Chapter 42

1.5K 36 1
                                    

Chapter 42

Criminal


Originally, I reserved a private room for the meeting. Pero dahil gusto ni Iain na maupo sa kung saan ay makikita niya ako ay ipina-cancel ko ang reservation. It's also nice that there are only a few people in the restaurant.

Maaga akong dumating. Iain's already on his table. As per usual, nakasunod sa akin ang iilang bodyguards. Pakiramdam ko rin ay marami pa ang nakaaligid na hindi ko nakikita. I just tried to make my peace with it. Like what Kylo said, hindi naman ako mapapahamak.

Nang mamataan ang pagpasok ng mga Tancinco ay napatayo ako.

"Oh, look at this beautiful lady! Good evening, hija. Sorry to keep you waiting," ang mommy ni Kylo at humalik pa sa pisngi ko. They're all dressed formally. Ang dad ni Kylo ay naglahad naman ng kamay. Mr. Alfred Teng just smiled at me. Si Kylo ay bumeso rin tulad ng ina. Nagulat pa ako sa galaw na iyon. Hindi naman ako na-orient na kailangan maging malapit kami sa harap ng pamilya niya?

Iginiya ako ni Kylo para makaupo. He held out the chair for me first before sitting on the one beside mine. Sa lapad ng ngiti ni Mrs. Tancinco habang nakatanaw sa amin ay nairita ako.

"What's this meeting about? Tungkol na ba sa kasal ang pag-uusapan?" Mr. Tancinco asked.

Halos mapamura ako sa tanong na iyon. That's not gonna happen.

"Let's not rush to that first. How's your dad, hija?" tanong ni Mr. Teng.

Oh, so we have to do this first? Alright.

"Dad's recovering," simple kong sagot.

"That's good to hear. Masyado sigurong na-stress si Ernest dahil sa mga nangyari."

The events that you caused.

Sa ilalim ng mesa ay kuyom na kuyom ang kamao ko.

"Let's order first?" ani Kylo nang hindi ako magsalita.

Naging abala sila dahil doon. I just ordered light meal. Naramdaman ko ang pag-vibrate ng cellphone.

Iain:

You okay?

Napalingon ako sa banda niya. His concerned eyes are on me. Tipid ko siyang nginitian bilang sagot.

"Hindi ka naman ba nahihirapan sa pagpapatakbo ng asukarera ninyo, hija? It's far from what you studied."

"Kaya ko naman," I said. Nagkatinginan ang tatlong matanda dahil sa sagot ko.

I can't even bring myself to use honorifics. I am aware that I'm straight up rude with my answers. I mean, pa'no ko magagawang maging magalang sa mga ganitong uri ng tao? They're the absolute worst.

"I heard you inherited a large share sa isang CDO-based brewery company. What's your plan about it, hija?" Mr. Teng asked.

Kylo glanced at me with a knowing look.

How the fuck did they knew about that? Ni hindi ko nga alam kung anu-ano ang mga namana ko! Tapos sila, parang alam nila lahat.

"Hindi ko pa napagtutuunan ng pansin. Maybe I'll just sell it," I answered.

Mr. Tancinco and Mr. Teng laughed. "Gusto mo ba hija ng asset manager? With all your inheritance, it's hard to manage everything all by yourself."

Nag-init ang dugo ko sa narinig. Heck, they're not even trying to be subtle about their interest in my money and assets.

"No, thanks. Meron na ako no'n."

Pilit na tumawa si Kylo.

"Why are we talking about Sonia's inheritance?"

Crawl Out of Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon