016

163 11 10
                                    

thursday; 16:52 [azeal]

"baby, want tita to cook for you?" i asked amber ng makarating kami sa bahay nila.

"really tita?! you'll cook for me?" tanong niya at amused na amused siya kaya napangiti ako.

bakit ba sobrang cute niya?

"anong gusto mong lutuin ni tita para sa'yo?" i asked at napaisip naman siya.

"spaghetti!!!" bulalas niya at ngumiti ng pagkalaki-laki.

napangiti ulit ako. i suddenly miss him.

"gusto mo ba matikman ang spaghetti na niluluto ni tita sa paris?"

"ano po ba lasa non? masarap po ba?" inosenteng tanong niya at napangiti naman ako at marahang tumango.

"yey!! can't wait po na matikman yun!" hyper na wika niya.

ang cute niya talaga. parang hindi nauubusan ng energy sa sobrang likot. i really miss him now.

"sige amber, tita will cook now. maglaro ka muna dyan ha." bilin ko at tumango naman siya saka tumakbo sa playing area niya dito sa bahay na puno ng mga laruan niya, from dollhouse, barbie's, cookung stuffs, to coloring books.

nagpunta na ako sa kusina at nagsimula ng magluto ng italian pasta dahil iyon lang ang pwede sa ingredients na nandito.

i was waiting for the pasta to be cooked when suddenly the doorbell rang.

nagpunas muna ako ng kamay bago nagtunga sa sala at binuksan ang pintuan.

i was frozen to where i was standing when i opened the door. he seem to be frozen in his place too.

"daddy!!!"

agad akong napaiwas ng tingin sa kanya ng tumakbo si amber sa kanya.

"baby..." he said as he carried amber and kissed her cheek.

"daddy, gumala kami kanina ni tita! she bought me sweets! and ice cream!" kwento ni amber.

okay, this is pretty awkward.

"really?" tanong ni iver saka tinapunan ako ng tingin.

tumango naman si amber habang nilaro-laro ang barbie doll niya.

"thank you for taking care of amber. and sorry for the inconvenience." he said.

"don't mention. i enjoyed taking care of amber. she's cute and adorable." i smiled at napangiti naman ako.

nag-excuse na ako sa kanila para ipagpatuloy ang pagluluto. nang matapos ako ay hinain ko na at nilagay sa mesa saka pinuntahan sila sa living room.

napangiti naman ako sa nakita ko. they're having a tea party. ang cute nila tingnan.

this could've us if things were just different. but it's not. all of those are just our dream left behind because it won't come true anymore.

i cleared my throat. "sorry to interrupt your father and daughter moments but let's eat first."

"yayy!!! spaghetti!!!" bulalas ni amber at napataas pa sya ng mga kamay niya out of excitement.

"daddy!! join us please." amber pouted habang hinihila ang laylayan ng shirt ni amber.

"will it be okay sa tita mo?" iver asked amber at napatingin naman si amber saakin sabay puppy eyes sabay pout.

now how can you resist an adorable kid like amber?

"of course. halina kayo. let's eat." i smiled at tumakbo na si amber papunta sa kusina kaya naman sumunod na kami.

tahimik lang kaming kumakain. si amber ay halatang enjoy-enjoy na kumain. inaalalayan naman ni iver paminsan-minsan si amber dahil medyo makalat rin kumain.

a smile plastered in my lips as a thought of us crossed my mind. itong-ito yun e. ang pangarap namin ni iver na magkaroon ng simple at masayang pamilya. this could've been us.

matapos kami kumain ay bumalik na sa sala si iver at amber dahil nag-aaya naman si amber na pakipaglaro sa daddy niya. kaya naman naghugas nalang ako ng pinagkainan namin saka pumunta sa sala kung saan naglalaro lang sila.

"tita, join us!" aya ni amber at nginitian ko lang siya.

"next time nalang baby, aalis na si tita e." wika ko at kita ko namang napapout siya.

"dito na po muna kayo, tita." she even pouted more.

"next time nalang baby. may mga gagawin pa si tita. right, tita?" he turned to me.

krokrooo. wtf?!

palihim akong napaiwas ng tingin at tumango kay amber.

bigla namang bumukas ang pintuan at nakita namin si ate na kakarating lang. agad na tumayo si amber at yumakap kay iver.

"oh! andito pala kayong dalawa." wika ni ate ng mapatingin siya saamin. hinubad naman niya ang sapatos niya.

"daddy, kargahin mo ko papunta kay mommy." paglalambing ni amber kay iver.

tumayo naman si iver habang karga-karga si amber at lumapit kay ate.

"nagpakabait ka ba kay tita?" ate real asked amber as she pats her daughter's head. napatango naman si amber.

the three of them looked like a cute family.

ang sakit.

napangiti nalang akong napatingin sa kanila saka inayos ang mga gamit ko at tumayo na.

"i'll get going. it's getting late na rin." paalam ko at lumapit sa kanila.

"already?" tanong ni ate at napatango naman ako.

"salamat sa pagbantay kay amber, az ha?" she said hugging me.

"wala yun ate." i smiled.

humiwalay na si ate at napatingin naman ako kay amber.

"bye baby. pakabait ka sa mommy at daddy mo ha." bilin ko at tumango naman siya kaya napangiti ako sabay pingot ng mahina sa ilong niyang cute na cute.

"tita," she called me pointing her cheeks.

"she wants you to kiss her cheeks." wika ni ate sa gilid ko ng mapansing nagtataka akong napatingin kay amber.

para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa sinabi ni ate.

napalunok akong napatingin kay iver na nag-iiwas ng tingin.

"sige na tita. please." pakiusap ni amber.

tae lang talaga!

i gulped once again before leaning forward to amber na karga-karga ni amber.

sobrang lakas ng tibok ng puso ko habang hinalikan ang pisnge ni amber dahil sobrang lapit ko kay iver.

pansin ko namang napatikhim si iver ng medyo nailayo ko na ang ulo ko kay amber.

i smiled at them at nagpaalam na ulit. saka mabilis akong lumabas. trying to calm myself down.

.

catching odds ¦ ryujunTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon