Favorite
"So this is your favorite place in the palace?"tanong ni Pierre pagkatapos ko siyang mailibot sa palasyo. Naupo ako sa gilid ng fountain at nakangiting tumango sakanya."Yup! Maganda dito at nakakarelax ang tanawin."sagot ko at iginala ang tingin sa kabuuan ng garden.
"You're right. Even I who's not fond of garden and all captured my eyes of this garden."naamazed na sabi niya habang pinagmamasdan din ang garden.
I agree at him happily."Personal ko itong pinadesign."pagkukuwento ko."Madami akong gustong gawin and since I can't go outside naisip ko na dito ko na lang sa palasyo gagawin ang mga iyon."
Ibinalik niya ang tingin niya saakin."Don't tell me you tried cooking in your kitchen?"medyo nanlaki ang mata niya at napapailing.
Natawa ako."Well yeah."sagot ko."I actually burn half of the kitchen kaya isang buwan din iyong pinarenovate at inayos."
Natawa na din siya na para bang inaasahan na niya iyon sa kuwento ko.
"Wala ka talagang talent sa pagluluto. You're smart but not with the kitchen."he commented.
I can't help but to laugh."I'll be good at cooking someday. Wait and watch."nagmamayabang na sabi ko sakanya.
Akala ko ay aasarin niya ako kaya laking gulat ko ng ngumisi siya at tumango saakin."Of course, you will. You're Rain after all."may pagmamalaki sa tono niya. Is...he proud of me? Napalunok naman ako at umiwas ng tingin. Titig na titig siya saakin at parang hahalikan ako. Wait! Ako lang ata ang nag-iisip ng ganon I mean nasa labas kami impossibleng halikan niya ak---
Then he aim for my lips and kiss me gently kaya nahinto ako sa pag-iisip.
"I will always believe in you my wife. Kahit masunog mo pa ang buong bahay natin hindi kita pagbabawalan magluto."he chuckled.
"That's harsh! I'm sure that won't happen, that's too much."naiiling na sabi ko.
"I don't know. But base on what happened on my condo I think there's a big possibility that you'll burn our house."he grinned.
"Tss,"I rolled my eyes.
Sa iba ko na ibinaling ang atensyon ko pero hinawakan niya ang baba ko at pinihit paharap sakanya.
"Kaya kong bumili ng maraming bahay kaya ayos lang masunog ang mga iyon kaya sige lang magluto ka lang. Basta ba ako ang unang makakatikim ng pagkaing niluto mo."sabay kindat saakin.
Gosh! Parang uminit bigla ang pisngi ko kaya tinabig ko ang kamay niya sa baba ko at tinakpan ang mukha ko gamit ang palad ko.
"Namumula ka?"puna niya."Kinikilig ka?"tukso niya pa.
"Stop! Pierre!"sabay kalabit sa tagiliran ko."Nakikiliti ako!"I giggled.
Imbis na tumigil ay pinagpatuloy niya lang ang ginagawang pagkiliti saakin hanggang sa muntik na akong mahulog kakakilit niya pero agad din naman niyang nasalo.
"Careful,"he breathed. Umayos ako ng pagkakatayo at sinimangutan siya."Careful careful ka pa diyan e dahil sayo nga kaya muntik na akong mahulog e."pagtataray ko.
"Iyon nga ang gusto ko e..."he said.
"What!?"sinamaan ko siya ng kilay.
"...ang mahulog ka saakin."sabay kindat.
"Bolero!"sabay palo ko sa kamay niya na nasa baywang ko pa din.
He laugh hard."Hindi. Nagsasabi ako ng totoo."
"Ewan ko sayo."tinanggal ko ang kamay niyang nasa baywang ko."Diyan kana nga!"nagmamartsa paalis pero agad ding napatigil.
"Rain!"
"Ano!?"
"Ako, hindi mo ba ko tatanungin kung anong paborito kong lugar?"nangingiting tanong niya saakin.
Sumimangot ako."Ano?"tamad na tanong ko sakanya at parang napipilitan.
"Sa tabi mo."
Seriously!
"O wag kang masiyadong kiligin di pa sagad 'yan!"halakhak niya.
"Kapal mo!"sabay walk out.
I'm not mad but he's too much. Hindi ko naman akalain na sobrang...cheesy niya. Hindi ganon ang pagkakakilala ko sakanya akala ko fuck and go lang ang alam niya but no may ganitong side pala siya na mukhang saakin lang niya pinakita.
Pagkatapos ng ceremony ay kinabukasan umuwi na din ang mga Corrins pero naiwan kami dito ni Pierre ayon sa kagustuhan ni lolo. Ang sabi niya ay namiss niya ako at gusto niyang makabawi. Sa ceremony sobrang tension ang nangyare ng sinabi kong hindi ko tatanggapin ang crown ng Queen. At kahit ang posisyon kong bilang prinsesa ay binibitawan ko na din. Syempre lahat sila nabigla pero ang pinaka nabigla ay si lolo. Sinabi niya na papayag siya na hindi ko tatanggapin ang korona pero mananatili ako bilang prinsesa at ibinibigay na niya ang blessing saamin ni Pierre. At aaminin ko na gumaan ang loob ko dahil doon. Hindi ko na kailangan magtago o tumakbo mas lalo na ang tumakas. I am free to do whatever I want.
I smiled contentedly to that.
"Caroline,"
"Grandpa!"agad akong lumapit dito at yumakap.
"I've been looking for you. I want us to play chess."
"Okay!"
Sometimes I think about that maybe grandpa sees the king in me pero pinanganak akong babae. I mean he teach all the things that a King must have he prepared me for the throne and yet I failed him katulad ni papa.
"Your cousins are there too. They'll join us."he smiled.
"Hmm,"tumango ako.
"Are you okay, Caroline?"saglit siyang huminto sa paglalakad at nilingon ako.
Malapad akong ngumiti bago umiling."Nothing. I'm just happy and I'm sorry I...failed you."
"You don't."
Nagulat naman ako doon.
"I'm proud of you, Caroline. Really proud of you. You are indeed my favorite granddaughter Caroline."humalakhak siya.
BINABASA MO ANG
Stuck with the Cupid's Arrow
RomancePierre Corrins (4) He lost all his control whenever she's around and he's not blind to see that he is falling for the trap because he is now stuck with the cupid's arrow.