Chapter 4: Bakas ng Nakaraan
Monday, 6 : 39 a.m.
Simula ng mapunta ako dito sa Bohol ang daming nangyayari na hindi ko maipaliwanag. Maaga akong nagising at para bang nag automatic yung utak kona maaga gumising ngayon. Nandito ako ngayon sa kwarto ko na nakadungaw sa bintana at nagiisip tungkol sa napagusapan nina kuya at Aikel. Diko parin matanggal sa isip ko yung ekspresyon ng mukha ni Aikel nung mga oras na iyon. Dahil kung iyong pagmamasdan, napaka amo ng mukha niya. Para bang ang bait niyang tao. Parang mapagkumbaba at mukhang matapat. Pero, ganoon ba talaga siya? Or, it's just my thoughts?
Krrriinnggg......
Napaptlag ako sa biglang pagring ng phone ko. Kinuha ko iyon at nakita ko na ang caller ay si Kuya. Agad ko itong sinagot- nang may pagtataka.
[What now, kuya?] maarteng bungad ko
[Xandra, your car is already here! kakarating lang nito kagabi, umalis lang ako saglit wala din sina mommy diyan] seryusong sagot niya. So, my car is here!
[And?....] boring kong tanong.
[And if you want strolling, you can call manong Edgar para samahan ka] that's a good idea! Buti naman pinayagan niya akong mamasyal dito. But, what? With manong Edgar? Urgh, hanggang dito ba namn!
[I can handle my self kuya! Wala kabang tiwala sa akin?] iritado kong sabi. Until now, hindi parin nila ako papayagang magmaneho ng ako lang magisa without my driver?
[I am, but just call manong Edgar nalang. Di mo pa alam ang pasikot sikot na daan dito sa bohol, it's for the better?] he got a point. Hindi pa pamilyar ang mga pasikot sikot na daan dito. Ngayon lang ito, cause after this day. Ako na ang magmamaneho....magisa
[Ok fine! is that it you want to say?] tanong ko. I can't wait to take a stroll here! Marami bang mga park dito? Or mga magagandang pasyalan? I hope, meron....
[Uhmmm, I think yan lang...Be safe ok? bye] yun lang at agad ko ng binaba ang linya. I'm so excited!
Hay naku, si kuya talaga. Pero maswerte parin ako dahil nagkaroon ako ng kuya na tulad niya. Super caring niya at mabait, minsan aasarin ka at minsan naman magjojokes ng kung ano ano. Pero like what mommy said, magkabaliktad kami ng ugali. I'm so really different compare to him. Kung anong kinabuti niya, ganun naman kinasama ko.
"So.....what am I waiting for?", tanong ko sa sarili ko.
Agad akong naligo at nagayos ng sarili. Bumaba ako ng hagdan at ipinatawag ko si manong Edgar kay yaya Elsa. Naka black off shoulder jumpsuit ako, with matching of 3 inch heels black skinny boots. Maayos na nakastraight ang buhok ko at naglagay ako ng medyo dark make-up. I put my red lipstick in my lips. Ang now, I'm done!
YOU ARE READING
The Person I Love Most
Genç KurguSa mahabang panahon, nagpatuloy ang buhay ko na hindi namulat sa nakaraan. Sa nakaraan ko na sobrang napakahalaga sa akin. Yung napaka-memorable. Yung nakaraan mo na nalimutan mo sa isang saglit. Yung ala-ala mo na sobrang naging mahalaga sa iyo. Ng...