With Emerald Blood [Struggle?]

247 5 0
                                    


I was cooking for Emerald's breakfast when i heard she's calling me.

"Dadsy!!"

Iniwan ko muna sandali sa kasambahay ang niluluto ko at pinuntahan ang anak. 

Pinuntahan ko sya sa kanyang kwarto para malaman kung anong nangyari sa kanya.

"Yes baby?" Pag bukas ko ng kanyang kwarto ay nakita ko syang hindi mapakali at parang may hinahanap.

"Dadys, Did you see my sanitary napkin?"  Na bigla ako sa tanong nya. 

"W-what? Hindi Baby. Baka naman na misplace mo lang?"

"No po Dadsy, Dito lang ako naglalagay nun eh"  Inis nyang sabi saakin.

"Baby, Just buy another one, okay?" I suggest.

"How po ako makakabili kung wala akong gamit"

"I will ask for yaya to buy you" Sabi ko na lang sa kanya at paalis na sana ng bigla uli syang mag salita.

"Dadsy, May  inutos na po ako kay yaya na kailangan nyang gawin"  Aniya na naka ngiti ng alanganin.

"I think you should check your things, Baka meron ka pang naitabi"

"Wala na po talaga siguro Dadsy, Si Momsy Pa ang bumili nun last month"

Naramdaman ko ang biglang pag lungkot ng kanyang boses. I know it's just a simple thing but i still don't know what to do  about my Baby's need. 

"Ser?" Narinig ko ang pag tawag ng yaya ni Emerald saakin.  Naka limutan ko na ang niluluto ko.

  "Yes, Manang"  Nasa tabi ko na sya at medyo hinihingal  pa, Dahil siguro sa pag   akyat.

"Ser, Ang imo gina luto   dili man ako maalam nun baka po masunog na" Aniya.

"Paki patay na lang muna, Manang"

"Ay bakit ser? Dili na makaon si bebe Eme?" Tiningnan nya ako at si Emerald na may pag tataka.

" Pag timpla mo na lang muna sya ng  gatas, I will buy something for my Baby"

"Dadsy, Make it fast po ah. I will go in my future mom's house pa po eh" Narinig ko pang sabi nya.  

I didn't expect this. Going in a super market and buy girl stuff.  Mabilis kong kinuha ang susi ng sasakyan sa may  coffee table at lumabas.

At the super market. I was looking for the sanitary napkin. I didn't know na marami pala ang brand nito. I don't know what should i buy. I decided to call Emerald. Kinapa ko sa bulsa ko ang cellphone pero wala ito dito.

"Shit!" Nagpa linga linga ako  para sana makapag tanong kaya kumuha na lang ako ng tig iisang klase.

"Woah! Is that for your chick, Blood?" Nagulat pa ako sa biglang nag salita at umakbay saakin.

"Damn it Lionhart!" Naka ngisi ang loko pagka harap ko sa kanya.

  "Chill! Ang galing mo pala bumili ng mga ganito" Aniya na inisa isa ang mga dinampot kong napkin.

"Gagawin mo din to"

At nag lakad na ako para makapag bayad ng pinamili nang mag salita uli si Wallace.

"Let's play later!" Hindi ko na lang sya pinansin. Nasa counter na ako ng tingnan ako ng mga kahera.

"Ang sweet naman nya siguro para sa girlfriend nya yang mga binili nya"  bulong nung isang babae sa kaharap nya.

"It's for my daughter" Hindi ko na pigilan ang pag sagot.

At tuluyan nang umalis pagka tapos makapag bayad para maka uwi. Manang should list Emerald's need next time. tsk

Jerson Ken Blood, Random Point Of ViewsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon