9

306 14 0
                                    

CHAPTER 9

WHY CAN’T  you do your job well?” Tiim bagang saad ni Arthur kay Ysabel.  It’s been  two months pero nanatiling  mababa ang sales ng Main District branch. Kaya naman labis ang pangagalaiti nito. Lalo na  ng hindi nito magawang bilhin ang puwesto ng  J&J Restobar. Dahil kahit ilang ulit ng nagpabalik-balik ang assistant nito ay walang pumapansin dito. 

“Sir, hindi ko puweding pilitin si Jack na ibenta ang puwesto nila. Besides tayo pa rin ang  nasa top--”

“Damn it!” Anang nitong pinukpok pa ng kamay ay mahogany table nito.
“ We are number one pero sa loob lang ng ilang buwan, Umabot si Jack sa second highest place  and with only ten percent difference. Sa tingin mo magiging masaya ako sa balitang ‘yan.” He was truly disappointed alam niya ‘yon. “Masyado tayong naging kampate. I can ever let anyone beat me. Lalo na ang batang ‘yon.” Galit na saad nito.  Mula ng malamam nitong bumaba ang sales nila at naging patok ang negosyo ni Jack ay lagi ng mainit ang ulo nito. Knowing Arthur Montequero for almost ten years alam niyang hindi ito ang taong gustong matalo kahit minsan.  At malaki ang kompiyansa nitong ang negosyo nito ay hindi kailan man malalaos. “Jack had not even able to finished his college pero nagagawa niyang nakipagkompetensya sa akin.  I can’t let him win this game, Ysabel. ” Tiim bagang saad nito. Noon naman pumasok si Harris na halatang nagmamadali dala ng pagkataranta.

Isang malakas na sampal ang sumalubong dito mula sa ama. “Damn you for making me wait.”

“Sorry Dad.” Nakayukong saad ni Harris na halatang napahiya dahil iniwasan siya nitong tingnan. Habang sapo ang nasaktang mukha.

“You are not my son for nothing! ”His anger was about to burst anytime.

“Gumawa ka ng paraan para makabawi ang kompanya. Do what ever it takes, and do not disappoint me again.” Noon naman pumasok ang assistant nito. Kaya pinalabas na sila ni Harris.”

“Sir,” napatingin si Arthur sa envelop na inilapag ni Anthony sa mesa niya.

“Nariyan ang impormasyon ng supplier ng J&J resto.” Paliwang nito.

“Set me up an appointment with the supplier. Kailangan natin makuha ang supplier nila. Maganda ang quality ng mga gulay na isinusupply nila and thier not using artificial filterlizer pero magaganda ang ani.”Kaagad namang tumalima si Anthony upang sundin ang utos niya.

NATANGAP NI  Jack ang text mula kay Ysabel, kaya nagpasya siyang puntahan nito. Hindi niya natupad ang pangako ditong dinner dahil busy siya. “Pero may oras ka para ihatid si Ela!” Tudyo ng isip niya.
Nakita niya itong  nakaupo na parang kay lalim ng iniisip. Then she sip from the glass of hard drink in front of her.

“Nagpapakalasing ka ba?” Aniya saka hinila ng upuan sa harap nito. Isang mapait na ngiti ang namutawi sa labi nito.

“Buti hindi ka masyadong busy ngayon.”Anito. Ipinaliwanag niyang may bago siyang tauhan kaya medyo nakagaan siya.

“Ela was right hiring such reliable employee, ” nasabi pa niya.

“Masyado kang believe sa Manager mong ‘yon. I’m getting a little jealous.”anito. Hindi niya inaasahang wala siyang naramdamang excitement sa nalamang nagseselos ito kay Ela. And he was not excited at all na para bang  kinailangan lang niyang puntahan ito dahil nangako siya dito. Napakunot noo siya ng bigla itong tumawa.

“Ano ba tayo, Jack?” Tanong nito, he was not sure how to answer those question. “I know this is out of my league pero hinihintay pa rin kita.” Lasing na ito alam niya.  Dahil hindi ang tipo ng babae ang magiging ganun ka vocal sa nararamdaman nito. O baka hindi na nga ito ang Ysabel na kilala niya noon. At hindi na rin siya ang Jack na kilala nito. Dahil nasa harap niya ito pero ibang mukha ang nalalaro sa isip niya. At na guiguilty siya dahil doon.

BECAUSE THIS IS OUR TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon