Cescel's POVLahat kami ay naluha dahil sa nangyari kay Moses. Hindi pa man namin siya nakakasama ng ganoon katagal ay sobrang nalulungkot kaming lahat.
Walang sumubok sa amin na humingi ng tulong sa pamamagitan ng pagtawag sa aming pamilya dahil sa takot na baka kami ang isunod.
"They are freaking monsters!" Benido shouted with anger on his face.
They are.
"How can they do that? Paano sila nakakapatay ng ganon kadali? Bakit nila ginawa yun?" Sunod sunod na tanong ni Sandra habang malakas na umiiyak.
We are all quiet. Nagpapakiramdaman ng gagawin. Dahil wala ni isa sa amin ang may alam sa sagot sa mga tanong na iyon.
"Bakit...bakit hindi nalang tayo tumakas?" Ralph suggested.
"We can't. Ni hindi nga natin alam kung nasaan tayo, we don't know how to go home." Sagot ni Yassie sa kanya. Tama siya, hindi namin alam kung nasaan kami. Hindi namin alam kung paano kami makakaalis rito.
"May point sya." Alexandra agreed.
"So, what are we gonna do now?" Nadine asked, with a smile on her face.
Wow, in time like this, nakuha niya pang ngumiti ng ganyan?
"Nakakangiti ka pa talaga ha." Pagtataray ni Kyleen sa kanya.
"I'm sorry. I just like adventures."
"Adventure tingin mo dito? Oh, our death adventure!" Grace was staring at her unbelievably.
"Pwede naman kasing hindi death natin." At tumawa siya ng malakas.
What the hell, Ira Nadine?
Lumipas ang buong araw na ito ng hindi kami binalikan ng mga teachers namin. Naka-upo lang kaming lahat dito sa Main Hall, takot na maghiwa-hiwalay.
"Pero guys, napansin niyo ba? It's like, they were triggered by Moses' blood." Aila suddenly said.
"Don't freaking tell me na umiinom sila ng dugo? That's creepy!" Sabat ng bestfriend nyang si Nicole.
"Pano pag ginagamit nila yun for some experiments?" Rjim said.
"At this moment, all we can do is to assume things. We are sure of nothing." Renz, his bestfriend, answered him.
Lahat sila may point. Lahat kami ay nag iisip ng sunod naming gagawin. Lahat kami natatakot. Lahat kami hindi alam ang gagawin.
I noticed Jamaica. Nakapikit siya at nakayuko. Nagdadasal ba sya?
"Jam!" I called her. Hindi niya ako pinansin kaya nag-alala ako, nahimatay ba siya?
Lumapit ako at kinalabit siya. Nagulat ako ng bigla niyang ilagay ang hintuturo sa labi, oh, nagdadasal nga.
Pagkatapos niya mag-dasal ay nag angat siya ng tingin sa akin, nakita ko na namumula pa rin ang mata ang ilong niya.
"Okay ka lang ba?"
"Oo. Pinagdasal ko lang si Moses."
Tumango ako at umupo sa tabi niya. Narinig siguro kami ng iba naming kaklase kaya't nagdasal na rin ang iba sa kanila. Sa aming lahat, si Adrian at Joemarie ang sobrang nalulungkot. Bestfriend nila si Moses, magkakasama sila sa lahat ng gawain dito.
I hope Adrian's not blaming himself because he's the partner of Moses. Baka isipin niya na pinabayaan niya si Moses kaya ganun ang nangyari.
"Guys, clinic lang ako." Paalam ni Pamhela sa amin.
YOU ARE READING
THE BOAT IS SINKING
Mystery / ThrillerFifty Students were accepted to be part of the Special Class. At first, they thought that they're very lucky to be part of that Class, but then secrets were revealed. Secrets that shattered them into pieces. Who would've thought that an innocent st...