"no, i'm sorry..."kita kong natigil siya at biglang napalitan ng lungkot at sakit ang mga mata niya. rinig ko rin ang pagsinghap ng mga kasama namin.
i shook my head again.
"i'm sorry iver if i didn't told you too soon but...." i paused.
"zephy is your son." i finally said it.
nakita ko ang pagbagsak ng mga luha sa mga mata ni iver na nakatingin lang saakin. halatang naguguluhan siya kaya tumango ako.
"heressy even have the dna test result and it's positive iver." i said crying to hard.
"tangina." i heard uther cussed.
"sabi ko na e!" vannette also commented.
"tadhana nga naman." edri said.
"so alam mo heressy?" asherha asked.
"bakit hindi nyo sinabi?" kris asked.
"it was azeal's decision after all." heressy answered.
"totoo ba talaga azeal?" umiiyak na tanong ni iver.
i nodded. "i'm sorry kung hindi ko sinabi agad."
tumayo naman siya at niyakap ako.
"thank you, azeal. salamat at sinabi mo saakin. hindi mo alam kung gaano ako kasaya malaman ang lahat ng ito." wika niya habang niyayakap ako ng mahigpit.
humiwalay naman siya sa pagkakayakap saakin at tiningnan si zephy. doon naman binaba ni uther si zephy at sinabihang papuntahin saamin.
"mommy? why are you crying?" zephy asked kaya napangiti ako.
lumuhod naman ako at hinawakan sa pisnge ang anak ko.
"zephy remember when you said you want tito iver to be your daddy?" i asked at inosente namang tumango si zephy.
i smiled and tears fell down again in my cheeks.
"he is your real daddy, baby." i said.
napatingin naman si zephy kay iver.
"daddy?" zephy asked.
kanina pa ako naiiyak ng husto pero may mas maiiyak pa ako.
niyakap naman ni iver si zephy habang umiiyak pa rin. kahit hindi pa man naiiintindihan ni zephy ang nangyayari ay humihikbi na rin siya dahil siguro sa nakikita niyang umiiyak ang mga tao sa kapaligiran niya.
tumayo na ako saka pinakalma ang sarili ko habang nagpupunas ng luha na pinagmamasdan ang mag-ama ko na nagyayakapan.
ang saya lang. tama nga si heressy, ang malaman ni iver ang katotohanan ang ikakasaya ko.
napalingon tuloy ako kay heressy at kitang kong napatango siya at nakangiti. she even mouthed "i'm proud of you." kaya napangiti lang rin ako.
"azeal?" tawag ni iver kaya napalingon ulit ako sa kanya.
nakahiwalay na siya sa yakap ni zephy at nakaluhod na rin ulit siya ng maayos.
"will you marry me, azeal?" he asked.
i smiled as tears started to cloud in my eyes again and nodded.
"yes. i will marry you, iver."
.
BINABASA MO ANG
catching odds ¦ ryujun
أدب الهواة⚘ reality can sometimes be harsh and cruel, but there's one thing that reality is depriving us; it is to believe that one reality can be beautiful too despite of the odds. ↬ryujun series no. 3.2 ↬⋞ BOOK 2 ⋟ ↬book 1 » catching glimpse 【060420-06112...