With Amesyl Cross [PARK]

219 5 0
                                    

I tried to call my daughter Emerald  many times but she didn't pick up my calls. 

I guess she's still busy with her friends. I texted her that i'm already here at the park.

May naging usapan kaming mag - ama kaninang umaga na mag kikita kami dito para pumunta sa mall at napag desisyunan na dito na ang aming kitaan tutal malapit lang sa pinuntahan ko.

Na upo na muna ako para hintayin na lang si Emerald.  Napansin ko si Ms. Amesyl na naka upo at tulala. 

Agad akong lumapit sa kanya at tumabi sa kinauupuan nya.

"Hey, Ms. Amesyl"  I greet and smile with her. She didn't bother to look at me.

"Seems you're not in the mood" Me again.

This time she gave me a death glare. I cough fakely and looks around.

"Wala akong gamot para sa ubo ng paasang kagaya mo"  Inis nyang sabi saakin. Na tawa ako sa kanya sinabi kaya lalo lang syang nainis.

"Anong nakakatawa, Blood?! Mukha ba akong clown?" Asik nya saakin.

"Nothing's funny, I'm sorry" 

"Lumayo ka nga saakin!"

"What's  the problem?" I asked her in a serious tone now.

"Wala akong problema" She looks away.

"Come on, I'm ready to listen"

"Kelan kapa naging tsismoso? Alam ko paasa ka lang"  she smirked pagka tapos nyang sabihin ito.

"So.. What's the problem nga?" I still asked her.

Nag kwento sya ng naging problema nila ni Lamperouge. 

"How are you so sure about that?"

"Ilang beses nag text at tumawag yung higad na yun."

"Did you ask him about that girl? Maybe it's part of his mission?"

"Mission? E di sana nag sabi sya kaagad!"

"You should talk to him later"

"Hoy, Blood!"

May biglang sumigaw at kinuwelyuhan ako dahil para mapa tayo ako sa kinauupuan ko.

"Woah! What's wrong with you, Lamperouge?"

"Ano ha? May relasyon ba kayo ng asawa ko?" Nanggi gigil nyang tanong saakin.

"Sira ulo" Si Amesyl na binatukan si Lamperouge.

"Aray ko naman, Babylabs" Daing ni Kaizer sa kanya.

"Bakit kayo mag kasama ng Babylabs ko?"

"Nakita ko lang sya dito, Wala kaming ginagawang masama" 

"Hoy, Dugo. Umayos ka ha" Nakuha nya pa uli akong kuwelyuhan kaya tinabig ko ang kanyang kamay at aambahan ng suntok pero biglang may bumatok saamin ni Kaizer.

"Mga sira ulo kayo! Bwesit!"

"Umuwi na tayo, Babylabs" Hinawakan ni Kaizer ang kamay ni Amesyl pero tinabig nya lang ito at nag lakad na mag isa. Huminto ito sandali at "Salamat sa walang kwentang drama ko kanina" sumunod na si Kaizer sa kanya.

Naupo uli ako at napa hawak sa batok.

"Dadsy!" Si Emerald na lakad takbo ang ginawa.

"I'm sorry po, Dadsy. Kanina kapa po?" 

"No. It's okay, Baby"

"Here, Dadsy." She gave me a cup of coffee.
"Let's go. It's getting late we need to buy some groceries and you told me  gusto mong manuod ng movie."

"Okay po!"

Nauna nang naglakad si Emerald at sinundo ko sya.

"What a great day" Sabi ko sa sarili.

Jerson Ken Blood, Random Point Of ViewsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon