Crown
Hindi ako mapakali habang nasa palasyo lang ako at naghihintay ng update sa private plane at kay Pierre.
I keep facing back and forth. Ang mga nanunuod saakin ay nahihilo na yata. Pero hindi ko magawang umupo at maghintay. I have to do something!
"Where are you going, Rain?"si Henry iyon. Nahinto ako sa paglalakad.
Nakatingin silang lahat saakin.
"I don't know. Pupunta ako doon. Gusto kong makita mism--"
"It's dangerous, Rain."he shook his head. Hindi sang-ayon sa gusto kong mangyare.
"But---"
"Henry is right, Rain. If it's really sabotaging your return here in Hryros like what Pierre told you then whoever did this is after you. After your crown and the Hrysos."napapaisip na sabi ni Estefan.
I stay there, so damn fucking worried about Pierre.
Ang tagal ng mga taong inutusan para makibalita at pumunta sa mismong pinangyarihan. Fuck!
Bakit ang tagal? Ano bang ginagawa nila!
"Lolo!"agad akong lumapit kay lolo at yumakap."Grandpa,"I cried.
Marahang hinaplos ni lolo ang likod ko."Everythings gonna be fine, Caroline. Don't cry. Your husband will be okay."
"I'm scared. I don't want to be alone, grandpa, not again!"napapahikbing sabi ko.
"Hush now. He'll be fine I promise you."pagpapatahan niya saakin, pero hindi iyon naging sapat. Ang isip ko lumilipad patungo kung nasan si Pierre.
Napaayos ako ng tayo ng dumating ang inutusan ni lolo ng mga tao para icheck si Pierre at magimbestiga.
"King Miguel, Princess Caroline."yumuko siya bilang pagbibigay galang saamin.
"What did you get? Where is Pierre Corrins?"tanong agad ni lolo sakanila. Magong ako iyon din agad ang gustong marinig at itanong.
"The plane managed to land in a part of the city north but it explode right after it was landed."
Natutop ko ang bibig ko at nanlalaki ang matang napailing. No! No! Pierre was there! Don't tell me kasama siyang sumabog!
Parang nanikip ang dibdib ko at hindi ako makahinga.
The last thing I heard was everyone's worried voice calling my name and I collapsed.
Napasigaw ako ng magising ako. Nakaupo na ako ngayon at parang binangungot ako. Sumabog daw ang private plane na sinasakyan namin ni Pierre, wala sa sariling napatingin ako sa suot kong damit. It was not a dream! Totoo iyon! Ito pa din ang suot kong damit n'ong umalis kami sa pilipinas para lumipad patungong Hrysos para sa ceremony.
At ang plane crash, all of it because of the stupid damn crown! Sakanila na ang korona! Hindi na nila kailangan gawin ito!
Napatingin ako sa malaking bintana na ngayon ay hindi natatakpan ng kurtina. Gabi na pala, kita ko na ang mga bituin sa langit.
Siguradong sa mga oras na ito ay dapat nagsisimula na ang party. Madaming mga sikat at bigating tao ang kilala na imbitado. Hindi lang ang mga maharlika sa Hrysos ang inimbitahan kundi ang lahat ng mga elites at royal families.
Hindi ko alam kung natuloy ba iyon. Hindi naman puwedeng bastang kanselahin ang party lalo na at nanggaling pa sa iba't ibang bansa ang mga imbitado. Siguradong malaking abala iyon pag nagkataon lalo na at noong nakaraang linggo lang ay hindi natuloy ang kasal ko at madami ang naaberya ng dahil doon.
BINABASA MO ANG
Stuck with the Cupid's Arrow
RomancePierre Corrins (4) He lost all his control whenever she's around and he's not blind to see that he is falling for the trap because he is now stuck with the cupid's arrow.