special chapter; [heressy]
"hi seint, my angel." i greeted after i lit up the candle in his grave.
"it's been a while since i visited you. sorry, medyo busy lang kasi ako. alam mo masaya ako seint, all of our friends are starting to have their own family."
i smiled.
"seint, alam kong gugustuhin mong maging masaya ako pero masaya naman na talaga ako. kaya wag mo akong alalahanin."
"seint.... handa na ba akong buksan ang puso ko para sa iba? hindi ko alam seint. natatakot ako kasi baka masaktan ko lang sila. at ayoko non seint."
napabuntong-hininga naman ako saka tumingin sa kalangitan pero iba ang nahagip ng mga mata ko.
umayos ako ng pagkalingon at nakita ko siyang napangiti.
"damion?"
"hi." he greeted saka naupo sa tabi ko at iniligay ang dala niyang bulaklak.
"i didn't expected na magkikita tayo dito." wika niya.
napangiti naman ako. "yeah, first time."
napangiti lang rin siya bilang tugon saka kinausap na ang kapatid niya. i can't help but to smile while he was talking to seint. he's indeed a sweet brother.
"don't worry, seint. i'll take care of heressy for you." he finished his sentence.
napatingin naman ako sa kanya at nakangiti siyang lumingon saakin.
"seint, heressy is pretty. you won't be mad if i like her, right?"
i was taken a back of what he said. nakangiti lang ulit siya saakin bago tumayo at nagpagpag. saka naman niya inilahad ang kamay niya.
"let's go?" aya niya.
napatingin naman ako sa kamay niya at sa kanya ulit. i saw him asking again kaya inabot ko nalang ang kamay niya at tinulungan niya akong makatayo.
"bakit mo yun sinabi damion? alam mo naman diba na hanggang friends lang ang kaya kong ibigay." tanong ko habang naglalakad kami.
"i know. and i think it's not wrong to like you even if we're just friends. and who knows what will be our future." he shrugged.
"pero kahit na. you should go and like other girls, not me who's full of uncertainties."
napahinto naman siya sa paglalakad at hinarap ako kaya napahinto rin ako.
"and i'm here to help you make your uncertainties certain." he beamed at me and innocently started to walk again.
napatitig lang ako sa kanya at napahawak na rin ako sa puso kong malakas ang pagtibok.
do i like him because his heart is seint's? or do i like him as him?
napalingon naman siya saakin. "aren't you coming?"
napangiti naman ako saka hinabol siya sa paglalakad. napangiti naman siya ng magkasabay na kami sa paglalakad.
i guess i'm starting to like damion as damion himself.?
.
BINABASA MO ANG
catching odds ¦ ryujun
Fanfic⚘ reality can sometimes be harsh and cruel, but there's one thing that reality is depriving us; it is to believe that one reality can be beautiful too despite of the odds. ↬ryujun series no. 3.2 ↬⋞ BOOK 2 ⋟ ↬book 1 » catching glimpse 【060420-06112...