"SAAN ka ba pupunta, ha, Billie Rose?" Si Nana Tonya na inaawat siya sa pag-eempake.
"Magagalit ang asawa mo 'pag—"
"Uuwi na ako ng Colorado, Nana Tonya, at wala akong pakialam kung magalit man si Lance. He can rot to hell for all I care!" sagot niya at inihagis sa maleta ang mga damit at pilit inaalis sa isip ang bahagyang paghihilab ng tiyan mula pa kanina.
"Magpapahatid ako sa Tata Resting sa kabisera at—" hindi niya natapos ang sasabihin nang pabalyang bumukas ang pinto ng silid at sumungaw si Lance na humihingal pa.
Si Nana Tonya ay mataktikang lumabas ng silid. "If you think you can stop me from leaving, think again!" she snarled. Patuloy sa paglalagay ng damit sa maleta sa kung papaano na lang.Nakailang tikhim si Lance bago nagsalita. "I know I am despicable, insufferable, a big fool, an asshole, but can't you forgive me, Billie?""Right. I can't forgive you," pabagsak niyang sagot na hindi lumilingon at tuloy sa ginagawa. "At hindi ko alam kung ano ang ginagawa mo rito..."
"Para humingi ng tawad at sabihing—""You're... wasting your breath, Lance Navarro." bahagya nang may kabang bumabangon sa dibdib dahil tumitindi na ang hilab ng tiyan niya."You said you love me," patuloy nito. "You can't lie about that...""I wonder what made me say that," she snapped at sunod-sunod ang ginawang inhale, exhale. "You're wrong because I really lied... and didn't mean it at all."
"Come on, Billie Rose. Hindi ka marunong magsinungaling. You love me, don't you? Please, darling, tell me you do." his voice pleading and moved towards her at hinawakan siya sa mga balikat. Mabilis na umatras si Billie upang umiwas. "Don't darling me, damn you! How can you ever think that I had an affair with your father?" she sobbed angrily. Sa pinagsamang galit, sama ng loob, at takot sa nararamdamang sakit ng tiyan. "No wonder you always talked as if I am a slut," pagkatapos ay may biglang pumasok sa isip. "And w-what about t-this baby?" Niyuko niya ang tiyan.
"D-did you...did you think that—!" Hindi niya itinuloy ang sasabihin. Lance face flooded with guilt kasama na ang pagbabalik sa isip ng mga sinasabi nito bago siya dalhin ng Sto. Cristo. Nanlaki ang mga mata niya sa shock at galit. "You sonofabitch!"
Nilapitan si Lance at pinagsusuntok ang dibdib nito while sobbing hysterically. "I hate you! Oh, how I hate you for your sewer mind! I hate you for thinking the worst of me!" Hinayaan ni Lance ang asawang ibuhos ang galit. Pagkatapos, sa naghihirap na loob ay mahigpit na hinawakan sa mga kamay si Billie at dinala sa dibdib at niyakap nang napakahigpit."Hush, darling, hush..." he whispered agonizingly kissing the top of her head. "Please forgive me, baby..."Marahas na kumawala si Billie.
Naglalabas ng apoy ang mga mata. "No! How dare you for thinking that I carried somebody else's child and—oh!" Hindi niya napigil ang mapayuko at sapuhin ang tiyan."Billie!" Muli nitong hinawakan ang asawa na umatras upang umupo sa kama. "Billie, what—what's wrong? Oh, please don't do this..." nataranta na si Lance nang patuloy siya sa pamimilipit. Nilingon nito ang pinto at sumigaw.
"Nana Tonya!""'Pag—'pag may nangyari sa anak ko, I'll hate you forever, Lance!" banta niya kasabay ng paghikbi at pagdaing. Nararamdaman niyang may likidong lumalabas sa kanya. "M-my water... broke!"Nawalan ng kulay ang mukha ni Lance. Pinangko ang asawa at inilabas sa silid habang tinatawag si Nana Tonya na patakbong pumapanhik sa may hagdan."A-ano'ng nangyari? Billie Rose?"
Patuloy sa pamimilipit at pagdaing si Billie. "M-m-masakit na masakit ang tiyan ko, Nana Tonya... m-manganganak na ako...!"Nanlalaki ang mga matang napatuon ang tingin ng matanda sa likuran ni Billie, may dugo sa damit niya. "Ibalik mo sa silid ang asawa mo, Lance, at magpapainit ako ng tubig!"Natarantang sumunod si Lance. Maingat na inihiga si Billie sa kama.
Hinawakan sa dalawang kamay ang asawang umiiyak na. "Sweetheart, please hang on, everything will be all right. Dadalhin kita sa Maynila, darating ang chopper, ira-radio ko ang papa," sunod-sunod nitong sinabi at hinugot ang transceiver sa pantalon. "Huwag kang umiyak, please, lalong makasasama sa iyo.""H-hindi ako... aabot sa Maynila... ma—manganganak na ako, oh!"
Isang masakit na hilab ang nagpahigit ng paghinga kay Billie. Lalong nataranta si Lance at nabitiwan ang radio sa kama. Hindi malaman ang gagawin. Akmang bubuhatin muli ang asawa.
"Dadalhin kita sa ospital sa bayan..." nagpapa-panic nitong sinabi."Isang oras mula rito ang kabisera sa sasakyan pero duda akong aabot si Billie ng ospital." si Nana Tonya na muling pumasok at may mga dalang gagamitin. "Pumutok na ang panubigan niya at may dugo na," kalmanteng wika ng matandang babae at nilapitan si Billie at inayos. "Itaas mo ang asawa mo, Lawrence at aalisan ko ng panloob," utos nito.
"Damn it! Hindi manganganak ang asawa ko rito nang walang doktor!" sigaw nito sa magkahalong nerbiyos at matinding pag-aalala.Isang tipid at matabang na ngiti ang pinakawalan ni Nana Tonya at hinawakan sa balikat si Lance. "Ang magkapatid na Montaño ay sa bahay na ito ipinanganak, Lance.
At walang doktor...""Oh, god!" bulalas nito at muling tinitigan ang asawa. "But you're not even due yet." walang tinig na lumabas sa bibig nito. Nagsisimula nang mag-panic."Pitong buwan si Monica nang ipanganak ni Donya Isabelita, Lance," wika ng matandang lalaki na may dalang mainit na tubig at palanggana.
Inilapag sa sahig. "Ang Nana Tonya mo ang nagpaanak," dugtong nito at tahimik na kinabig ang pinto nang lumabas muli.
BINABASA MO ANG
Kristine 12 - Rose Tattoo (UNEDITED)(COMPLETED)
RomanceWhen Lance Navarro whispered "I do..." Erika Rose saw hatred and contempt in his eyes. Pero hindi doon natapos ang galit ng bunsong lalaki ni Franco Navarro. Minutes after the forced wedding, dinala siya nito sa kaibigang tattoo artist and to her ho...