Chapter 17

458 13 0
                                    

Habang nagluluto ako ay Hindi ko mapigilan Ang Hindi isipin si Chaz.

He is just outside our beach house, at nag sswimming siya!

Should I go there or what? Should I join him or what?

Argh! I don't know.

Hindi ko Alam. Kung sasamahan ko ba siya o Hindi. I mean, of course, gusto Kong mag swimming kasama siya. But... Nakakahiya Yung ginagawa ko kanina. I closed my eyes because I thought Chaz will kiss me! Nakakahiya! As in!

Pero, gusto ko Naman na samahan siya mag swimming. Gusto ko Naman na makasama siya. Besides, kami pa Lang naman Yung gising e. At, Wala Naman sigurong masama Kung samahan ko siya diba? At nasa beach Naman kami e, Wala Naman sigurong mag tatanong Kung bakit sabay kami mag swimming diba?

I mean, it's normal to swim when you're in a beach.

Duh? Of course, Liz! Sabi Naman nang isip ko.

Napailing na lamang ako. Kung Anu Anu na talaga Yung naiisip ko e. Kahit Yung pag ligo sa beach qinu-question ko dahil Lang Kay Chaz.

Can you blame me?

He is Chaz! Emmanuel Chaz Quezon! For Pete's sake! Siya Yung taong Mahal ko at siya Yung taong grabe Yung epekto sakin. Kaya wag niyo Kong i-judge Kung bakit ako nag kaka ganito. It's normal..... For me, I guess.

Ay Basta! Ganito ako!

Nag focus na Lang ako sa pagluluto, at Hindi na Muna inisip si Chaz. Pag siya talaga Yung iniisip ko, nawawala talaga ako sa focus e. Yung tipong, isang salita Niya Lang ay mawawala na ako sa ginagawa ko. Yung tipong, ngingitian Niya Lang ako, matutunganga na ako.

Is that even normal?

Normal paba Yun? Yung nangyayari sakin pag may ginagawa si Chaz? Normal paba ako? O baka abnormal na ako tapos Hindi ko Lang pala Alam?

I shake my head. Stop it, Lizzy. Kung Anu Anu nanaman Yung iniisip mo. Sabi ko sa sarili ko.

Nang matapos ako sa pag luto ay nag timpla na Muna ako nang kape bago napag pasiyahan na lumabas nang beach house namin. Agad hinanap nang mga Mata ko si Chaz. Pero ni anino Niya ay Hindi ko Makita. Nag taka Naman tuloy ako.

He said he'll be here, pero Wala Naman siya dito.

Napag desisyunan ko na lamang na umupo sa duyan sa ilalim nang puno, malapit sa beach house namin. Hindi ko Alam Kung healthy pa ba Yung sinag nang araw ngayon, pero mabuti na din na nasa ilalim ako nang puno para Hindi ganun ka init.

I was just enjoying my coffee as well as the view, nang Makita ko si Chaz na may kasamang babae.

Agad naningkit Ang mga Mata dahil dun. Napataas Naman Ang kilay ko nang Makita Kong nakakapit sa braso ni Chaz Ang babaeng, Hindi ko Alam Kung bakit nag mmake up pa eh nasa beach Lang naman kami.

Hindi ko Alam pero nakaramdam ako nang selos dahil sa Nakita ko. Hindi nga Lang selos e. Galit. Nakaramdam din ako nang galit.

Kung maka kapit Yung babaeng puno nang kolorete Ang mukha Kay Chaz, akala mo Naman sobrang close talaga sila. Kung titignan ko talaga ha! Mas maganda Naman ako dun!

I mean, Hindi ako nag mmake up dahil una, Hindi ako marunong, at pangalawa, Hindi ko na kailangan mag make up para mag mukhang maganda nu! My natural face is enough para masabi mo na maganda ako.

Nakita ko Naman na napatingin si Chaz sa direksyon ko at tumango Ito sakin, sabay tingin ulit sa babaeng kasama Niya at naki pag kwentohan nanaman.

What?!

Ni Hindi Niya man Lang ako nginitian! Ni Hindi Niya man Lang ako kinausap! Tinangoan Niya Lang ako!

Nakaramdam Naman ako nang galit. How dare him! Bakit Niya ako tinangoan Lang?

Mas lalo Naman akong nagalit nang nilagpasan Lang nila ako.

Woah! I can't believe this. I really can't!

Tinangoan Niya Lang ako! Tapos nilagpasan Niya Lang ako! Wow! Just wow.

"Oh, Emmanuel! You are so funny!" Rinig ko Naman Sabi nung babaeng naka kapit sa braso ni Chaz.

Hindi ko Naman mapigilan Ang Hindi mapa irap. Anu bang ka-funny funny sa sinabi ni Chaz? At bakit ko ba Kasi tinatanong Yun? Bakit ba ako nangengealam sa pinag uusapan nila?

Argh! I can't help it!

Nakakainis Naman Kasi si Chaz! Sabi niya maliligo Lang siya tas pag labas ko may babae na siyang kasama.

Oh right, as if he cares about your feelings. Sabi Naman nang utak ko.

Argh! Nakakainis!

Dahil sa inis ko ay pinili ko na lamang na Pumasok sa beach house namin. Nadatnan ko Naman si Kelsey na kakagising Lang. Kumunot Naman Ang noo Niya nang Makita Niya ako.

"What's with the face?" Kelsey asked. Umiling Naman ako.

"Naging maalat bigla Yung kape." Sabi ko Naman bago ako dumeritso sa kusina at nilagay sa sink Ang kape ko.

Paano Naman tatamis Ang kape ko? Kung yun Yung nakita ko! Yung kaninang masarap at matamis na kape na iniinom ko, bigla na lamang pumanget at umalat Ang lasa.

Nakaka panget talaga nang mood pag may lumalandi Kay Chaz e. At take note! Hinahayaan Niya Lang naman na lumandi sa kanya yun.

Pero medyo di ako nagalit nang marinig ko Yung tawag sakanya Nung babaeng Yun, ay Emmanuel.

Yung full name Kasi ni Chaz ay, Emmanuel Chaz Quezon. Yung mga ka-close Niya Lang talaga yung tumatawag sakanya na Chaz. Pag hindi mayo close, it's either you call him Emmanuel or Manuel.

He really don't like his name, especially Yung Emmanuel or Manuel. But what can he do? Eh sa ayaw Niya na madami Ang tumatawag sakanya na Chaz e.

"Good morning, Lizzy." Napatingin Naman ako sa pintuan nang kusina nang Pumasok si Tin. Agad Naman kumunot Ang noo Niya nang Makita Niya Ang itsura ko. "Oh? Anung nangyari sayo? Bakit ganyan yang mukha mo?" Tanong neto.

"Nothing. The coffee just tastes funny." I said bago kumuha nang baso at nag lagay nang tubig.

"Why didn't you wake me up? Sana natulongan Kita sa pag luto." Tin said.

"It's okay. Konti Lang naman Yung lulutuin eh. Besides, ayoko Naman istorbohin ka sa pag tulog." I said to her. Napa ngiti Naman Ito.

"You're the sweetest!" She said. Kaya Naman napa ngiti.

"Omg! Mga Ates!" Napatingin Naman kami sa pintuan nang kusina nang bumukas Ito at nakita namin si Jasmine na pumasok.

"Bakit, Baby Jas?" Tanong Naman ni Tin. Lumapit Naman si Jasmine samin at nakangiti nang malawak. Napa kunot Naman Ang noo ko dahil dun.

"Kuya Chaz just talked to one of the employee here, and nalaman ni kuya Chaz na may promo sila for island hopping! Oh my gosh! Aalis Tayo mamaya!" Maligayang Sabi ni Jasmine. Natigilan Naman ako sa sinabi Niya.

Wait....

Siya ba Yung kasama kanina ni Chaz? Yung employee dito?

So....

Oh gosh. Eh Kasi Naman e! Kung maka kapit sa braso ni Chaz e! Akala ko tuloy nilalandi Niya si Chaz.

Chaz's Innocent Victim (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon