The Calm

427 37 6
                                    

Nagising ako sa kiliting naramdaman ko sa tagiliran ko.

Pagmulat ko ay agad na bumungad sa akin ang napakagandang mukha ng babae. Isa na yata ito sa pinakamagandang umaga sa buhay ko.

Usually, when I'm with someone, gumigising ako na masakit ang ulo dahil sa hangover o di kaya ay badtrip dahil sa nakapulupot pa ang mga ito sa katawan ko. Pero ngayon, kahit maghapon at magdamag pa kaming ganito, kahit hindi na kami umalis ni Rhian sa kamang ito, okay lang. Hinding hindi ako magrereklamo.

"I didn't know you had this tattoo on your side." Sabi nito habang patuloy ang pagtrace nya sa pulang tinta na nakasulat sa balat ko.

"...and your nape and wrist." Dagdag nya

Napangiti lang ako at agad na hinuli ang kamay nya saka ipinayakap sa may leeg ko habang ako naman ay yumakap sa baywang nya.

"Good morning." Bati ko sa kanya.

"Good morning too, Love." Mabilis nitong sagot saka ako hinalikan sa labi.

Love? Tinawag nya akong Love?

Oo nakakakilig, napakasarap pakinggan pero sa totoo lang, hindi ko alam kung ano nga ba ang kahulugan ng salitang 'LOVE' kasi ni minsan ay hindi pa ako nagkaroon ng matinong romantic relationship. I don't know how exactly it feels but maybe, just maybe,.. this is what it is. Maybe this is Love.

Napatingin ako sa maliit na orasan na nakapatong sa bedside table at nakita kong alas sais palang.

Dalawang oras lang ang naitulog namin? Pakiramdam ko kasi ang tagal kong nakaidlip. Madalas akong kulang sa tulog at alam kong hindi maganda sa pakiramdam ang gigising ka na masakit ang ulo at mata pero ngayon, ang sarap ng gising ko kahit pa sabihing kulang ako sa tulog.

"So what now?" Tanong ko habang nakapikit. I'm referring to our situation.

"Now? I don't know. But every second I stay here is another second my father could get closer. I need to get out, but I won't do it without the rest of my money..."

Napabuntong hininga ako. Hindi ksiniyon ang gusto kong marinig. I was referring to our situation. The naked kind of situation but in her mind, it's still about the money and her getting away.

"I want you to help me."

Napabalikwas ako sa sinabi nyang iyon at agad na nagsalubong ang mga kilay ko.
I just realized something and I remember what she wrote in her journal. Kung paano nya pinasakay si Amit at Dennis sa mga plano nya. She's clearly using her charm.

Napabangon ako saka sumandal sa headboard ng kama. This time, I pulled the blanket up to cover my body. I don't know but suddenly I felt that she used me.

"Sabi mo iba ako diba? Then what am I different from Amit? From Dennis? Diba ganito din ang ginawa mo sa kanila? You used them for you advantage and God knows if your take them to bed too! So please, tell me right away, kung balak mo akong gamitin at paikutin sa mga palad mo, please lang, aminin mo na sakin ngayon so at least I can decide whether you worth my while or I just gi back to Manila, drop your case and forget everything about you!!!" Biglang tumaas ang boses ko. Akala ko na talaga, ito na ang pinakamagandang gising meron ako.

I am truly disappointed.

"Please don't say that I did this because I'm gonna ask you a favor, Glaiza. Sa maniwala ka man o hindi, walang nangyari sa amin ni Amit. I never give him a chance and Dennis..." napahinto ito sa pagsasalita at napayuko.

"...once." She admitted.

"But I'm not using you, okay? I... I feel... I feel like I've known you my whole life. Yes, I want your help, but you're not like them. I didn't came her last night and give you my soul just to get something out of you. I did it because I wanted to... I want you from the very first time I saw you. I want you so bad, Glaiza! Do you have any idea how long it's been since I did anything like this because I wanted to? Because I wanted someone so bad to touch me?!" Ramdam ko ang sakit sa boses ni Rhian. She sounds so honest and full of feelings. There are tears shining at the corner of her eyes.

Call Me SHERLOCK Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon