman e, Ang aga aga mong tumawag. I'm still sleeping!" Sabi ko Naman sakanyang. I just heared him tsked.
"Nakalimutan mo naba Kung anung araw ngayon?" He asked. Napakunot Naman Ang noo ko.
"Anu bang araw ngayon?" Tanong ko sakanya.
"It's the day before your birthday. Birthday mo na bukas, and as far as I can remember, you agree na sakin ka buong araw. Kaya mag bihis kana diyan, because we have a lot of things to do today." He said. Napa tampal Naman ako saking noo.
Right!
Bakit ko nga ba ulit nakalimutan Yun? Hay naku! Mabuti na Lang di ganun nagalit Yung doux ko.
"Right! Saan ba Tayo pupunta?" Tanong ko sakanya.
"Hindi na magiging surprise Yun pag sinabi ko sayo." He said. Agad Naman akong napa ngiti dahil sa sinabi niya.
"So there will be a surprise?" I asked him.
"Just fix yourself okay? I'll fetch you after one hour." He said. Napanguso Naman ako.
"Clue!" Kulit ko sakanya.
"No clues, sweety. Mag ayos kana. Susunduin na Kita Maya Maya." He said. Bago pinatay Ang tawag.
Kahit gustong gusto Kong magalit dahil sa pinatay Niya Yung tawag, ay Hindi ko Naman magawa. I mean, bakit pa ako mag aaksaya nang oras ko para magalit? Eh lalabas Naman kami.
Hindi ko Naman mapigilan Ang Hindi isipin Ang mga nangyari nung nakaraang araw.
Nung tinatanong Kasi ako ni Chaz Kung pwede ba siyang manligaw sakin, ay pumayag ako. Kung Hindi nga Lang ako dalagang Pilipina, ay baka sinabi ko sakanya na kami na Lang agad. But no, I still want to see how Chaz will court me. At Hindi Niya Naman ako binigo.
Araw araw may pa sunflower siyang pinapa deliver sa bahay, and take note, may dalagang chocolates pa Yun. Nung sinabi ko kasi na Yung paborito Kong bulaklak ay sunflower, ay araw araw na siyang nag pa deliver nun sa bahay. At impossible namang Hindi mapansin ni Mommy Yun, kaya syempre sinabi ko sakanya na nanliligaw si Chaz sakin.
Kinakabahan pa ako sa pwedeng maging reaksyon ni Mommy. Akala ko magagalit Ito, at pag babawalaan akong mag pa ligaw Kay Chaz. But no.
Instead, Mommy told me na tinanong siya pala ni Chaz Kung pwede Niya akong ligawan. It was the day when Chaz and I made our project. Nung nag aayos pala ako sa kwarto ko, ay nag uusap pala sila ni Mommy at natanong pala ni Chaz si Mommy Kung pwede Niya akong ligawan.
I was shocked! Of course! But nevertheless, I was so happy to know na ginawa Yun ni Chaz.
I mean, Hindi ko aakalain na mag papaalam pa talaga siya Kay Mommy. I just never thought that an Emmanuel Chaz Quezon will do that. But what can I do? Chaz is very unpredictable, kaya mas lalo akong sumasaya dahil sa mga bagay na ginagawa niya para sakin.
Our friend don't know about what's happening samin ni Chaz. Hindi pa namin nasasabi sa kanila dahil Hindi pa Naman kami nag kikita muli. Maybe sa birthday ko bukas, sasabihin ko kela Tin na nililigawan ako ni Chaz. I'm sure they'll be thrilled!
Pumasok na ako sa banyo para maligo. Hindi ko Alam Kung saan kami pupunta ni Chaz. Hindi ko din Alam Kung Anu ba Yung susuotin ko Kasi Wala Naman siyang sinabi sakin. He just said na ibakante ko Yung buong araw ko para sakanya. That's it. Wala na siyang sinabing iba.
Nang matapos akong maligo, ay nag hanap na ako nang susuotin ko. Napag pasiyahan ko na lamang na mag suot nang isang denim short at white polo shirt. Nang maka pag bihis na ako at inayos ko Naman Yung buhok ko at mukha ko. Nang matapos na ako ay kumuha na lamang ako nang sling bag.
Tinignan ko Naman ulit Ang sarili ko sa salamin. Simple. Just like me. Komento ko Naman sa suot ko. Lumabas naman ako sa kwarto ko at bumaba. Agad Kong Nakita si Mommy na nakaupo sa sofa namin dito sa sala.
"You're not working, Mommy?" I asked her. Umiling Naman Ito.
"Hindi ko trip mag trabaho e." Sabi Naman Niya. Hindi maka paniwalang tinignan ko Naman si Mommy.
"What, mom?" I asked her again. Natawa Naman Ito.
"I'm just kidding Anak. Pupunta akong restau, pero mamaya pa. Inaasikaso ko Kasi Yung sa birthday mo para bukas e." She said. Napangiti Naman ako Kay Mommy bago lumapit sakanya at niyakap siya.
"Thank you, Mommy." I told her. Niyakap Niya Naman ako pabalik.
"Walang Anu man, Monmon." She said.
Sa Restaurant nadin namin ako mag ccelebrate. Para Naman makasama ko din sila Mang Crisinto at Bless. At para na din makapunta Yung mga kaibigan ko.
Noon Kasi, palagi kaming sa beach pumupunta ni Mommy e. Kaya minsan Hindi nakakasama sila Mang Crisinto at Bless.
Ilang sandali Ang lumipas nang makarinig kami nang isang busina. Napatingin Naman ako Kay at agad Niya Naman ako nginitian.
"Mukhang andyan na Yung Date mo." Nakangisi niyang Sabi sakin. Natawa Naman ako.
"Mommy talaga..." Nahihiyang Sabi ko.
Ang hilig din Kasi ni Mommy na tuksuin ako Kay Chaz e. Minsan nga namumula na Yung buong mukha ko, pero Parang Wala Lang sakanya Kasi tinutuloy Niya pa din Yung panunukso Niya.
"Oh siya, sige na anak. I love you since 1999." Mommy said bago ako hinalikan. Hinalikan ko Naman si Mommy sakanya pisnge.
"I love you since 1969, Mommy!" I told her. Ngumiti Naman Ito sakin.
Pag katapos Kong mag paalam Kay Mommy ay agad na akong lumabas. Nakita ko Naman si Chaz na nakasandal sa kotse Niya. He is just wearing a navy blue shorts and a black t-shirt.
Damn. Mas lalo Naman Yata akong in love sakanya.
"Hi, monmon." Nakangiting Sabi neto sakin. Ngumiti Naman ako pabalik sakanya.
"Hello, doux." I told him. Ngumiti Naman Ito bago binuksan Ang pintuan nang passenger seat.
"Let's go?" He asked. Tumango Naman ako sakanya.
"Let's go." I said bago Pumasok at umupo sa passenger seat nang kotse Niya.
Where are we going? I don't know. Ang importante si Chaz Yung kasama ko.
BINABASA MO ANG
Chaz's Innocent Victim (COMPLETED)
RomanceAnd she is the only innocent girl, that I ever wanted. (YELLOW HEART SERIES) [UNEDITED]