TDIP - Chapter 05

15 2 0
                                    

Deine Sierra PoV

"Deine Sierra! Nawawalan kana ng galang sa'kin!" Dad's voice roared at the corner of the living room.

Since Mom is not around ng pagka uwi ko and naabutan ko si Dad sa sala, he started saying bad to my ears. Guess what, I just lit the fire between us kaya he's already shouting at me.

"I'm tired, Dad." I answered lazily.

'Talk to me when Mom's around para may referee.'

'Yan ang nasa isip ko but I didn't say it out loud. Baka magkaroon ng evidence si Dad na nawawalan na talaga ako ng galang. He's my Dad pa rin naman kaya igagalang ko siya.

"Kaya ka umuwi? You cut your classes because you're tired??" He's furious, I can say that based on his face and voice. But what he just said is unacceptable.

"Isipin mo po kung anong gusto mong isipin. Aakyat na po ako." Bigla akong nawalan ng gana. I can't believe this. I never cut my classes! Never in my life. I felt like gano'n na kababa ang tingin niya sa'kin.

Is it because palagi akong second or third? God! There's always someone who can defeat me. Hindi sa lahat ng contest ay ako ang mangunguna. What a mindset my Dad has.

He never tried to understand me. Kahit tanungin niya lang ako kung okay ako. Kung kaya ko pa o kahit sabihan akong magpahinga. He only cares about the result, and not on the process itself.

I suddenly felt my eyes teary kaya agad kong pinunasan 'yon. Sometimes, gusto ko nalang maging normal student na nasa lower section.

Those students can enjoy their teenage life without thinking about their grades. Without being stressed because of the projects and other school stuffs but still manage to pass kahit hindi mataas ang grade nila.

Hindi rin sila nai-issue unlike us na kasali sa mataas na section. They spread gossips na nandadaya kami or we're using connection kaya kami kasali sa mga honors. Hindi rin sila nakikipag kaibigan sa'min because they think na masasama ang ugali namin, that we have a bitch attitude.

I did my assignment ng mai-send na ng class President namin ang copy sa'kin. Ayokong gawing excuse ang pagpa-practice ko para hindi gumawa ng assignment.

After doing my assignment, I changed my uniform and wore a black plain oversized tshirt na tinuck in ko sa white denim short. Nag suot rin ako ng black cap and white shoes. I add some lip and cheek tint para hindi ako magmukha maputla saka nag sukbit ng black slingbag.

I took a picture of my outfit and posted it on messenger as a my day. I put 'otw to SM Pampanga, alone.'

Lumabas na'ko sa kwarto ko. Good thing hindi ko nakasalubong si Dad kaya sumakay na'ko sa kotse at sinabi sa driver ang pupuntahan ko. One hour and thirty minutes ang kadalasang oras ng biyahe kapag pumupunta ako sa SM.

Obviously, mag isa lang akong pupunta roon. Gusto ko lang tumakas sa bahay to calm myself. I'm still pissed and a little hurt by my Dad's words. He's harsh... and so am I.

Before I got off from the car, I told my driver na pwede rin siyang mag libot at itetext ko nalang siya. I also gave him one of my card para makabili siya. Pumasok na'ko sa mall, mabuti nalang at hindi masyadong crowded.

Pumunta ako sa Watson para bumili ng pang skin care ko. After buying my things and paying them, I decided to go to Yaki mix. It's a Chinese restaurant. Umupo ako sa isang vacant seat at nag order.

I sighed habang naghihintay sa pagkain ko. Kinuhanan ko ng litrato ang sa harapan ko kasama ang upuan at table. '@Yaki Mix' then posted it. It's really a bad idea na pumunta ako ng mag isa. Hindi ako makapag enjoy.

The Dare In Paris (High School Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon