Chapter 14: Monozygotic Twins

39 14 0
                                    


Dione's POV

Apat na araw na ang nakaraan simula 'nung ipagkalandakan sa akin ni Lemore kung gaano ako kababaw na babae. Mabuti nalang at nasa tabi ko si Kysttene dahil kung wala ay baka kung ano ang nagawa ko na sa aking sarili.

Apat na araw na rin ang nakalipas nang magkasakit ako. Paminsan-minsan ay dinadalaw ako ni Kysttene rito sa bahay dahil daw nabw-bwisit siya kay Eerah, Pamangkin ng kaniyang Tita Marissa. What a small world!

Apat na araw na rin kaming walang pasok. Dahil ito sa mga malalakas na ulan na naganap nitong mga nakaraang araw na naging sanhi ng pagbaha ng mga ilang lugar dito sa amin.

Wala akong ibang ginawa sa mga araw na iyon kundi mamahinga at magnilay-nilay ng mga bagay-bagay and I can say that, I am now ready to face them, those people who made me cry and feel unworthy. I have decided to forget all my feeling towards him.

At ngayong biyernes ay balik-eskwela na naman. Back to normal and back to reality pero hindi nababalik ang masasakit na ala-ala. Hinding-hindi na!

Napatigil ako sa pag- iisip dahil pumasok na si Ms. Santos sa room namin na parehong magkasalubong ang dalawang kilay. Bad mood? Or sadyang ganyang lang talaga ang kaniyang itsura?

" Since there were no classes for 3 and a half day, I would like you to know 'bout what we've discussed during our meeting. So there will no changes on your schedules and Still, I'll be your advicer for this school year and  you Creative Writing teacher. However, some of you will be moved in other sections and some aren't. I have here the names of the students who are not part of the family anymore. As I call your name, start to pack your things and leave! Have you understood?" Ma'am Santos said as she entered our room.

Instead of answering, some of my classmates start to scream. Tila ba'y natatakot na baka malipat sa ibang section.
Okay lang naman sa akin na malipat sa ibang seksyon para na rin maiwasan ko siya, pero dapat kasama ko Kysttene.

" Did I tell anybody to shout during my class? Gusto niyo bang lahat kayo ay ilagay ko sa ibang sections?" Pasigaw na komento ni Ma'am sa mga kaklase kong nagsisigawan.

I chuckled because of that. What an immature teacher? That was just a normal reaction after all. Sino may gustong malipat sa ibang section na hindi kasama ang mga kaibigan, 'diba?

***

Pagkatapos ia-announce ni Ma'am ang mga pangalan ng mga malilipat sa ibang seksyon, nakaramdam naman ako ng kaginhawahan dahil hindi ako malilipat pati na rin Kysttene.

" Kung may mga students na umalis at nalipat sa ibang sections, ofcourse, may kapalit naman ang mga iyon kaya you don't need to be sad na parang nawalan ng mahal sa buhay. Stop being OA, students!" Walang nagsalita kahit na isa sa amin sa sinabing iyon ni Ms. Santos.

" So, Hindi ko na patatagalin pa. Please, welcome your new classmates. Let's give them around of applause."

Nagsimulang naman kaming magpalakpakan kasabay ng pagpasok ng aming mga bagong ka-klase. Pamilyar silang lahat sa akin sa aking paningin lalong lalo na ang dalawang nahuling pumasok. Now, I don't want this section anymore. Sana napabilang nalang ako sa mga nailipat.

'Destiny, Are you playing with me?'

" Would you mind to introduce yourselves to your classmates?" Ms. Santos asked politely to my new classmates.

"Hi, I am Gina Mar Dy Maganda."

"Good morning, I am Beauty Ku Lang!"

" Hi, I am Mara Winston, pinsan ko ang babaeng iyan na katulong at magnanakaw!" Turo niya sa tabi ko.

The Chaotic LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon