Chapter 18. Frappe and Chaos

89 26 1
                                    


Iya Nadine Bernardo



That made me smile so I said yes. One date wouldn't hurt so why not? After all, si Chad naman yun. 

After the dinner, we all parted ways aside from Elli na gusto akong ihatid sa apartment. Gusto rin sana ni Chad na ihatid ako pero sinabi ko na ihahatid na 'ko ni Elli kaya naman sabay na lang silang umuwi ni Charry.

But to be honest, hindi ko na kailangan ng taga hatid. Kayang kaya ko ang sarili ko at ewan ko ba dito kay Elli bakit 'di ako kayang iwan palagi.

"Ew! Like the fuck? Seryoso? Ano 'yun?" Elli said in disgust kaya tinawanan ko na lang siya.

"Ang cute kaya," I commented.

"Cute 'yun sayo?" Tanong niya kaya naman tumango ako.

"Ang baduy kaya," Sabi niya naman.

"Baduy yet that made me say yes to a date," I said and he just rolled his eyes at me.

Tingnan mo 'tong attitude na 'to.

"Siguraduhin mong ireport sakin lahat ng gagawin niyo sa date niyo. 'Yung address pati mga gagawin niyo o mga kakainin niyo. Siguraduhin mong iuudpate mo 'ko," Sabi ni Elli kaya naman tiningnan ko siya ng masama.

"For what?" Inis kong tanong.

"Anong for what? Binilin ka sakin ni Tita Melissa. You were mine since age six," Sabi niya kaya naman binatukan ko siya.

"I'm 20 years old not 14. Kaya ko na ang sarili ko," Sabi ko pero tinitigan niya lang ako.

"25 ka man o 30 o kahit matandang dalaga ka na, ako pa rin ang bahala sayo," Sabi niya.

"Ano ka ba Elli? Kahit san naman ako mapunta o kahit sino pang tao ang kasama ko, I'll make sure to never do anyhing na ikaka-worry mo," I said but he just stared at me, still not assured.

"Ang dami mong sinabi. Basta mag update ka pa rin sakin," He said only annoying the hell out of me.


Ang kulit! It feels like I'm dealing with a ten-year-old kid.


"It's just a date. My date, my business," Sabi ko naman. Pero nagulat na lang ako nang biglang siyang huminto sa pag lalakad. Nagtaka ako at tiningnan siya pero nakatingin lang siya sakin ng masama.

"You are my business," He said with emphasis. 

"Whatever you do or whoever you are with, it matters to me," Elli said in the most serious tone.

"Masyado ka namang seryoso," I said and giggled, trying to break his seriousness pero mas lalo lang naging seryoso ang mukha niya.

"I don't want to demand you at all Iya. But right now, I demand that you see me as more than just an immature 20-year-old. Because I'm more than just that. I want to be more than that pag dating sayo," He said and I have zero idea about what he's talking about because Elli has never been this serious.

Whenever we are together, it's all just fun and games. But right now, he seems different.

"Elli, ano bang sinasabi mo?" I asked, half nervous.

"Seryoso ako, Iya. Anything about you and everything that involves you hella matters to me. Kaya sana 'wag mong gawing biro 'yung pagiging ganito ko sayo. I hold on to a promise that I gave Tita Melissa thirteen years ago and that is to take care of you. At pag dating sa bagay na 'yun, seryoso ako," Elli said and as I study his face, I notice that his eyes are kinda sad. And knowing that he holds such sadness makes me sad as well. 

Is it because he mentioned my Mom? or is it because I am such a disappointment?

"I'm sorry Elli," The only thing I can say.

"For what?" Tanong niya.

"Sa pagiging pasaway. Sa hindi pakikinig sayo. Sorry for those that I have done, that I'm doing and will do in the future," I said sincetely and Elli just stared at me before chuckling softly. 

"Buti naman inamin mo na pasaway ka," Sabi niya kaya naman natawa rin ako.


Since I have work at the coffee shop, dumiretso na kaming dalawa ni Elli sa trabaho ko. I insisted na umuwi na siya pero syempre mas makulit pa rin talaga si Elli. Tatambay na lang daw muna siya sa coffee shop at aabangan ako matapos sa trabaho para daw dun na 'ko sa condo niya matulog.


Konti na lang talaga, dun na 'ko titira sa kanya


"Isa ngang order ng large frappe pati na rin isang strawberry waffle," Sabi ng isang high school student. 

"Sir, no smoking allowed," I said politely before on the slogan pasted on the coffee shop wall that says, 'No Smoking'

"Nakasindi na ba?" Pabalang niyang tanong.

"Pero sisindihan mo na sana," Sabi ko naman.

He smirked at me then he bent the cigarette in half saka niya itinapon ito sa sahig.

"Oh ayan. Okay ka na?" Tanong niya.

"Pakipulot na lang. Bawal ho mag kalat dito," I warned him but he just smirked at me.

This fucking asshole is getting on my nerves. Wag lang siyang makalapit sakin at hihilain ko talaga ang piercing niya. 

"Kasama naman 'yung paglilinis mo sa binabayaran ko bilang customer," Sabi niya at sakto namang ready na ang order niya.

As I was settling his order, inaambahan niya pa ako ng suntok kaya naman hindi ko na napigilan ang sarili ko at binato ko sa kanya ang order niyang large frappe. Dahil soccer player ako, magaling ako umasinta dahilan para sumakto sa mukha niya mismo ang binato kong frappe.

Nabasa rin ang damit niya pati ang sahig dahil na rin sa lakas ng impact ng pagbato ko.

"Babayaran ko na lang yung frappe, sir," I said and smirked.

Halata naman na nagulat ang mga katrabaho ko pati na ang ibang customers sa ginawa ko. At alam ko na malalagot talaga ako nito sa manager ko. Pero bahala na, nakakagigil ng laman 'tong kupal na 'to eh.

"Gago ka ah!" Sigaw niya pa bago niya hinila ang apron ko.

Sa sobrang bilis ng pangyayare, akala ko masusuntok ako nang 'di oras pero nagulat ako dahil biglang dumating si Elli sa counter and then he punched the guy in the face, hard.


And when I say hard, it really was damn hard.


"Not my Iya," Sabi ni Elli at kasabay nito ang pag bagsak ng lalake sa sahig. 

More Than Friends (Book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon