CHAPTER 10
Trouble
Magie POV
Kasalukuyan kaming naghihintay ni sir dito sa boarding area ng domestic airport , ngayong gabi ang flight namin papuntang Davao. Excited din naman ako, makikita ko na yung lagi kong mga kausap sa phone na staff ng Alondra Farms.
Isang maliit na luggage bag lang ang dala ko, three days lang naman kami doon e. Ito ngang si Sir Harrold eh isang backpack lang ang dalaga, medyo malaki lang iyon. Hindi ko maiwasang sulyap-sulyapan siya. Magkatabi kami pero may kaunting pagitan. Ang guwapo ni Sir ngayon, kung sa bagay lagi naman, pero iba kasi ang dating niya sa simpleng white shirt at jeans, tapos naka snickers lang din na dark gray. Wala naman din ibang accessories na suot, kundi yung rolex niya. Ang hot hot ng sir ko…… pinapwisan ako. haha
Kanina pa siya may kausap sa phone. Naririnig kong utos siya ng utos kung kanino man. Hindi mapakali ang boss ko, napaka strict talaga niya pagdating sa trabaho. Isang bagay naman yun na hinahangaan sa kaniya talaga.
Pangontra inip ay ka text ko si Sierra. Kung ano-ano na agad ang bilin niya na pasalubong! Nagsasabi pa na mami-miss niya ako. Lukaret na iyon parang taon akong mawawala.
Fr: Tarantada Sierra
' Ingat kayo doon ha, gumamit kayo ng protection '
Sira Ulo talaga!
To: Tarantada Sierra
' Walang ganun mars! Pero hoping ako! bwahahaha '
Fr: Tarantada Sierra
' Galingan mo ha. At ispluk mo sa akin kung totoo ang chismis na daks si Mr.P '
To: Tarantada Sierra
' Ang bastos ha! Sige susukatin ko ng maigi! Rawr! '
Tinawag na ang mga passengers ng business class, nagpaalam na ako kay Sierra, si Sir naman ay tinapos na ang pakikipag-usap sa cellphone at tumayo na rin. Akmang hahawakan ko ang handle ng luggage bag ko nang maunahan ako ni Sir Harrold. Hindi naman siya nagsasalita, lumakad lang siyang dala ang mga bag at nagtuloy na sa checking…. ang suplado talaga nun. Pero hindi ko mapigilan ang mapangiti. Ang sweet!
Nang makasakay kami ay siniguro niya na kumportable ako. Malamang naman at nasa business class kami. Siya dapat ang nakapuwesto sa chair na malapit sa bintana pero kung gusto ko raw doon ay Ok lang sa kaniya. Hindi na ako tumanggi, ang totoo sa tuwing ba-byahe din kami ng pamilya ko ay madalas na nag-aagawan kami ni Pandora sa pwestong ito. Ewan ko ba, gusto ko kasi yung nakasisilip ako sa labas. Tahimik kami habang nasa byahe, from time to time ay tinatanong niya ako kung may gusto ba akong kainin, kung may kailangan ako, or kung ayos lang ba ako. Itong si Sir, masyadong pa-fall!
Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Natutuwa ako at ganito kami. Kung titingnan ay isang malaking 'step-up' ang biglang nangyari sa paraan ng pakikitungo namin sa isa't-isa. Hindi kami friends pero hindi na lang din simpleng mag-amo lang. Pakiramdam ko, malulungkot ako kung sakali na babalik kami sa dati. Yung tipo na nag-uusap lang kung about sa work. Iba na kasi ngayon, ang caring ng dating niya, na medyo ikinaka-takot ko. NBSB naman kasi ako, wala pang seryoso na nanligaw sa akin, kaya sa simpleng ganito ni sir ay baka may feelings na madevelop sa aking parte. Hindi yun nakakatuwa, kasi alam kong hindi naman niya ako titignan sa ganoong paraan.
Kailangan kong ingatan ang puso ko.
Harrold POV
We arrived at the FBIAirport around 9:00pm. It was a short flight so I guess I don't have to worry if Magenta's feeling okay, mukhang sanay naman siya sumakay ng airplane. I could've used a private plane but I opted not to, hindi naman practical yun, isa pa para maka less na rin tayo sa pollution.
