Maaga akong nagising dahil na rin sa mga iniisip kagabi, hindi ako makatulog. Nag iisip kung anong susunod na gawin.
Bumaba na ako at nakita si Cole sa baba, nag babasa ng books na binili niya dati sa bookstore sa province.
"Cole, come here" sabi ko Tumango naman siya at sumunod sa dining kitchen
"Hmm. What is it Ate?" tanong niya. Kumuha lang ako ng tubig sa ref saka uminom.
"We will go to Palawan next week and specially it's your birthday I want you to enjoy that day. We will celebrate your birthday in that place. It is ok with you?" paliwanag ko sa kanya.
"Yeah. I'll invite Ethan too" napangisi naman ako sa naisip ko.
"Don't worry my brother. I'll invite Bella too" I chuckle. Nakita ko namang namula ang pisngi niya.
"Cole. Why are you blushing?" tanong ko sa kanya at inasar ko naman siya.
"Aminin mo na kasi. Do you like Bella?" I asked him.
"Stop it Ate. Hindi ko siya kilala kaya stop teasing him. I don't like her and please don't talk about her" he said and walk away.
"Alright my brother. You're so obvious" panunukso ko sa kanya.
I book a ticket for six people. I'll invite Ariane too. I want her to enjoy her weekends. I know she's so workaholic person. I want to give her a rest.
I also book a hotel. After I book I went to our downstairs and asked our maid to cook pasta.
Wala naman akong ginawa sa bahay ng mga ilang oras. After I eat dinner umakyat na ako agad sa kwarto ko at nahiga.
Past seven na ng nagising ako, ngayon uuwi si Tita from her business trip kaya susunduin ko din siya sa airport.
Nakita ko naman si Cole na kumakain na si dine area. "Cole. Do you want to go with me to fetch Tita?" tanong ko sa kanya.
"Sure Ate. Wala rin naman akong ginagawa. I'll change first" sagot naman niya saka tinapos ang pagkain at umakyat na sa taas.
Kumain muna ako at hinintay ang kapatid na bumaba. I saw him with his gray shirts and maong shorts.
"You look good with that" puri ko sa kanya. Tumaas lang naman ang kilay niya.
"Sungit" bulong ko.
"Just wait Cole. I will finish first my food before we go" sabi ko sa kanya.
"Sure Ate para naman tumaba ka" narinig ko naman siyang tumawa. I just rolled my eyes.
"How dare you Cole" binato ko naman siya ng orange at nasapo niya.
"Argh. I hate you my brother" sigaw ko sa kanya.
Tinapos ko na ang pagkain ko at sumunod sa kanya. Binatukan ko naman ang kapatid ko ng makarating ako sa sasakyan ko dahil yan sa sinabi niya.
"Ano ba ate?" nakita ko naman na inayos niya ang nagulo niyang buhok dulot ng pag batok ko.
"It's your fault" I chuckle and start to drive.
Almost one hour ng makarating kami sa airport. I immediately saw Tita Almie talking with her body guard. I waved my hands to get her attention.
"Oh, Yumi and Cole" lumapit naman siya sa amin and she hugged us. "I miss you both" she said to us.
"I miss you too Tita" I said to her. "How's your trip Tita?" I asked.
"We will talk about it later at your office" she said to me. I nodded to her.
Pinasama ko na lamang si Cole sa company. Sabay na lang kasi sila ni Tita uuwi. Pagkapasok namin sa loob binati naman ako ng assistant ko. " "Good morning Ma'am Almie and Miss Yumi sayo rin po Sir" bati niya sa kapatid ko.
"Opps. Sir Cole" I teased my brother narinig ko ding tumawa si Tita Almie.
"Stopped it Ate" he said. I know naiinis na siya sa akin kaya tumigil na ako.
"Just wait me at your office Yumi" Tita said at nagpunta na din sa may office niya.
Sumunod naman sa akin si Cole. Nakita ko naman nililibot niya ang paningin sa kabuoan ng office ko.
Narinig ko naman na pumasok si Ariane sa my office ko."Miss Yumi may bisita po kayo" aniya.
"Who?" tanong ko sa kanya.
"Bella daw po ang name niya" nagulat ako sa sinabi niya nakita ko naman si Cole na nanigas sa kinalalagyan niya.
"Really? Alright. Papasukin mo siya" tumango naman siya.
Humalakhak ako. "You're so lucky my brother. What a right time" namula naman siya sa sinabi ko.
"What ever" sagot naman ni Cole. "Tsk."
"Ano ka ba naman. Act kind naman sige ka aaminin kong crush mo siya" sabi ko sa kanya.
"Hindi ko nga siya crush. Ok?" sabi ng kapatid ko.
Bigla namang pumasok si Belle with her sexy dress. Napangiti ako at tumingin sa kapatid.
"Hello Yumi" bati niya sa akin at yinakap ako. "Ano yung naririnig kong crush crush na yon?" tanong ni Bella sa akin.
"Ah kasi naman -" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng takpan ni Cole ang bibig ko.
"Ah-ah.....Nothing" sagot naman ni Cole na nauutal pa.
Binatiwan din niya ang kamay niyang nasa bibig ko ng kurutin ko siya sa gilid niya.
"Yeah. Don't mind it Bella" sagot ko sa kanya at napatingin kay Cole.
"By the way. What are you doing here?" I said to her.
"Kasi naman my cousin told me may pageant na gaganapin ang company na pinapasukan niya but she sick right now kaya walang representative ang team nila kaya kung ok lang sayo ikaw muna ang mag represent sa kanya" aniya.
"I'll think about that. Kailan ba gaganapin?" tanong ko sa kanya at naupo sa chair office ko.
"Next day. Don't worry I'll come with you" aniya.
I nodded to her. "Alright. I'll text you if I say yes" sagot ko sa kanya .
"Thanks Yumi and Oh" tumingin naman siya sa gawi ni Cole. "Who is he?" tanong niya sa akin.
"He's my brother. His name is Cole" I answer.
"Oh really? Hi Cole. I'm Bella your sister friend. Nice to meet you" namula naman ang kapatid ko.
I chuckle to my brother reaction. He's so cute when he's blushing.
"Ah. Hi" sagot niya saka yumuko.
"Yumi, I hate you. You didn't say you have a cute and handsome little brother" she said to me. Napatawa ako sa kanya, kakasabi ko lang then she acted na hindi ko sinabi.."Oh. It's ok. Well atleast now you saw each other" I said to them.
Nakita ko namang lumapit si Bella kay Cole at nag lahad ng kamay. Lumayo ng kaunti si Cole dahil sa ginawa ni Bella. But bella insisted, siya na mismo ang kumuha ng kamay ni Cole para makapag shakes hand.
BINABASA MO ANG
Marguax Series 1: Just in Your Arms [COMPLETED]
FanfictionIs there's any chance that I fall in love again with another man? I met him while I was broke and doing the things called "revenge" to my ex. I'm one of the victim of that "Freaking Love" but when he came in to my life. I realized there's a hope, th...