CHAPTER 21: MALAYA

818 28 0
                                    

Cris pov:

Hindi parin ako makapaniwala na hindi ko anak ang kambal. Halos tatlong Linggo simula na umalis sila si bahay. Nasaktan talaga ako ng sobra dahil napamahal na ako sa kambal kahit na hindi ko sila tunay na kadugo.

Ngayon may rason na ako para hindi sumuko kay jhonnel. Sana noon kopa nalaman na hindi ko pala anak ang dinadala ni alex. E di sana marami na kaming anak ngayon. Siguro may malalim na dahil ang tadhana kaya ibinigay niya ang ganitong problema saakin.

Habang nag-iisip ako ay biglang may kumatok sa pintuan ng kwarto ko

Pasok....wika ko. Sina mom and dad ang pumasok. Akala nila siguro nagmumukmuk pa ako sa nalaman na sekrito. Hindi nila alam na sobra akong nag-papasalamat sa kanila dahil naka wala na ako sa hawla. Ayaw ko kasing si Alex ang maging kasama ko sa pagtanda. Si jhonnel lang gusto kung nakasama habang buhay.

Son are you okay?...nag-aalalang wika ni dad

I'm always okay dad. Kung akala niyo hindi parin ako nakakapag move-on sa nangyari. Nagkakamali kayo dahil Sobrang saya kuna ngayon dahil nakatakas na ako kay alex. Matutuloy na ang naudlot na pagmamahalan namin ni jhonnel...wika ko

Mabuti naman kung ganon anak...wika ni mom

But don't worry my son. Because we have a gift for 3years after now.....wika ni dad

Ano namang klasing regalo yan dad. Bat Sobrang tagal pa....wika kO.                         

Be patience my son. Dahil alam kung sobra kang matutuwa kapag dumating na ang nakatakdang panahon para malaman mo ang katotohanan. But for now you need to wait until the 3years after now was come...seryosong wika ni dad

Whatever dad. Siguradohin niyo lang na matutuwa ako sa GIFT niyo saakin. At kung hindi baka bumukod na ako sainyo...wika ko

Sure Kami na matutuwa ka. Baka magpasalamat kapa saamin kapag malaman muna ang gift namin sayo eh
..wika ni mom

Pagkatapos naming mag-usap usap ay Umalis na sila dahil may pupuntahan la silang  meeting. Pwede ng lumabas ng bahay dahil kunti nalang ang cases ng COVID 19. Kaya maraming tao na ang naglalakad sa kalsada.

Napaka boring talaga. Kaya umidlip nalang ako para magkaroon na ako ng lakas. Para bukas. Dahil ipapakilala niya ako bilang susunod na CEO. Hindi ko nga alam kay kung bakit ibibigay na niya saakin ang company. Kahit sinabi kuna sakaniya na bata pa ako at hindi ko pa alam ang gagawin bilang CEO ng kompanya namin. Pero ang sabi lang niya na ipapakilala lang niya muna ako sa board members ng LEE GROUP COMPANY. Para daw may knowledge na ako kung ano ang dapat kung gawin. Kapag dumating na pagpasa niya saakin bilang CEO.

Iidlip na sana ako ng bigla kung naalaa ang sinabi saakin ng aking mga magulang. Ano kaya ang gift nila sa 3 years after now. Ang tagal naman ng gift nila. Pero okay lang kasi daw sure silang masisiyahan ako. Hindi na ako makapag hintay na dumating ang panahong yun.

Jhonnel pov;

Napapansin ko sa aking mga anak. Na may iba-iba silang pag-uugali. Katulad nalang ng panganay ko nasi ADHAN XAVIER GOMEZ LEE habang naglalaro ang kaniyang mga kapatid siya naman nag-cecelphone. Hindi ko alam kung saan siya natuto gumamit ng cellphone.

Lumapit sakaniya si PETER LIM GOMEZ LEE. Sinabihan siya na magjoin siya sa play nilang magkakapatid. Pero umirap lang ito sakaniya. Ang kakawawang Peter Lim naman ay bumalik sa kanilang laro na malungkot ang mukha.

Naalala ko tuloy si cris sa kaniya. First day of class na nagkatitigan Kami ni cris  pero hindi nagtagal ay umirap ito saakin.

Si PETER LIM GOMEZ LEE naman Sobrang sweet & caring  nito sa kaniyang mga kapatid. Katulad nalang Kanina. Habang pababa sila ng hagdan ay inaalalayan niya ang nag-iisang prinsisa namin. Tapos siya rin ang naglalagay ng pagkain sa Plato ni Pamela. Ganyan din si cris saakin nong nandon ako sa condo niya.

Si PETER JOSEPH GOMEZ LEE naman ay Sobrang talino. Siya ang unang nakapag salita ng English. Kahit na bulol pa ito pero maiintindihan mo naman kahit papaano. Katulad nalang Kanina habang naglalaro sila ay nag-eenglish siya. Kaya ang kaniyang dalawang kapatid na kalaro ay naka nga-nga nalang sakaniya dahil hindi nila ito maintindihan. Nakakatawa talaga ang mukha ng dalawa habang nag-eenglish si Peter Joseph. Namana niya ang kaniyang katalinohan sa amin ni cris.

Si PAMELA GOME LEE naman ay sobrang hilig mag retouch sa kaniyang mukha. Nalaman ko lang ito ng mapadaan ako sa kanilang kwarto. Titingnan ko na sana sila sa room nila pero wala akong  naabutan aalis na sana ako ng makarinig ako ng kalabog sa baba ng kama ni Pamela at ng tingnan ko kung may tao don ay nagulat nalang ako kasi si Pamela maraming lipstick sa buong mukha niya. Imbis na magalit ay napatawa ako dahil Sobrang pangit na ang dating maganda niyang mukha. Hindi ko alam kung saan nagmana si Pamela. Hindi naman ako masyadong mahilig magretouch ng mukha.

Sobrang saya ko dahil nakikilala kuna ang mga anak ko ng lubusan. Worth it ang paghihirap ko sa aking pag dadalang tao dahil sobrang bibo at masiyahing ang mga bata. Kahit minsan hindi magkakasundo ng gusto.

Excited na akong makilala nila ang AMA nila. Sure akong masisiyahan sila. Habang nakatingin ako sakanila ay biglang lumapit saakin si ADHAN XAVIER na kanina lang ay busy sa kapipindot ng phone

Papa I want to see my daddy...wika niya habang naka poker face parin

Nashock ako dahil marunong din pala itong mag English. At duro daritso ang pagsalita nito ng English. Parang hindi lang one year old

Anak hindi pa pwede dahil sobrang busy pa ang daddy mo....wika ko

Kahit po sa phone lang. Gusto kung humingi ng tulong sakaniya...wika niya

Sobrang busy talaga ng daddy mo.  Para saan na advise ang tinutukoy mo...wika ko

Papa para sa mga boys lang ang pag-uusapan namin.....seryosong wika niya

Anak kahit naman ako ang nagluwal sainyo ay pwedi parin ako sa usapang lalaki....wika ko

Okay fine. Gusto kulang humingi ng tulong para sa nililigawan kung babae...seryosong wika niya

Sobrang nagulat ako sa sinabi niya pero agad ding nakabawi. Parang hindi lang one year old ang bata itong kung makapag salita. Grabe naman itong anak ko kahit bata pa marunong sa pag-ibig

Anak isang taon ka palang. Mag-aral ka muna bago ka manligaw ng mga babe....wika ko

Pero papa gusto ko siya...wika niya

Anak maka kapaghintay pa yan. Kung nandito lang ang daddy mo sigurado akong ganon din ang sasabihin sayo...wika ko

Okay thank you for the good advice...naiinsi na wika niya

Umalis na ang anak ko pagkatapos naming mag-usap. Nakikilabutan ako kapag sumasagi sa isipin ko ang pinag-usapan namin ng anak ko. Hindi ako makapaniwala na may ganon side pala si ADHAN XAVIER.


Comment & vote

Mr.Damon

MY CLASSMATE IS MY LOVER(mpreg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon