Chương 206 - Phong vân (thượng)
Lần này bạch đạo liên quân thề tấn công Mê Tung lĩnh, không chỉ muốn đối mặt với Táng Hồn cung ác danh rõ ràng, còn phải nghênh chiến toàn bộ tà ma ngoại đạo từ ngũ hồ tứ hải nghe tiếng mà đến, thanh thế lần này vượt xa một trận Tư Quyết cốc năm đó. Vì thế, Thẩm Vô Đoan một mặt thả ra phong thanh hấp dẫn ám cọc, một mặt vung ma đao soàn soạt âm thầm nhổ từng cái đinh trong mắt;
Đoan Hành trưởng lão, Sắc Kiến phương trượng, Khúc Cẩn, Đoan Nghi sư thái bốn vị trưởng bối đức cao vọng trọng thì dao sắc chặt đay rối, liên hệ các đại chưởng môn tề tụ một đường thương thảo đại sự. Sau khi quần hùng thệ ước, dưới đề nghị của Khúc Cẩn phân liên quân thành tả, trung, hữu ba đường, chia theo đường thủy, đường núi và quan đạo ba hướng vây đánh, thời gian trước sau lệch khoảng nửa ngày, vừa có thể mở đường, vừa có thể cản hậu lại có khả năng chiếu ứng lẫn nhau.
Huyền Tố cùng Hằng Viễn dẫn người đi đường núi. Cánh quân này ngoại trừ vài người lớn tuổi kinh nghiệm phong phú, đa phần đều là thiếu niên võ lâm huyết khí phương cương như La Tử Đình, Hằng Minh toàn bộ đều trong hàng ngũ, một đường vượt mọi chông gai, không quản gặp phải lục lâm lưu phỉ hay là ma đạo yêu nhân, đều chưa từng lui nửa bước.
Không phải là không có người sợ hãi, cũng không phải là không có kẻ sợ hãi chém giết trốn sau người khác. Khởi điểm, Huyền Tố còn phải hết sức tương trợ, vì thế vài lần lâm vào tình thế cực kỳ nguy hiểm. Sau đó Hằng Viễn thấy hắn ra tay dẫn địch đã tá lực đả lực đẩy người ra, bình thản nhìn đám người nhát gan đó ở dưới đao quang kiếm ảnh chật vật tránh né, đến cuối cùng hoặc nhặt lên binh khí liều mạng đánh một trận, hoặc khoanh tay chịu chết ngay tại đương trường.
"Ngươi có thể cứu bọn họ một lần, không thể cứu bọn họ cả đời."
Đêm đó lúc ở trong rừng cây hạ trại nghỉ ngơi, Huyền Tố chau mày dẫn Hằng Viễn ra xa chỗ mọi người. Nhưng mà không để hắn kịp nói ra, tăng nhân trẻ tuổi đã chắp tay niệm câu "A Di Đà Phật" cướp lời nói trước.
Huyền Tố biết hắn nói đúng, nhưng cũng không thể đồng ý: "Lần này tuy là rèn luyện lại là trừ ma, đại sự sinh tử đều không phải chuyện đùa. Chúng ta có thể cứu người một lần chính là một lần, chẳng lẽ thấy chết mà không cứu?"
Hằng Viễn cười: "Lúc trước được Đoan Thanh đạo trưởng nhắc nhở, vốn tưởng rằng Huyền Tố đạo trưởng đã nhập cảnh giới 'Tận tình' đại viên mãn, phải là lúc tận tình tùy ý, hiện giờ nhìn thấy nhân từ thương xót, mới biết con đường của đạo trưởng cùng bần tăng khác biệt."
Huyền Tố nói: "Là ta trong lòng có ngoại vật, khó vứt bỏ trần niệm."
Hằng Viễn lắc đầu: "Cũng không phải, chính bởi vì Huyền Tố đạo trưởng trong lòng không có ngoại vật, mới có thể nhất niệm nhân minh, xem vạn người vì vạn sự, phân biệt vi cùng vô vi. Cho dù bản thân ở trong hồng trần, tâm vẫn vững vàng chính là thanh tĩnh yên ổn."
Huyền Tố hỏi lại: "Như vậy đạo của Hằng Viễn đại sư là gì?"
Hằng Viễn mỉm cười, thanh âm rất nhẹ, lại gằn từng chữ: "Phật độ người hữu duyên, ta độ người vô duyên."