06
We came home late at night. Masyado kaming nawili sa pamamasyal kaya late na kaming nakauwi. Sinalubong kami ni Tita Mia na kararating lang galing office. Ngumiti siya sa amin dala ang baked cookies niya with baked macaroons.
"Wow! Ang sarap ng cookies, Mommy!" Sebastian giggled happily. "Alam mo talaga kung anong makakapagpasaya sa akin, My."
"Kumain na kayo, Seb. And I'll get some juice for the both of you huh? Kain lang kayo diyan." Tita said cheerly.
"Thank you, Tita Mia." I said happily. "Oh my! It's my fav!"
"Ang ganda mo." wala sa sariling sinabi niya habang nakatingin sa akin.
Pinitik ko ang noo niya. "Baliw ka ba! Bakit ka natulala diyan?"
Agad naman siyang nahimasmasan kaya napasinghap na lang siya at ginulo ang buhok ko. Napairap ako sa ginawa niya. Hay naku! Muntikan ko ng maisip na may gusto si Seb sa akin e.
What!? That's impossible!
What if...
Hindi! Hindi! Baliw ka lang, Aviegail. Masyado ka lang malungkot kaya you are acting stupid right now.
"Ikaw na naman ang natulala sa kagwapuhan ko ha, Avi. Crush mo na ako 'no?" pagbibiro pa niya. "Awit sa'yo. Ako lang naman 'to, Aviegail!"
"Gago!" binatukan ko siya. "Ikaw ha, diba galing ka lang sa break up? Bakit ka masaya?"
"Do you expect me to break down? Ganoon ba?" ngumiwi si Sebastian. "Minahal ko naman 'yong girlfriend ko but I realized that she deserves someone better than me. Siguro nga gago talaga ako para pakawalan pa siya."
"Gago ka nga." sumimangot ako. "But you both tried right? Kaya no regrets pa rin. You tried to revive your relationship with her eh."
Marami kaming napag-usapan ni Sebastian bago dumating si Tita Mia. She's giving us a glass of juice at nagkwentuhan ulit kami. Kalaunan ay nagpaalam na ako para magpahinga.
I woke up in the right side of the bed. Pumasok ako sa room ni Sean at naabutan ko doon si Sebastian na basta na lang nambubulabog sa Kuya niya. Geez.
"Wake your ass up! Kuya!" mataas ang boses niya. High pitch pa!
Binato siya ni Sean ng unan kaya natigilan siya bago niya dinaganan ang Kuya niya at kulitin ito. I am just right here. Sumisimangot ako habang nakatingin sa kanila. Bakit hindi nila ako pinapansin?
"Anong ginagawa niyo dito? Ang aga pa ah!" inaantok pa siya.
His emerald eyes is sleepy yet he is still handsome, matangos ang ilong at perpekto ang panga. Ang gwapo niya talaga sa paningin ko. Kaya nga hindi ko mapakawalan e. Kasi gusto ko, higit pa doon din naman. Mahal ko pa.
"Did you accept the project of our new condominum? Ikaw na ba ang Engineer doon?" si Sebastian. "I heard, Mommy. You already have it."
"Our head Engineer is taking his indefinite leave. Walang maaasahan ang kompanya. Hindi madaling maghanap pagdating sa ganoong posistion. Ako na muna." seryosong sabi niya pa kay Sebastian.
"So it means you wouldn't be our instructor na?" tanong ko pa. "Sean?"
"I already filed my resignation letter." he shrugged. "They already approved it."
Malungkot akong napangiti sa sinabi niya. So it means, hindi ko na siya pwedeng makita pa? Kasi may work na siya e, dito ko na lang siya makakasama sa mansion? And if he's busy...
"May OJT ako soon. Pwede kaya ako sa construction site?" I tried to talk to him. "Please, Sean? Pwede naman diba?"
"Mainit doon, Avi." reklamo niya. "And that place doesn't suite you."
"I am going to be an Architect!" I protested. "Bakit ayaw mo ako doon!?"
Hindi niya ako pinansin at dumiretso lang siya sa restroom. Naghintay lang ako sa kanya dito sa kwarto niya. I know he will work today. Ni hindi niya ako pinansin at dumiretso lang sa walk in closet niya. Galit ba siya sa akin? Hindi ba dapat ako 'yong galit?
Natigil ako sa pag-iisip ng lumabas siya na walang pang-itaas tho he is already wearing his blue ragged jeans. Napatitig ako sa batak niyang biceps niya pababa sa kanyang malapad na dibdib at oh my! May abs pa! OMG! Pahinging kainin!
"Eyes up here, Aviegail." kumunot ang noo niya. "Why are you----
Tumunog ang cellphone niya kaya natigilan siya sa sasabihin niya sa akin. Sumenyas muna siyang sasagutin ang tawag at dumiretso na sa terrance ng kwarto niya.
Sumunod ako pero hanggang pinto lang ako ng sliding door ng kwarto niya. Narinig kong lumambing ang boses niya and I know kung saan lang siya ganoon. It's her again.
"Babe, I miss you so much! I'm sorry! Masyado akong abala ngayon. You know. Family matters." It's Freya on the phone.
"I understand, baby." he sighed sadly. "I'll actually can wait. I miss you so much, I love you."
Pakiramdam ko ay parang may bumara na kung ano sa puso ko. Naninikip ito at parang hindi ko na talaga kakayanin 'yong sakit na nararamdaman ko. I think I stab for a million times.
"Baka nakahanap ka na ng iba diyan, babe ha!" I heard Freya in the other line.
"I love you, Freya." he said lovingly. "Ikaw lang, walang iba."
Hindi na ako nakinig at lumabas na sa kwarto niya. If hindi ako lalabas, baka hindi ko kayanin. Baka kasi makagawa ako ng hindi ko alam. And this fucking one sided love, hindi na 'to maganda. Magkakasakit ako kapag palagi kong iniisip 'to.
Hindi ko alam na umiiyak na pala akong nakababa kaya agad kong pinahid iyon ng papalapit na sa akin si Sebastian, hindi ko man lang napansin na nakababa na siya at wala na siya sa tabi ko ah?
I was about to say something ng makita ko si Tita Mia na pumasok na may kasamang babae. The girl looks so innocent na parang ngayon lang ata nakakita ng ganito, panay kasi ang tingin niya sa paligid e. Who is she?
"Hi!" I greeted her when she came to me. "You are?"
"Kiassine." naglahad siya ng kamay sa akin. "Pasensya na, I look so innocent kasi nga lumaki ako kay lolo sa probinsya. Taga-Negros kasi ang Mama habang si Papa naman from here nga. And well my father is a great Engineer as well as my mother too. Nandito muna ako kasi pina-renovate pa nila Mama ang bahay namin sa Quezon City."
Tumango ako at inaya siyang umupo. Hindi ko pa siya ganoon kakilala pero mabait naman siya makitungo sa akin. Nakanguso lang si Sebastian na nakatingin kay Kiassine. Narinig kong nagpaalam si Tita Mia sa amin para magluto ng food for us.
"Anak ka pala ni Tito Hans at Tita Kaia?" si Seb naman ang nagsalita. "Hindi ba naghiwalay na sila?"
She rolled her eyes. "Is that considered separated as I heard thier moans in every corner of our mansion? Kaya nga siguro ako pinalayas ng mga magulang ko e. Dinahilan lang 'yong renovation. Duh?"
Ngumisi ako. I think I like her vibes. Mukhang magkakasundo kami sa maraming bagay. Aha! I have a kakampi now! Mukha kasing hindi sila magkakasundo ni Seb so It means may kasama na akong awayin si Sebastian?!
Geez! This will be so fun!
BINABASA MO ANG
Diamonds In The Sky (Manila Avenue Series #1)
RomanceManila Avenue Series #1 Aviegail Castuares from Ateneo De Manila University BS-Architecture dream so high to be the most popular and knowned architect of all. Her dreams is only two. One is being and architect and two is owning his heart. What if he...