Chapter 5

1.8K 57 3
                                    


Disclaimer: Photo not mine

Gab's POV

"Ahh Gab, mauna ka na sa canteen. May kukunin lang ako sa SC room"
ani Lea.

"Sige"
Pumunta na akong canteen at naupo sa table na lagi naming inuupuan ni Lea.

Nilabas ko na ang tupperware na pabaon sakin ni mama. Kuminang naman ang mata ko nang makita ko ang kare-kare.

"Wahhhh! Gutom na ako!"
excited kong sabi.

"Oh my God! What is that smell?"

"Eeew! It's so gross"

"It's smells like pagkain ng squatter Loreen"

"I know right Bea"

Napalingon ako sa dalawang babae sa tabi ko.

Tinaasan ko sila ng kilay.
"Anong sabi mo?"

"Oh Loreen. Kaya naman pala may naaamoy tayong mabaho dahil nandito ang beggar na kumakain ng beggar food"
Sabi nung babaeng pulang-pula ang labi.

Potek yan. Isang buong lipstick ata ang nilagay nito.

"Yuck! Is that even a food? Sinong kakain niyan? Daga?"
Sabi naman nang pulang-pula ang ilong at pisngi na ginamit ata ang buong cheek tint.

Nagtawanan silang dalawa kaya naman naagaw na namin ang attensiyon ng mga nandun sa canteen.

Tumayo ako at kinuha ko ang kare-kare at nilapit sa mukha nila kaya naman nandiri sila lalo.

"Ito ba ang sinasabi niyong beggar food? Eh ang sarap-sarap nito! At hindi beggar food ang tawag dito kundi kare-kare! At FYI, lahat ng tao kumakain nito! Baka naman kaya hindi kayo kumakain nito, kasi hindi kayo tao?"
ngumisi ako sakaniya. Nang-aasar.

Bigla namang nanlaki ang mata at ilong niya.
"Ha! At sino naman ang kakain diyan sa pagkain mong nakakadiri?! Eew! Paki namin diyan sa beggar food mo? And please! Ilayo mo samin yan! That's gross!"
sabi nung sobrang pula ang pisngi na Loreen ang pangalan.

"Yeah bitch! Eat your trash!"
Nagulat ako dahil biglang tinapon nung Bea ang kare-kare sakin na hawak ko kaya naman natapunan din pati ang damit ko.

Nagtawanan silang dalawa pati na din ang mga students sa paligid namin. Napapikit ako sa inis.

Pucha.

"Bakit mo ginawa yun?!"
Sinamaan ko sila ng tingin pareho.

"Why? What's wrong? Madumi yan, madumi ka, so what's the difference?"
ngumisi si Bea.

"Look at you! Bagay na bagay sayo ang itsura mo. You look like a trash"
tumawa naman si Loreen.

"Aba't sumusobra na kayo---"
Nanlaki ang mata ko dahil may naramdaman akong likido na nagmula sa ulo ko na tumutulo na sa mukha ko at nakita kong juice pala yun!

"Oh my sorry!"
aniya ng isa pang babae sa likod ko habang binubuhos pa din ang juice sa ulo ko.
"Hindi ko sinasadya"
ngumisi siya sakin na nang-aasar.

Mas lalo silang nagtawanan pati na din ang nasa paligid.

"Serves you right bitch"
ani ng nagbuhos sakin ng juice.

"Hahaha! Nice one Karla"
si Loreen.

Naikuyom ko ang kamay ko.

Sabi ko na, mangyayari to eh.

Never mess with an Enrile-MoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon