C H A P T E R 3

129 3 0
                                    





The day after that I fixed my papers to submit the next day to our company,
Desidido talaga akong mag trabaho na.




Kagabi habang nasa daan kami pa uwi walang tigil si mommy sa kaniyang rants. Nanghihinayang dahil kaonting oras lang ang meron kami ni Yaniel para mag usap.






"I don't know with you Faith! Nasa harap mo na hindi kapa gumawa ng paraan para maka usap siya!"




Parehas kami ni Daddy na tinatawanan si Mommy na ngayon ay inis na inis. Even my Dad pala, hindi rin sineseryoso ang reto na iyun. He just wants me to meet him, and to know him of course.






"I'm now friends with his cousin,"
I said refering to Kirshie and other men.






"Susmaryosep Faitheya! Anong mapapala mo sa mga pinsan niya? Eh si Yaniel ang taga pag mana!"






I rolled my eyes on her. I see this one coming.





"As if he'll like me if I keep on getting close to him? Come on Mom, we don't know if he already have a girlfriend or worst a fiancé?"



I said on purpose, she looks at me irritably.




"You think her mother will introduce him to you if his son had a girlfriend?"





Umiling ako at hindi na umimik, sanay na ako kay Mommy at ganiyan talaga siya pero bukas ay mananahimik na yan na tila walang nangyare ngayong gabi. Na para bang naka limutan niya na ito.





Oo gwapo at responsable si Yaniel pero anong magagawa ko kung hindi naman ako interesado sa kaniya?





"Ma'am diretso nalang po kayo sa opisina ng daddy niyo,"






Saad nung babae sa lobby. She has this pleasant looks when she's staring at me.





"Siya ba ang mag iinterview sa akin?"





Taka siyang tumingin sa akin at halatang hindi alam ang sasabihin.




"M-ma'am, hindi po ba nasabi sa inyo na naka handa na po ang opisina at ang trabaho ninyo?"




Napa pikit ako sa inis, napag usapan na namin 'to at sinabi ko na gusto kong dumaan sa interview at pag submit ng mga requirements. Kasi yun naman talaga dapat, at yun ang normal ways para mag apply.






But what hell?! He prepared an office for me?!





On my maong pants and tube top with my black coat and three inches heels, I proceed to my dad's office, pissed and very irritating.





All of the employee here knew me. Of course I'm the daughter of their boss.




"Miss, nasa conference po ang Daddy mo, may meeting siya, mag hintay nalang po kayo sa opisina niya,"




Saad ng kaniyang secretary, tumango ako at pumasok na sa kaniyang opisina.





Kahit anak ako ng may ari ng kompanya ayaw ko maka rinig ng kahit anong salita galing sa ibang tao na kesyo anak ako ay madali na lang ako maka pasok dito at higit pa doon ay may mataas na posisyon.




Well what do you expect eh anak nga ako diba? Pero kahit na, gusto ko parin maging pantay sa mga empleyado dito.






Kalahating oras ako nag hintay bago pumasok si daddy na may kasamang iba tao, sa labas pa lang rinig ko na ang mga boses nila.




RUINED HEART(Company series#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon