17
Nilibot ko ang tingin sa unit ng pinapasok niya ako. Malaki ang buong unit at fully furnished na. Nilingon ko si Sean na ngayon ay nakasandal na sa pintuan at nakapamulsa sa kanyang pantalon. He stared at me for a while before he look down.
"May I know who's Aviegail?" ngumiti ako. "Kung okay lang?"
Hindi agad siya nakasagot.
"Ah, no need for your answers." pigil ko na lang. "I shouldn't ask personal questions. Pasensya na."
Agad niyang iniwas ang tanong ko at iniwan na muna ako, tumunog kasi ang phone niya at mukhang may tawag siya from office. Sumenyas siya na sasagutin niya muna ang tawag.
I roamed around when I saw some high school pictures na naka-picture frame pa. It was him, a girl like me at 'yong hawig niyang mas bata 'pang lalaki. Kapatid niya ata.
They seems so very happy.
Wala sa sarili akong napangiti ng mapatingin ako sa litrato, hindi ko alam pero ang saya ko ng makita ang pictures nila. Ang saya nilang tingnan.
The next picture that caught my attention is the wedding pictures of Sean and a girl. So he's married na pala? I felt a sudden pain in my heart. Hindi ko alam at hindi ko kayang ipaliwanag ang lahat.
"You shouldn't watch that." biglang may nagsalita sa likod ko.
I shift my gaze on him. "So you're married?"
Napayuko siya. "Hindi na importante 'yon."
"So what is the matter to you then?" I raised my brows. "At bakit ako?"
"Bakit naman hindi ikaw?" wala sa sarili niyang tanong.
"Look, Mr. Sean Rafael Dela Vega. I AM NOT A FUCKING FOR SALE! Naiintindihan mo ba? I am just right here to compromise of what you and Alexis talked about. I am not an escort kasi waitress ako." I sighed with annoyance. "I can give you another escort---"
"I don't need one." he cut me off.
"Anong kailangan kong gawin kung ganoon?" malamig na pahayag ko. "And besides you are married. Ganoon na ba talaga kayong mga lalaki? You fucking cheat nonetheless kapag nalingat lang kami?"
"Why are you telling me that?" pain is evident in his eyes.
"We are talking about love and loyalty here. And trust." I empasized those words. "Hindi mo papakasalan ang isang tao kung hindi mo kailanman minahal. Mahal mo kaya mo papakasalan diba? Those three words are present in or out of marriage. Always. Kaya kung ako sa'yo? I will never hurt my family even if my marriage are in stones right now. Mas masasaktan ang anak ninyo. You should think of that. Sana ma-realize mo 'yon at wag mo silang lolokohin."
Napangiti siya sa sinabi ko. "Masyado ka ng madaldal, Isla. Wag kang mag-alala, kukunin lang kita bilang yaya ng anak ko. Wala kasi siyang makakasama sa bahay. And I know you even if we meet in the first time, you are kind and capable enough para maalagaan ang anak ko."
Maluwag akong napasinghap bago nabago ang mood ko. Ngumiti na rin ako, hindi na rin pala masama at para makatulong na din ako sa pamilya ko. Well pandagdag na rin sa pag-iipon ko for board exam. Hindi naman siguro siya mahigpit?
Dinala niya ako sa bahay ng magulang niya pero wala namang tao doon. Naabutan ko lang ang isang magandang babae doon na umiiyak, dinaluhan agad siya ni Sir Sean. I think I saw her before, nagpunta ata siya sa Divisoria?
"Kiassen?" Sir Sean approached her.
"He's back. Hindi ko na alam, Kuya. Hindi ko alam kung kaya ko siyang tanggapin ulit." humagulhol ang babae. "Ayoko na, Kuya. Hindi ko na siya kayang mahalin ulit. Patawad."
Hindi ata ako napansin ng babae at ganoon din si Sean na nakalimutan ata na pansinin ako kaya nilibot ko ang tingin sa paligid. I want to comfort the girl kanina pero ayokong makisali, ayokong dumagdag sa anumang problema nila. They need to resolve it to make things better.
A wedding portrait of Sean and the girl again. Wait! Nasa bahay ba talaga kami ng magulang nitong si Sean or nasa bahay niya kami? Ah, sobrang naguguluhan na talaga ako sa kanila. Bakit ba kasi ako nandito?
Nagdidilim na ang labas at gabi na nga talaga. Wala sa sarili akong nagpunta sa veranda. I saw a wine glass there and a champagne. Nagkusa akong nagsalin at ininom iyon.
"Pasensya ka na, hindi ko nasabi sa'yo na didiretso tayo sa bahay, nandito na kasi ang anak ko. Hinatid ni Kiassen." isang baritonong tinig ang narinig ko mula sa kanya.
"Nah." nagkibit-balikat ako at humarap sa kanya. "It's okay."
"Thank you for giving me this favor kahit pansamantala lang." sabi niya. "I've done so many projects lately at mas dumami pa ngayon, I need a Nanny for my child. Nabalitaan ko kay Alexis na pwede kang maging instant Mommy sa anak ko for the meantime."
Tumango ako. "Okay. Uh, by the way sana. I would like to ask if where is the mother of your child? Hindi ba dapat siya ang nag-aalaga sa inyo?"
Nag-iwas siya ng tingin. "Iniwan na niya kami, that was tragic. Plane crash. Hindi pa namin siya nakikita hanggang ngayon, It's been two years now."
"I'm sorry to hear that." nakonsensya agad ako.
And I accused him of cheating! Eh, namatayan na nga siya! Oh gosh, Isla! Anong ginawa mo!?
Malungkot lang siyang ngumiti sa akin. "Lahat na lang talaga kinuha sa akin. Maybe that's what we called 'karma' ang mas masakit pa kasi napabayaan ko siya. And about Freya, I make sure that I give everything to her before she left."
Medyo naguguluhan ako sa kwento ni Sean pero ngumiti lang ako. Maybe Aviegail came out to the picture? Posible kaya na siya ang tinutukoy ni Sean na binawian ng buhay dahil sa suicide five years ago? Is there a big possibility na kilala niya si Ezekiela?
Okay, enough of that topic!
We talked about our agreement sa gustong ipagawa ni Sean sa akin, I agree on his terms and conditions. Napag-usapan na rin namin ang tungkol sa hiniling ko for review sa board exam ko. He offered na mag-take ng exam sa Architecture na tinaggap ko naman agad.
I was about to go outside when I heard some footsteps coming towards us. Natigilan ako at napatingin kay Sean na nakatingin lang sa pinto kung kailan bubukas. Akmang magsasalita na sana ako ng may narinig akong matinis na sumigaw kasabay ng pagbukas ng pintuan.
"Mommy!"
BINABASA MO ANG
Diamonds In The Sky (Manila Avenue Series #1)
RomanceManila Avenue Series #1 Aviegail Castuares from Ateneo De Manila University BS-Architecture dream so high to be the most popular and knowned architect of all. Her dreams is only two. One is being and architect and two is owning his heart. What if he...