A/N
Per UD magpopost ako ng isang pic ng isa sa mga characters haha eto muna si Crizz ^____^
~~~~~~~~~~
Chapter 1
Author's POV
"Matagal pa ba yan?" atat at mukhang naiinip na tanong ni Ry sa kanina pa may ginagawa sa harap ng laptop na sina Erwin at Chase.
"Chillax lang kiddo, kayang kaya ni kuya mo Erwin at bossing Chase yan." sagot ni CL at hinila palayo sa dalawang busy sa ginagawa nila.
"Don't call me a kiddo! Tss." si Ry.
"Get ready. Patapos na sila." singit ni Sai at naghanda na rin ang iba pang mga kagrupo nila. Ginamit niya ang kanyang "Stealing Eyes" kulay pula ang mga mata niya ngayon at binasa ang nasa isip ni Erwin na kasalukuyang hinahack ang security system ng target nilang bangko.
"I hate it when you do that." sabi ni Erwin kay Sai. Tumayo na ito. Mukhang tapos na ang kanyang ginagawa.
"Allright guys! Konnichiwa Mission, begin!" utos ni Chase sa kanyang mga kagrupo.
Kanya-kanyang labas sa inupahan nilang apartment na malapit sa bangko ang ilang myembro ng "The Panda Gang". Naiwan sa apartment at minomonitor ang kanilang mga kasama sina Erwin, Chase at Paeng. Hinack din nila ang lahat ng CCTV sa lugar kaya kitang-kita nila ang lahat, kung gaano karaming pulis ang nakadeploy sa loob at labas ng bangko, kailangan nilang humanap ng blindspot at gumawa ng distraction para makapuslit ang kanilang kagrupo.
"There it is, sirang bintana 2nd floor of the building." sabi ni Chase na nakaturo sa isa sa mga screens na napakaraming image ang pinapakita.
"Crizz, Ry, can you hear me? Sa left part ng building may sirang bintana sa 2nd floor, yun ang entry point ninyo." that was Paeng talking through the wireless earphones na nagsisilbing means of communication ng kanilang grupo.
"Yeah I can see it clearly." sabi ni Ry. "Copy that. Pula na ang mata ni kiddo, nakita na daw niya, pupunta na kami doon." sagot ni Crizz.
"Boss, nakaposisyon na kami ni CL." Faith.
"Go." utos ni Chasey sa kanila.
Lumabas si Faith mula sa pinagtataguan at lumapit sa entrance ng bangko, dahilan para maalarma ang mga pulis at matuon ang atensyon sa kanya.
"Tsk. This ain't enough, akala ko pa naman sapat na ang kaseksihan ko para makuha ang atensyon ng lahat ng mga pulis na to. Well okay then, I'll let them take a good look at my "eyes". Faith removed her glasses ang revealed her red "Captivating Eyes".
Walang anu-ano'y na-divert sa kanya ang atensyon ng lahat ng mga pulis, maging ang mga security sa loob ng bangko. Animo'y nakakita ng artista ang mga pulis at napatulala kay Faith. Yun ang ability ng kanyang Captivating Eyes. Her eyes draws attention to her. Which is tricky dahil for ilang seconds lang niyaa kayang gawin iyon.
"I'm near my limit." Faith said.
"Breaking in successful!" pagkasabi ni Sai. Eksakto namang bumalik sa pagiging dark brown ang mga mata ni Faith.
"Eto na naman akoooo. Waaaa! Takbooo!" nagmamadaling tumakbo papalayo si Faith.
"Get her!"
~~~~~~~~~~
Crizz's POV
"Intruders!" sigaw ng isang panget na pulis. Ang dami namang pulis, ang hirap tuloy puntahan nung vault hayy -___- pero sabagay, It's my time to shine beybeh! Haharapin ko na ang mga pulis ng biglang~
"E-eh?" takang tanong ko, nakadapa na silang lahat sa sahig at walang mga malay.
"Masyado ka kasing madungis magtrabaho Crizz, kaya kami na ni Lean ang gumawa ng paraan, hehehe" si CL, na hindi ko alam kung tinutulungan ba talaga kami o mukhang nangaasar lang. Nakita ko naman sa di kalayuan si Lean na pawala na din ang pulang mga mata at nagbabalik sa original color nito.
"Locking Eyes, bakit ba pinagamit mo pa siya ng ability niya? Pwede naman kasing ako nalang, alam mo namang hindi pa siya sanay!" pagalitan ko nga tong lalaking to, medyo badtrip eh inagawan ako ng exposure. Hmp!
"Okay lang yan Crizz, dapat nagagamit niya din sa missions yung ability niya, para naaapply niya yung napapractice niya. Diba baby Lean?" sagot ni CL.
"Hehe.. O-opo. Okay lang po ate Crizz." Lean answered then smiled.
"San na ba si Sai? Tara nang matapos na to." singit naman ni Ry sa usapan.
Naglakad na kaming apat pababa at napansin namin na tumba na lahat ng mga security at pulis na madadaanan papunta sa vault ng bangko. Nakita naman namin si Sai na nakatayo sa harap ng vault.
"Tagal niyo." sabi ni Sai.
"Tss. Yabang." sagot ni Ry.
Pinagtulungan ni Sai at CL na buksan ang vault at tumambad samin ang pagkaraming pera.
"Sayang naman hehe pwede bang kumuha kahit konti lang?" hirit ni CL.
"Do it already." bigla naming narinig si boss na nagsalita sa earphones kaya naman kinuha ko na kaagad yung Lighter.
"Fire in the vault!" sabay hagis ko ng lighters sa bundok ng pera at saka kami umalis.
~~~~~~~~~~
Kinabukasan
Inspector Knight's POV
"I can't believe it, what the heck happened last night?" badtrip ako habang nagbabasa ng dyaryo, dahil headline ngayon ang nangyaring pagsunog sa pera sa loob ng bangko. Nandoon ako at ang mga bata kong pulis pero hindi namin napigilan ang mga pasaway na batang gawin iyon. Their motive isn't robbery, sinunog nila yung perang aabot sa 4.5million pesos, for f*ck's sake!
"Inspector! Nagcheck na po ba kayo ng fb?" isa na naman filler character na pulis na hindi binigyan ng pangalan.
"Niloloko mo ba ako ha? Bakit ako mag-fafacebook habang nasa duty! Tingin mo ba hindi ko inaayos ang trabaho ko ha?!" lalo akong nabadtrip dahil dito kay pulis na filler.
"A-ah. H-hindi naman po y-yun ang i-ibig ko sabihin S-sir." sagot niya. "Kumakalat po ngayon sa social media yung bagong post ng Panda Gang Sir!" dagdag niya.
"What? Show it to me."
~ Panda Gang Page (Official) ~
"Ano naniniwala na ba kayo? Hehehe." isang lalaking nakamaskara ng Panda at may nakasulat na number "3" sa damit.
"We would like the government to give in to our demands." isa namang lalaking nakamaskara din ng Panda pero number "7" naman ang nasa damit niya.
"Because if not, isusunod naman naming bombahin ang MRT Ayala station." singit ng isang babae nakamask din ng Panda tapos number "1" ang nasa damit. "Oh and by the way, yung kagabi, that's our way of saying, Konnichiwa-minna! We are The Panda Gang."
Natapos ang video na nakapost sa facebook.
"The Panda Gang huh.. Interesting." biglang may nagsalita. And I can recognize that voice clearly.
"Ch-Chief!"
~~~~~~~~~~
A/N
Yey! Haha that's it guys! Ano okay lang ba? Comment po. hehehe
BINABASA MO ANG
The Panda Gang
Random10 pairs of eyes with 10 different abilities given to 10 fortunate teenagers.