I am carrying our bags as we approach the arrival area. I am looking around trying to see any familiar face. I was talking with Tatay Berto before the flight and he told me that he will be meeting us at the airport. Tatay Berto is the most trusted person we have who handles Alondra Farm. Even before I was born, tauhan na siya nila Lolo Lucio doon.
I saw a middle-aged man approaching, He looked a little different from the last time I saw him. Nagka-edad na nga naman si Tatay Berto. How long has it been since the last time saw him? Ten years maybe? I noticed he's with someone, a man I guess same my age. He is also smiling but I know it's not for me. When I looked beside me, Magenta is smiling at him. The hell?!
" Harrold! Ang tagal kitang di nakita! " , Tatay Berto gave me that manly hug when we got to them. Then I realized, the man with him is his son, Alvaro. Yeah, I know him. Nabubwisit nga lang ako ngayon sa kaniya kasi nauna niya pang binati itong babaeng katabi ko.
" Harrold, naaalala mo naman itong anak ko ano? Ito na si Alvaro… iyong ka-edaran mo. " , That's when this bastard Alvaro greeted me.
" Kamusta po boss Harrold? " , he offered his hand and as a man with manners I took it. I bit tightened my grip on his hand for I am not liking how he looks at Magenta. Magie's still innocent, she cannot be tainted.
" We're good. Anyway, Tay Berto this is Ms. Magie…" , I lightly touched Magie's shoulder for her to step forward and greet Tatay Berto. I almost regret that I did touch her for I felt something crazy by just doing that. My hands got cold.
" Hello Ms.Magie, ikaw pala iyan. Aba'y maganda ka pala. Tama nga ang sinabi nitong si Alvaro.. " ,What? When did they met? Do they know each other?
I faced Magenta, and arched my brow on her , " You personaly know Alvaro, huh Magie? " , Hindi ko alam kung bakit ako naiinis.
" Ay hindi po Sir Harrold, madalas ko lang po kasi kausap sa phone si Sir Bari, tsaka may groupchat po kami, nakita lang po siguro nila iyong profile picture ko doon. " , nag ngitian pa sila ni Alvaro…..and wait what?! Bari?! Alvaro…?! Bari?! Nickname calling huh?!!! Dapat iniwan ko na itong babae na to sa Manila! At groupchat?! Why the Fvck am I not in that group?! Ipapagbawal ko na lahat ng GC sa trabaho namin!
While we're on the car traveling to Alondra, I can help but get pissed at these two. Who gave them the right to chitchat?! and they are talking a little on visayan language which I am having a hard time comprehending. When did this lady learn to speak their language?!
" Kasabot ra ko, gamay ra, dili kabalo mubisaya " , she's annoying me.
" Okay ra. mag-stay mo diri, basin, tulo ka-buwan ug upat, maayo ka na " , this Alvaro keeps on glancing at Magie from the rear view mirror. " Unsa man imong tutor mu bisaya dai Magie? " , ngingiti pa!!!
" Sa akong Ate Helen, Duha ka-Tuig man na siya sa amin, kasambahay. " , are they really going to talk like that? Inis na inis na ako. But then Magenta faced me and….
" Sir, Ayos ka lang po? nahihilo ka ba? Hindi ka kasi kumain kanina bago mag flight. May white flower ako dito….. "
" Yeah, Mags, ang sakit ng ulo ko… please do something. " , I tried sounding so weak para maawa si Magie at ako naman ang kausapin. She immediately took the linament out of her purse and put some on the sides of my head, down a bit to the jawline, bridge of the nose, then she gently massaged it. Alvaro who????
I felt so relaxed that I almost fell asleep. Her touch did magic that it calmed ny being. I know very well that I should not let things like this happen, but I just can't help it…
I am in trouble.
A/N: Harrold Luciano in a plain white shirt everyone.
#davao #whiteshirt #cute #trouble
BINABASA MO ANG
I'D STILL SAY YES
Romance***STORY COMPLETED*** Magenta Daanghari, a simple and contented lady, was urged by her parents to challenge herself and try new things. She ended up being in an office, working for a grumpy yet dashing bachelor boss namely Harrold Greyken. Harrold G...