CHAPTER 18

14 6 0
                                    

A/N: ERRORS AHEAD! PEEP! PEEP!

Matiwasay kaming nakabalik sa Manila, sakay ang chopper ulit ni Sir.

'hayyyy..'

Ewan ko ba pero kinakabahan ako ngayong nakabalik na kami dito, it looks like, goodbye sweet Paul then hello the masungit Paul ang eksena. Pero nang biglang may umakbay sa akin at humalik sa sintido ko ay mukhang mali ako. Talagang he doesn't want to stop being sweet from me.

'hehe.'

Pumunta muna kami sa office niya, may ilang pumapasok na marahil alam nila na ngayon ang dating ni Paul. Tsk! Mga tamad!

Walang balak magtrabaho si Sir may kailangan lang talaga siyang ibalik sa opisina niya kaya kami napadaan doon.

"Let's go?" Sabi niya habang hawak ang kamay ko. Tumango lang ako at humawak sa kanya.

"Hahatid na kita. San ba sa inyo?" Tanong niya ng makasakay kami sa kotse niya.

"Ahh doon lang sa Menera Village." Sabi ko

"That's an exclusive village. Kilala mo ba kung sinong may-ari nun?" He asked.

"The Menera's?" I said. Tumawa naman siya, tila hindi makapaniwala sa sinagot ko.

"Witty." He commented.

"I know right..."

"You're right, the owner of that village is the Menera's. Helena Menera Franklin. The only mother of Brendon Santi Franklin." He proudly explained

Napa 'ohh' naman ako.

"Really?" I said in disbelief.

"Hmm-mm.. at kapag pumanaw na ang mommy ni Santi, automatically, siya na ang magmamanage ng village na 'yan. Because his mom is the eldest of all her siblings. Kaya siya ang bahala kung kanino niya ipapamana ang village. At napagdesisyunan niyang si Santi iyon." He explained agaiń

"Hala ibig sabihin ang dami ng pasanin ni Santi?"  I asked.

"Pasanin?" He asked.

"Oo. Kasi diba.. lawyer siya? Tapos may-ari pa siya ng bar? Tapos ngayon.. magmamana pa pala siya ng village. Dati nga may banda pa siya eh."

"Pati pagbabanda niya alam mo pa ah?" He said habang naka krus na ang mga braso at nakaharap sa akin.

"A-ahh oo eh.. n-naikwento niya." Nauutal na sagot ko. 

"Wala pa naman yung village, dahil buhay pa ang mommy niya, and of course.. I know that he prepared himself for that. We will not call him 'Mr. Multitasker' for nothing." He explained.

Napa "ahh" nalang ako sa kwento niya. Naisip ko nanaman kasi kung paano ko ba sasabihin sa kanya ang lagay namin ni Paul. Paano ko sasabihin sa pinaka kalmado at hindi padalos-dalos na paraan.

"How will you say it to Santi?" Tanong ni Sir habang minamaniobra na ang sasakyan.

"I-i don't know. Parang hindi ko k-kaya." Sabi ko. Napakunot naman ang noo niya.

"What? Hindi mo kaya?"

"Kasi ano eh.. hindi ko alam kung paano ko sisimulan, baka masaktan ko siya."

"Kahit gaano ka kakalmado habang sinasabi mo 'yun ay hindi pa rin yun makakabawas sa sakit. Iisa lang naman ang dahilan at punto ng sinasabi mo. Ang kailangan nating gawin ay ipaliwanag sa kanya ng maayos. Don't worry, I will help you."  He comforted.

"Thank you, baby." I said. Bahagya naman siyang natigilan.

"Baby, you're confusing me. But before that, Welcome, baby."

Undying Kind Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon