XVI

40 8 0
                                    

MASAMA ang tingin ko sa babaeng nakapulupot sa braso ng girlfriend ko. Hindi ako pumapatol sa babae pero baka mandilim ang paningin ko at makagawa ako ng hindi maganda. T*ngina lang, nagseselos ako!

"Babe, kailangan ba talaga nating kasabay kumain yang babae na yan? Nakakawalang gana kumain ang mukha niya e." Maarteng sabi nong bw*sit na Lucah.

Mas tinaliman ko naman ang tingin ko sakanya. Ako pa talaga ang nakakawala ng appetite? T*ngina talaga.

"Stop talking bad about her, Lucah." Pagsaway naman sakanya ni Diana. "She's my friend."

I don't f*cking know if I should be glad that she defended me or be offended because she said I'm her f*cking friend. P*nyemas, boyfriend mo ko, Diana.

Ngumisi ang loka-lokang babae habang nakatingin sakin. "Ah friend, friend lang naman pala."

What the f*ck? Ipinagdidiinan niya talaga? Bagay talaga sakanya ang pangalan niyang Lucah—dahil loka-loka siya. Bw*sit.

"Eh ikaw, ano ka ba ni Diana?" Balik tanong ko sakanya.

Napangisi ako nang makitang para siyang binuhusan ng malamig na tubig. Naglumikot ang mga mata niya na para bang hindi alam ang isasagot. Napabitaw siya mula sa pagkakalingkis kay Diana at masama akong tinignan.

"I'm the future girlfriend, do you have any problem with that?" Taas noong sabi niya sakin na parang nanghahamon.

I secretly heave a sigh.

Akala ko isa na sa mga ex-girlfriends ni Diana, ilusyunada lang pala.

"Oy, Lucah. Wag mo ngang awayin tong si Joyce. Parte na siya ng Black Heels Agency kaya kapamilya na din natin siya." Sabat naman ni Jasper.

Mukha namang nagulat ang bw*sit na loka-loka at idinuro pa ako. "That girl? Tell me you're joking!"

"I'm the new model, do you have any problem with that?" Panggagaya ko naman sakanya at itinaas ko rin ang noo ko.

Oh, ano ka ngayon b*tch?

"Stop already, everyone." Walang emosyon na lintaya ni Diana.

"Pero—" Hindi natuloy ni Lucah ang sasabihin niya nang putulin iyon ni Diana.

"Just eat, Lucah." Saad ni Diana habang nakatingin sa plato ng b*tch. "You're doing it again."

Na-curious din ako kaya tinignan ko rin ang tinitignan ng girlfriend ko. Automatic na kumunot ang noo ko nang makitang wala man lang bawas ni isang kutsara ang pagkain sa plato ni Lucah. Mukha pa nga itong pinaglaruan ng bata dahil halo-halo na ang kanin at curry habang maliliit na hiniwa-hiwa ang mga patatas, carrots, at karne.

Anong trip nito?

"When was the last time you ate?" Seryosong tanong ni Diana kay Lucah na ikinatahimik naman ng huli.

"I hate repeating myself, Lucah. Answer my question." Dagdag pa niya.

Umiwas ng tingin si Lucah at pinaglaruan ang mga daliri. "M-monday."

Monday? It's already Friday. Does it mean that she hadn't eaten for almost five f*cking days?

"S-sorry, I have to go." Nakayukong sabi ni Lucah at nagmamadaling umalis. Mabilis ding tumayo si Diana at sinundan ito—okay, what the f*ck is going on?
















If you enjoyed the chapter...

Please Vote, Comment, and Follow :)

He as a GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon