Cescel's POV
"Anong nangyari?"
"Putek na yan.."
"Oh my god,"
Napahawak ako sa bibig ko dahil sa nakita. Punong puno ng dugo ang mukha ni Michael Angelo, wala syang malay at nakahandusay lang.
"Ano...Bakit nangyari yan?" Mahinang tanong ni Renz.
"He slipped," Nakita ko ang pag-iwas ng tingin ni Bea nang sabihin iyon. Pero hindi ko na pinagtuunan ng pansin, agad akong naglakad papunta sa front deck. Only to see that our teachers are now approaching, with fast but composed pace. Hayop.
"They're here." I announced. Napatigil ang lahat sa pagpa-panic, napalayo ang lahat sa palibot ni Palencia.
Ilang saglit pa ay nasa bungad na ng main hall ang iniintay naming dumating, makikita na naman ang kislap sa mga mata nila, sabik na sabik na nakatitig kay Michael Angelo.
We have two allies among them, but we can't risk our plan.
"You know the drill, students, get away from him." She's showing us her composed emotion, but the excitement on her eyes is not hidden, Miss Aurora, you're really that good on playing with us.
We stepped aside, hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon, takot kami sa mga gurong ito. Napaka-rami namin kung tutuusin, kayang kaya namin silang labanan, lalo na't wala ang nag-iisang lalaking guro.
Kaya nga ba naming lumaban?
Nang pumasok kami sa klaseng ito, kalidad ng edukasyon ang habol namin. Maybe we are all selfish, we are sacrificing one another for the future of the majority. Magsisimula pa lang ang 3rd grading sa susunod na linggo, most of us, I can tell, are not grade conscious, but we strive for the best. We all do.
Oo, kaya naming lumaban.
Pero masisira ang pangarap namin, kailangan namin ang mga gurong ito habang estudyante kami, kaya namin matuto sa sariling paraan pero mas higit ang matututunan namin sa kanila.
"G...get him already, Miss," Bea said, which made our eyes settled to her.
Sa totoo lang, hindi ako galit sa kanya. We all know that we will allow them to get Michael Angelo, it just happened that Bea spoke up, and we remained quiet.
Miss Am and Miss Neah held both of Michael Angelo's arm, he's still unconscious, or is he dead? Napakalas ng pagkaka-umpog ng ulo nya sa railings, and Bea said he slipped.
"No classes tomorrow," Miss Aurora announced before getting out from the main hall.
Habang kami, nakasunod lang ang tingin sa akay akay na katawan ni Palencia, I don't know if we're already immune, but no one cried this time.
Michael Angelo's special for us. He speaks often but his mind is full of intelligence, we know that among all of us, he's smarter. Siguro ay hindi iyon napapansin ng iba sa amin dahil masyado syang tahimik, nakikipag kulitan lang sa mga kaibigan kapag trip nya.
Kapag may nakukuha sa amin, agad kaming nagsisindi ng kandila sa kanya kanyang kwarto namin. We do respect them, nakasama din namin sila sa simula ng pagsubok na 'to.
Miss Emily spoke before following her fellow teachers, dismayado ang tanging emosyon na makikita sa mata nya.
"Kayo ang magkakampi rito, kayo ang magkakasama hanggang dulo, pero bakit nagsisimula pa lang kayo ng unang taon ay may traidor na?"
traidor...
"Did he really slipped, Beathriez?"
"Really, Sam? Are you accusing me again?" Nanlaki ang mata ni Bea dahil sa biglang tanong ni Sam sa kanya.
YOU ARE READING
THE BOAT IS SINKING
Mystery / ThrillerFifty Students were accepted to be part of the Special Class. At first, they thought that they're very lucky to be part of that Class, but then secrets were revealed. Secrets that shattered them into pieces. Who would've thought that an innocent st...