The Keeper of the Void

1 0 0
                                    

ASTRID

The Void...

Is a powerful black orb that even if it merge with my body I cannot fully control of it...

And sometimes, I can feel it slowly consuming me..

I can only use a tiny part of its power....

Dahil kapag lumampas pa ako sa limit na kayang kong gamitin, paniguradong tuluyan na akong lulukubin ng kapangyarihang ito...

Ipang buwan na din ang lumipas noong simulan ko ang pag-iimbestiga tungkol sa organization, kahit paunti-unting impormasyon ay may nalalaman at napatagpi-tagpi ko naman ito...

Nalaman kong matagal na itong nabuo at orihinal na sa pilipinas ang kalakaran, ngunit dahil sa lumakas at lumakas ang kanilang impluwensya ay nakapagpatayo rin sila ng mga base sa ibat-ibang bahagi ng mundo at dahil doon ay mas lumawak ang kanilang nadiskubre...

Nandito ako ngayon sa isang bangin at tinatanaw ang barkong may logo ng organization...

Hinayaan ko ang aking sarili na mahulog sa bangin, sa isang kumpas ko ay nag-iba ang paligid, nandito na ako sa engine room ng barko...

Balak kong pasukin ang isa nilang base at kung maaari ay hindi ako magpapakita, mainit na kasi ako sa mga mata nila dahil sa ginawa ko sa isa nilang base doon sa city...

Naramdaman kong tumunog na ang barko hudyat para magsimula itong maglayag, halos tatlong oras ang itinagal ng paglalayag hanggang sa naramdaman ko ang pagtigil nito...

Muli kong ikinumpas ang kamay ko atsaka bumungad sa akin ang quarters ng barko...

Saktong may babaeng dumating at bago pa nya ako makita ay pinadala ko na sya sa Boracay, kailangan nya munang magbakasyon dahil ako muna ag gagawa ng trabaho nya..

Sinuot ko ang uniform na naiwan nya saka nagpanggap na kaisa ng mga tauhan ng barko na nagbababa ng mga kargaminto...

Pumuslit ako sa isang cargo truck at doon nagtago...

Magteteleport na lang ako mamaya kamay papasok na truck sa base, baka kasi kailangang inspeksyunin itong truck bago papasukin sa base..

Ikinumpas ko ang mga kamay ko at dinala ako ng ability ko sa isang madilim na silid...

Inilibot ko ang tingin ngunit wala talaga akong makita, hanggang sa isa-isang bumukas ang ilaw na nagpasilaw sa akin dahilan para iharang ko ang aking braso sa aking mga mata...

"Maligayang pagdating Astrid, or should I say Subject 001" Boses ng isang lalaki na pamilyar na pamilyar sa akin...

Nang lingunin ko ang direksyon nito ay hindi ako makapaniwala na nandoon sya, ang senador na head ng base na sinira ko...

"S-Smith? How come you are still alive?" Tanong ko pero agad ko ding nalaman ang sagot...

"No, you are not him, who are you?" Matapang kong tanong sa kanya...

Ngumiti sya ng nakakaloko saka sya biglang binalutan nang boltahe ng kuryente sa buong katawan...

Sa isang iglap ay nasa harap ko na sya kaya hindi ko nasangga ang suntok nyang ibinigay sa akin..

Tumalsik ako sa isang uri ng salamin na napakatibay...

Nang lingunin ko ito ay napaupo ako habang umaatras...

N-No this c-can't be...

"W-What are these orbs!? Why do you have them!?" Mahina pero nagbabanta kong tanong....

These two are much alike with the void, however I can still feel that they're different from the void....

"That's the Aether and Nether, life and death to be exact, they can also mean the Beginning and the End" Paliwanag nya saka ko nakita na may inihulog silang dalawang tao sa tank kung nasaan ang dalawang orb...

Mabilis na naglabas ng mga ilaw ang dalawang orb ngunit hindi sila sumanib sa dalawang tao, sa halip ay magkaiba ang naging epekto nito...

Ang babaeng nahulog sa Aether ay mahahalata ang pagmutate sa katawan nito...

Nagkaroon sya ng mga mapuputing pakpak at ramdam ko din ang kakaibang lakas na nagkaroon sya...

Habang ang lalaking nasa Nether orb naman ay nasawi, di tulad ng Aether na nagbibigay lakas, ang Nether ay binabawi ang ano mang buhay na mapalapit dito...

"These orbs will make a big difference to the humankind" Sabi nya kaya napatingin ako sa kanya, ngayon may hawak na syang bolt ng kidlat at nagbibigay ng napakadelikadong presensya...

"And I, Zues, God of Lightning and King of all Gods, will make that happen!" Sigaw nya saka mabilis na itinutok sa akin ang bolt...

Sa bilis ng pangyayari ay hindi ko nagawang makumpas ang mga kamay ko at direktang tumama sa akin ang kidlat na pinakawalan ng bolt...

Napahandusay ako sa sahig habang lumalabas ang mga dugo sa bawat butas ng aking katawan...

"You're the reason why I am here, and you need to pay for what you did" Walang emosyon nyang sabi at muling itinutok ang bolt sa akin...

Ngunit bago pa sya ulit magpakawala ng isa pang atake ay hinayaan ko ang sarili ko na lumubog sa void na biglang lumitaw sa aking kinahihigaan...

Nang magsara ang opening ng void ay katahimikan ang napayani sa paligid, wala akong makita kung hindi purong kadiliman...

Ngunit may mga kamay na biglang humawak sa akin at bigla akong niyakap ng mahigpit...

Imbis na matakot ay naging komportable ako, kaya hinayaan ko na lamang kung sino man ang nakayakap sa akin ngayon...

This is the first time I felt this feeling, a feeling of longing pero napakakomportable....

NARRATOR's POV

"Sleep for now child" Saad ng itim na babaeng nakayakap ngayon kay Astrid...

"I still need you" Nakangisi nitong sabi....

Habang sa lugar naman kung saan galing si Astrid ay makikita si Zues na seryosong nakatitig sa sahig kung saan nilamon ng sariling kapangyarihan ang Gate Keeper...

"Paniguradong matatagalan ang Gate Keeper sa pamamahinga dahil sa natamo nitong pinsala dahil sa ginawa mo" Nilingon ni Zues ang nagsalita at mula sa madilim na sulok ng silid ay lumabas si Hecate...

Nakasuot ito ng itim ma chiton at mayroong katawang lupa...

"Ngayon matutupad mo na ang plano ng taong pinagsaniban mo" Sabi nya saka tumingin sa dalawang orb...

"Habang tumatagal ay nagiging makasarili at makasalanan ang mga mortal, they forget how we created them, ni hindi na nila tayo naaalala" Seryoso ngunit malungkot na saad ni Zues...

"That's why you will use these orbs to make the mortals believe in us again?" Tango ang isinagot nito saka bumaling sa Dyosa ng Mahika...

"Now that Gate keeper is out of the picture you can use magic to summon montsers from the other dimensions"

"How about the other entities? Your brother and the Goddess Nyx?" Tanong nito sa hari ng mga diyos...

"Kill them" Maikli nyang sabi saka bumaling sa limang nilalang na nasa likod ni Hecate, purong mga puti ang kasuotan ng mga ito at may iba't-ibang wangis, lumapit sa limang ito ang babaeng inihulog nila kanina sa Aether orb...

Yumuko naman si Hecate kay Zues saka humarap sa anim na mga tao...

"I will summon a specific monster and I will teach how to kill it, but your goal is to kill these humans" Sa isang pitik ni Hecate ay rumehistro sa mga utak ng anim na tao ang mga mukha ng grupo nila Arya, hanggang sa lumitaw din ang isang ancient monster na planong isummon ng Goddess of Magic...

"This will be fun" Mahina nitong turan na tanging sya lang ang nakarinig...

Umalis na silang lahat at iniwan doon si Zues na nakatingin parin sa dalawang orbs at malalim na nag-iisip...

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 30, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Herrscher: The Mistress of ShadowsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon