Final Chapter

7.1K 74 2
                                    




VANESSA POV

"You're so gorgeous van" Nakangiting sabi sakin ni dad na ngayon ay nasa tabi ko.

"Bino-bola mo nanaman ako dad" Nakangiting sambit ko dito atsaka inayos ang sarili ko dahil malapit na mag bukas ang pintong nasa harapan ko

"Ganyan nyo ba kamahal ang isat-isa at kailangan nyo ulit magpakasal?" Tanong ni dad na nakangisi kasabay ng pagbukas ng pinto. Agad na bumungad sakin si travis na maluha-luhang nakatingin sakin.

"Marriage Is Better The Second Time Around" Tanging sambit ko lang kay dad atsaka nagsimulang maglakad papunta sa taong gusto kong makasama habang buhay.

FLASHBACK

Sorry? Tila parang lumambot ang puso ko ng marinig mula sakanya ang salitang yon.

"San ka galing?" Iwas Tanong ko dito at dahan dahang tinatanggal ang pagkakayakap nito sakin ngunit mas lalo lang nitong hinigpitan ang pagkakayakap at mas siniksik pa ang mukha sa bandang leeg ko.

"Sorry for making you feel that way, Sorry for making you feel unloved" agad akong nakaramdam ng patak ng luha sa bandang leeg ko kung saan nakasiksik ang mukha nya.

"Van, Please forgive me" Mahinang sambit nito.

"Travis lagi naman akong nagpapatawad eh. Ang hindi ko lang maintindihan kung bakit ka ganyan" Pagkasabi ko non ay nagkaroon na ako ng lakas para humiwalay sakanya sa pagkakayakap at harapin sya.

"Sorry van." Ulit uli nito atsaka yumuko na parang nahihiya.

"Bukas na tayo magusap" mahinang sabi ko dito, Gusto ko muna kasing makapag isip-isip dahil gulong gulo na ako, hindi ko alam kung tama pa ba ang mga desisyon ko. Aalis na sana ako ng magsalita ito.

"Marry me" Nagulat naman ako sa narinig ko. marry? him? kasal naman kami ah?

"Again" Dagdag pa nito dahilan para mapaharap ako sakanya pero sa pagkakataong ito hindi na ito nakayuko. nakaluhod na ito habang may hawak na singsing.

"Van,will you?" Ulit nito ngunit walang salita na lumabas sa bibig ko.

"Gusto kong pakasalan moko dahil gusto ko, Hindi yung pinakasalan moko nung una dahil ginusto lang ng mga magulang natin. Gusto kong pakasalan moko dahil mahal kita, Hindi pinakasalan moko dahil napilitan lang ako.I want you to marry me for the second time." Titig na titig na sabi nito sakin.

"Bakit mo ginagawa to?" Hindi makapaniwalang tanong ko dito. at mas lalong naguluhan kung ano bang nangyayare.

"Sorry for not telling you. Gusto ko sanang I-surprise ka pero mukhang hindi magandang plano dahil nga iba ang naging epekto. Hindi ko alam na nawawalan na pala ako ng time sayo." Pagkasabi nya non tumayo sya habang hawak parin ang singsing.

"Hindi ko alam kung dapat pa ba akong maniwala sayo" Pagkasabi ko non medyo napa atras ako sakanya. pano kung ginagawa nya lang to para pag takpan lahat?

"Maniwala ka van" Agad naman nanlaki ang mata ko ng biglang nagsalita si sean.

"Van, Sorry din kasi nagsinungaling kami this past few days, Sorry for not telling you na busy kami nung tumatawag ka kasi inaasikaso namin yung mga pinapaasikaso samin ni travis para sa wedding nyo." Paliwanag naman ni xander.

"About mariana, Cousin sya ni travis na isang fashion designer kinakausap nya ito para gawan ka ng pinaka magandang wedding gown" Sambit din ni axel.

"Bat kasi di nyo nalang sinabi?!" Inis na inis naman na sabi ni anica.

"Sorry. Gusto ko lang sana isurprise ka pero mukhang iba yung kinalabasan." Malungkot na sambit ni travis. agad ko naman hinawakan yung kamay nya.

"Hindi mo naman kailangang gawin yon eh" Medyo nakokonsensyang sabi ko, maling mali ako na pinaghinalaan ko sya.

"So? Will you?" Ulit nito at muling lumuhod, Agad naman na akong tumango bilang sagot.

"AWIT" Sigaw nila saka sinuot sakin ang sing sing,

"So? Tuloy na ang kasal? dina naming kailangan ipa cancel ang lahat?" Tanong ni sean.

"Tuloy na tuloy" Sabay yakap sakin ni travis at halik sa noo ko.

"I Love You vanessa" Bulong nito.

End Of Flashback

"I promise to be your ever faithful, honest, and loving Wife,I vow to hold your hand in my hand, to hold your head in my hands, and to hold your heart in mine. I love you and you are my Husband for all time.I want to marry you because I want to know everything"- Vanessa

"I will take your love to give me hope, give me joy, and make me a better man. I promise to listen, to hear, and to always consider your feelings and thoughts as we travel together on this journey. I vow to love, honor, and cherish you, forsaking all others, as a faithful husband as long as we both shall live.-Travis

"Do you take Travis as your lawful husband, to have and to hold, from this day forward, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, to love and cherish until death do you part?" Tanong sakin ng pari.

"I do father" Nakangiting sagot ko.

"Do you take Vanessa as your lawful wife, to have and to hold, from this day forward, for better or for worse, for richer or for poorer, in sickness and in health, to love and cherish until death do you part?" Tanong naman ng pari kay travis ngunit hindi ito sumagot.

"Travis?" Nag aalala kong tanong dito dahil hindi talaga ito sumasagot.

"Of course father I do" Kasabay ng sagot nya ay ang pagtulo ng luha mula sa mga mata nya.

"I take this ring as a sign of my love and faithfulness in the name of the Father, the Son, and the Holy Spirit." exchange ring.

"You may now kiss the bride" Pagkasabi ni father non agad kong pinunasan ang luha sa mga mata ni travis saka sya hinalikan sa pisngi.

"Para ka namang humalik sa tatay mo" Pagkasabi nya non agad nya akong hinalikan sa labi kasabay ng malakas na hiyawan.

"I will always love you" bulong nito at muling halik sa labi ko.

Wife's Cry (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon