CONFIDENTLY BEAUTIFUL

55 14 2
                                    

BOOK TITLE: Confidently Beautiful
AUTHOR: @jho-llybhie
RATINGS: 8.5 / 10

TITLE:

Your title is good enough, I liked it po pero hindi po ba masyado na siyang gamit na gamit? Kasi andami ko na pong nakita at nabasang ganyan ang title.

BOOK COVER:

Ang ganda ng Book Cover, wala akong masabi kasi talagang may sense siya talagang may kinalaman siya sa title mo so thumbs up to you!

BLURB/SYNOPSIS:

Your synopsis is pretty good. Tamang tama lang kasi pinapakilala mo na sa amin ng bahagya si Diozza sa kanyang pagiging "Confidently Beautiful" Pero be careful lang po tayo sa spacing, masyado po marami iwasan po nating mag space kada pag nanarrate kay Diozza.

My Revision:

"Hoy baboy,"

"Tabachoy,"

"Piggiy, Oinky!"

Lahat na itawag sa'kin wala akong pake! Spell that out bitches! So what kung MATABA ako? I'm beautiful and sexy on my own way!

Ako si Diozza. Diyosa ng ganda, diyosa ng kaseksihan. Diyosa ng kakapalan ng muka! I'm Confidently Beautiful at walang kokontra!

Samahan niyo ako sa aking mundo at ang paghahanap ko sa aking Prince Charming.

CHARACTERIZATION:

Maayos naman po ang pag chacharacterize mo sa bawat character at naiintindihan ko naman po ito ng maayos, kaya wala po tayong problema dito.

DIALOGUE/NARRATION:

Focus po tayo dito, Be careful po talaga tayo sa spacing lalo na sa pagtapos ng dialogue tags. Nakikita ko po kasing nawawala at nakakalimutan, mahalaga po kasi ito.

Napansin ko rin pong medyo naguguluhan ka sa paggamit ng (.) at (,) which is normal lang kasi ganyan din po ako dati.

Learn how to use right comma, period, learn how to differentiate a short pause to a long pause. Use period (.) when there's no more words after the dialogue your character expressing, use comma (,) when your going to add more details.

EXAMPLE po sa spacing:

Your story:

"Great! May alak?"Nabilaulan ako sa narinig sa kanya.

My Revision:

"Great! May alak ba?" Nabilaukan ako sa narinig sa kanya.

Huwag din po nating kakalimutan ang completong pag nanarate medyo nag kukulang ka po kasi.

Din you know ellipses? Ito 'yong symbol (...) refrain from using that and put it in the right place. Try to search how to use that.

Also, avoid using hahas

GRAMMATICAL/TYPO ERRORS:

May suggest po ako sa Chapter One, mas maganda po na mag leave ka nalang ng isang chapter for "authors note" huwag mo pong isingit nalang. Kapag naman pong ayaw niyo pwede naman po itong ilagay sa dulo ng chapter one upang magsilbing paalala sa pagpapatuloy po nilang pagbabasa.

Eto pa po, umpisa palang may mali na sa SPACING.

Your Story:

100 kilos!

Mabigat na daw iyan.Panghandaan na. Baboy!Pero huwag ka, 38 37 40.Sexy at maganda ang kurba?

My Revision:

100 kilos? Mabigat na daw 'yan at panghandaan na. Baboy! Pero huwag ka sa 38-37-40 ko. Sexy at maganda ang kurba!

Look out and be alert of using punctuation marks, every paragraph should start with CAPITAL LETTER and it should end with a PERIOD. Also, don't overuse words.

OWN OPINION:

Just keep on revising and re-reading your story para malaman mo po kung tama ba ang choice of words mo, lawakan mo rin po ang pag nanarate at pag characterize lalo na kay Adonis at Diozza. Huwag po talaga nating kakalimutan ang spacing at huwag rin po nating kakalimutan na magtiwala sa ating sarili. Magandan po ang story mo at inaamin kong nag enjoy ako kasi ganyang mga story rin ang tipo ko parang mala Sic Santos sa patawa, goodluck sa journey ni Diozza at syempre sa inyo po. I hope I helped :'))

Ps: Kung may time ka po basahin niyo po ang mga ilang na critic ko na dito sa shop, may mga ilang mahahalaga po akong sinasabi do'n na makakatulong sa pagsusulat niyo. Good Luck po at salamat na pinagkatiwalaan niyo kami! God Bless!♡

CRITIC BY: SimplyJeltasya

"Drink your soju sulkkun!"

Soju Writers Critique ShopWhere stories live. Discover now