TDIP - Chapter 04

20 2 0
                                    

Deine Sierra PoV

Two weeks before the broadcasting contest ay nagpa-practice na kami sa isa sa mga room ng school. Nasa kabilang room ang mga tv broad since nandoon ang green screen nila. Half day lang ang practice nang first week.

Sina Cheska, Ciara, and Krizha naman ay back to normal muna since tapos na ang sakanila pero may regional pa. Kapag nanalo kami sa radio broad ay diretso regional din kami kasama sina Cheska kaya nabuhayan ako.

Hindi na sila pwedeng sumali sa ibang contest dahil sabay sabay ang contest. Okay rin pala na naging second ako kase nakasali pa'ko sa radio. Second din si Xyrus kaya kasama ko pa rin siya.

One week before the contest ay inexcuse na kami sa klase dahil naging whole day ang practice. Isang araw lang ang contest since TV and Radio broadcast at film contest lang ang idadaos.

May time limit sa mga 'yon kaya 'yun talaga ang pina-practice namin pati na ang mga iba't ibang news na isa-summary tulad ng Local, International, Sports, Showbiz and Weather. Meron ring commercial.

Pagka uwi ko nung contest ay akala ko makaka lusot ako kay Dad. Pero paakyat pa lang no'n ako sa hagdan ay sumalubong na siya. Gosh, muntik na'kong mapamura no'n. Syempre agad niyang tinanong kung pang ilan ako. And as expected, he's disappointed. He's not satisfied.

Suot ko pa rin ang bracelet. Ni hindi ko nga inaalis sa kamay ko 'yon. Palagi ko ring tinitignan baka kasi biglang mawala sa wrist ko. Hindi ko nga rin nabalik 'yung panyo niya.

"It's exactly eleven forty-two in the morning, Tuesday, September 22, 2019. This is LHS Uno Dos Tres Radio Pampanga, bringing you the freshest news here and around the world." Me and Xyrus said in unison. The SFX faded in and faded under.

"I'm your news anchor, Deine Sierra Asuncion."

"And Xyrus Villegas."

"And here are the headlines." We said again in unison.

Pareho lang kaming naka upo habang nakahawak sa mic. Ang script ay nasa harap namin habang may isa kaming kasama na nag lilipat ng page. May nagbabantay rin sa oras at nagsesenyas sa nag e-SFX.

Natapos na kanina ang Radio Broad Filipino since alternate kami sa pagpa-practice.

"And that's all for today's news, thank you for listening. Once again, I'm Deine Sierra Asuncion,"

"And I'm Xyrus Villegas"

"And this is, LHS Uno Dos Tres Station." We said again in unison. Then last fade in and fade under.

"Four minutes and 50 seconds." One of my teammate announced the time. May ten seconds pang natira.

Lumapit samin ang apat naming teacher coach.

"Jiane, since ikaw ang nagbabantay ng oras. Kailangan mong mag sign language sakanila kung bibilisan ba nila ang pag sasalita o bagalan ng konti kaya dapat nasa harap ka nila. Okay?"

"Yes po, coach." Jiane answered and smiled. She's also our script writer.

"Xyrus and Deine, kung may matira pa kayong oras just like ngayon. Add the days before Christmas kahit wala sa script."

"Yes po, Coach." Sabay naming sagot ni Xyrus.

"Mag lunch muna kayo sa cafeteria. May naka reserved ng pagkain niyo doon. The anchors in filipino and english, don't drink---"

"Cold beverage." Kaming apat na anchor ang nagtuloy sa sasabihin niya. She always remind that to us. Everyone laugh pati na ang mga coach namin.

"Be back before one thirty." She reminded us bago pa kami makalabas ng room.

The Dare In Paris (High School Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon