Chapter 18

1.7K 68 0
                                    

Ala una na ng napagpasiyahan kong tawagan ulit si Bella. Nag text siya sa akin, na maayos ang ambiance ng restaurant na sinabi ko .

From: Bella

Luxarina Hotel. Table 2.

I clear my schedules too. What if I text Allison too? Oh, I forgot she wants to talk to me. What a good time.

To : Allison.

If you want to talk to me then meet me at Luxarina Hotel 6:00 in the evening.

I hope na pumayag siya. "Hello Bella" tinig ko sa telepono

"Hey Yumi. Are you done?" she said.

"Yeah. I'm on my way."

"Alright. Sa Pasta House na lang ba?

"Yeah, I'll be there in 5 minutes. Wait for me."

"Alright, take care."

Masaya ako na nakilala ko si Bella. First impression ko kasi sa kanya ay palaging mag isa at malungkot pero hanggang tumagal tagal masaya siyang kasama. Nadala na kasi ako sa mga kaibigan na sa una ka lang kakaibiganin pero sa huli hindi naman mapagkakatiwalaan.

Napagtanto kong marami ang nangyari sa akin pero salamat kay Tita Almie who always there for me. Kahit may business pa siya sa Pinas. She insisted na sumama sa akin sa US than working at her company.

And of course thanks to my brother, Cole. Kahit hindi kami magkasama na lumalaki shindi siya nagtanim ng sama ng loob sa akin. Kaya gusto ko siyang pasayahin sa kaarawan niya, hoping that he will be happy in his birthday.

Nakarating na ako sa Pasta House. I saw Bella with her Felecity Black Backless Lace Skater Dress. She look  hot with her dress.

"Hi Yumi" ngumiti siya sa akin

"Hi" tipid akong ngumiti.

"So ano na plano mo?" sumulyap ako sa kanya.

"Alam mo bang ang mahal sa hotel na yon. Grabe para silang nakakita ng basura nung pumasok ako dun eh. Ang sasama" pagpapatuloy niya.

"I'm sorry Bella, nadamay pa tuloy kita dito" hinawakan ko yung braso niya.

"Ano ka ba naman Yumi. Wala iyon, as long na nakakatulong ako for you, there's no problem with that" salita niya. Tumango ako.

"Well ganun naman talaga ang mga mararangyang hotel. Ang plano ko ngayon ay mag di-dinner kami ni Ace" I glanced to her.

"That's all? My god Yumi, Sana sa cheap restaurant na lang para mapahiya yung ex mo hindi sa luxary hotel pa" nanlalaki pa ang mata niya.

"Not only that Bella so calm down ok?" bumuntong hininga siya.

"Alright, continue" nanliit siya ng mata, bahagya na langa akong natawa.

"Yeah. I text Allison too, his long time girlfriend also my ex best friend. Then after that we will ate our dinner. Meanwhile, Allison will appear to us. After that I will make a scene para pag hiwalayin  sila.What do you think?" hinawakan naman niya ang baba niya na parang nag iisip.

"You're idea is nice. Ang galing naman. Pero alam mo ba feel ko gwapo nung ex mo. Kaganda mo kaya alangan namang panget diba" natawa naman ako sa kanya dahil iba pala ang iniisip.

"I don't know. Ikaw na lang humusga. Sawang sawa na ako sa mukha niya at sa babaeng yon" They hurt me so I'll hurt them too. "So wala ka ng pupuntahan niyan?" tumango siya at natawa.

"Grabe ka Yumi ah. Pero feel ko naman na hindi ka masaya sa ginagawa mo eh. Ikaw lang din naman ang mahihirapan. What if itigil mo na yan. You need to enjoy your self Yumi. Huwag mo na silang intindihin, ok? Alam kong nasaktan ka sa mga nagdaang taon. Kahit hindi mo naman ikwento sa akin ang lahat. Alam kong malungkot ka kasi hindi ka naman masaya sa ginagawa mo. Sana lang gawin mo ang makakapagpasaya sayo. Don't stressed your self with them. Enjoy your self without them. You need to be happy. Hindi ang paghihiganti ang solusyon. Pabayaan mo na rin ang ex mo. Hindi siya worth it na pag aksyahan mo ng oras" napatingin ako kay Bella.

Dun na lamang tumulo ang aking luha. Hindi ko alam na tinamaan ang aking isipan at puso ang sinabi niya sa akin. Titigilan ko na ba talaga? Pero paano? I don't know how to stop it...

"I don't know Bella" sabi ko ng humihikbi. Binigayan niya ako ng panyo.

"Take it" she said.

"Thank you" I whispered.

"I'm sorry Yumi. I just want you to be happy " she said.

"Its ok. I understand your situation. Napagtanto ko rin naman ang sinabi mo. Thanks to your long speech" sabay naman kaming natawa.

"Alright. I need to cancel my dinner date with Ace. I need to talk to Allison" I said to her and she smiled at me.

"Ayan. That's my Yumi" aniya. Natawa naman ako.

Ititigil ko na ba talaga? Nagdadalawang isip pa ako pero ang gusto ng puso ko itigil na dahil baka masaktan pa ako kung ipagpapatuloy ko.

Natapos ang pagkwekwentuhan namin. Binangit din niya na hindi na ako kailangan sa pageant ng company na sinasabi niya. Magaling na kasi ang pinsan niya.Well wala rin naman akong time para doon. Next week na ang birthday ni Cole kaya kailangan kong iclear lahat ng schedules ko. Alam ko namang gagawa ng paraan si Tita para ayusin ang sched niya. Sinabi ko na rin kay Bella na imbitado siya vacation birthday ni Cole. Sobrang saya niya at nagawa pa niyang humiyaw kaya nagkatinginan sila ng isang lalaki na katabi naman namin. I emailed my assistant too para makapaghanda na rin siya at ngayon I'm on my way at Luxarina Hotel to talk to Allison. Sana na lang hindi na siya gumawa ng eksena dahil sawang sawa na ako sa ganyan.

Nakita ko na si Allison with her black bodycon dress with Louis Vuitton clutch. Aaminin ko namang maganda si Allison kundi lang siya naging ganyan sa akin. She looks like a model. Matangkad siya at kutis porselana. Idagdag pa ang kanyang rose chicks ang her pinky lips. Kaya hindi na ako mag tataka na pinili ni Ace si Allison than me na nerd students at hindi pala kaibigan noon. Malaking salamin at maraming dalang libro. Sabog sabog ang buhok at walang ayos sa sarili. Wala naman kasi akong paki alaman sa mukha ko noon. Simple lang at walang ibang gawin kundi mag aral ng mag aral.

Nawaglit lamang ang aking isipan ng maupo na ako katabi niya. "Hello Yumi" she said and kiss my cheeks.

"Hi, so spill it. Anong gusto mong pag usapan, huh?" sagot ko sa kanya at tinaasan ng kilay.

"Well. Gusto ko lang sabihin na tigilan mo na si Ace-" hindi niya na naituloy pa ng pinutol ko siya.

"No need Allison. Titigilan ko na kayo at sawang sawa naman na akong makita kayo so you don't need to say that. I'm not like you, hindi ko na kayo guguluhin pa and please clear your mind dahil I don't care about you and Ace. Mag sawa kayo sa isa't isa. Who cares and please huwag ka na ring magpapakita sa akin. God knows how much I hate you. Stop thinking that until now I love Ace, no no way, that so gross. Good luck for the both of you" huminga ako ng malalim pagkatapos ng mga sinabi ko, bago pa man niya ako sampalin ni Allison tumayo na ako kaya nalaglag ang kamay niya.

"Hindi mo na ako kilala Allison. Hindi na ako ang dating ako. Kaya please lang huwag ka ng mag pakita and tell this to your boyfriend. Ayoko na rin makita ang taksil niyang pagmumukha. Ayun lang naman at huwag ka ng mag alala bayad na yang inupuan at ininuman mong tubig" tuluyan na akong lumayas sa harapan niya. Hindi ko man nakita ang mukha niya ngayon. I know na nagulat siya sa sinabi ko.

Napasapo ako sa aking mukha. I really need to say that para matahimik na siya, I have never been into this before but everything has changed cause I need to. I need to be like this coz I'm weak.

Umalis na ako hotel at nag drive na pauwi. I felt relieved.

Marguax Series 1: Just in Your Arms [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon