Chapter 6: Disputed

104 52 5
                                    

Kysttene's POV

"Friends." Nakangiting tugon ni Dione at tinanggap ang aking kamay para makipagshake-hands.

Sobrang saya ko dahil tinanggap ni Dione ang aking alok na maging kaibigan siya. Hindi ko alam pero magaan ang loob ko sa babaeng yun kaya gagawin ko ang lahat para i-treasure ang aming pagkakaibigan.

" Anong grade mo na, Dione?" Tanong ko sa kaniya.

" I-incoming Grade 12. I-kaw?

O__O

"Really? Yes, Pareho tayo! Pa- enroll na tayo." Tumayo ako at inilahad ko ang aking kamay para makatayo siya.

Kinuha niya ito.

Nagsimula na kaming maglakad ni Dione papuntang Registrar pero maya maya pa ay nagsimula na namang magbulungan ang mga tao sa paligid.

" Ewww! Malandi."

" Hindi na nga maganda, feelingera pa."

"Hahahaha"

Hindi namin sila pinansin bagkus pinagpatuloy lang namin ang aming paglalakad. Dione is a great pretender. Parang wala lang sa kaniya ang kaniyang mga naririnig, parang ako pa ang naaapektuhan sa kanilang mga pinagsasabi.

" Sigurado akong malandi rin iyang kasama niya, ika nga nila ," Birds that have the same wings, flock each other." Hahaha! Perfect! I'm and so matalino."

O_O

Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses.

'Siya na naman?'

Siya lang naman yung babaeng tumulak kay Dione kanina.

" Yes? Why is you looking at me? I know that, I am intelligence. " Itinaas niya ang kaniyang kanang kilay habang nakangiti.

Instead of answering, Nilapitan ko siya at ngumiti. Ang pinagpapasalamat ko kina Auntie Celia ay natuto akong lumaban ng pasalita.

" Hahaha! Why is you smiling ha? Manghang-mangha ka na ba sa akin?"

"HAHAHAHAHAHAHAHAHA! English pa para magmukha kang tanga." Tumawa ako ng napakalakas sabay palakpak. Nakakatawa siya. Puteks!

Ngumisi siya sa akin. " Magaling ako at inborn yun. Thanks you!"

" Hahahah- wait- hahahha. Nag-aaral ka ba talaga, ha?

" Of course, When I were in Elementary, I were the first." Proud na proud niyang Sabi.

' Isa pang yabang, yari kana!Hahahahaha.'

" Hahaha! Did I surprises you? Sorry, if I born intelligence"

" Alam mo bang naawa ako sa sarili ko?"

Ngumiti siya ng napakatamis "Bakit? Is it I'm smartier than you?

Umiling ako na natatawa. " Naawa ako sa sarili ko dahil pumapatol ako sa mga kagaya mong bobo."

O_O

" Tama na, Kysttene." Dione said, but I didn't listen.

Ang pinaka-ayaw ko sa lahat ay yung salita nang salita pero wala namang sense yung mga sinasabi. Tsk!

The Chaotic LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon