Wala kaming imikan sa loob ng kotse niya. Minsan sumusulyap siya sa akin. Naiilang naman ako sa mga titig niya.
Ilang minuto ring ang lumipas ng makarating kami sa isang restaurant. Nakita ko na ang restaurant na ito. Ito ang expensive restaurant na gustong gustong puntahin namin ni Tita sa ibang bansa. Hindi ko alam na meron na dito sa Pilipinas.
Iginaya niya ako sa papasok sa loob. Iba nga lang ang disenyo ng loob. Kumikinang na mga marmol na kulay abo.
Umupo na ako sa table na sinerve niya para sa amin. I'm so shy right now. Ngayon lang ulit kami nakalabas ni Callix at hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko ngayong kaharap ko siya.
"What do you want?" he said.
"Ahm. Same as your order na lang" I said to him.
Tinawag na niya ang waiter. He ordered Steak Celemeon, Chicken ala Lemion also he order wine.
Habang kumakain kami. Patuloy lang ang pag sulyap niya sa akin kaya nailalang ako. Napapikit ako dahil sa kahihiyan sa kanya.
"What?" ngayon pa lang ako nakapagsalita sa haba ng oras.
"Ahm. How are you?" he asked me.
"I'm fine as you see" he nodded.
"I see. Thank you for accepting my lunch date with you" he said.
What? Lunch date? I thought na gusto niya lang ako makasama ngayon. I didn't know na this is a lunch date? My goodness.
"Ahm. You're welcome. Wala rin naman akong ginagawa so its fine" salita ko. Sumimsim ako sa wine ko at So this is a date, right? I should wear something else. Forgot that Yumi. He's nothing to you. Why are you thinking that way.
Bumalik ulit ang katahimikan sa amin. "I'm sorry" sagot ko sa kanya. Natigil naman siya. "I'm sorry before kung hindi ko nasabi na uuwi na ako sa Manila" tumikhim naman siya.
"Its ok. Well at least we saw each other again" I just shrugged my shoulders.
"Ah. Hindi ba magagalit ang girlfriend mo?" tanong ko sa kanya. Napamaang naman siya.
"What are you talking?" he said in a serious tone.
"I saw you before with your girlfriend Callix" nangunot naman ang noo niya.
"What? No! I don't have girlfriend Yumi so please stop thinking about that. Maybe you saw us in a restaurant which is the meeting place to present her reports to me" napahiya na naman ako.
"I'm sorry about that. I didn't know" I said and apologizing.
"Its ok Yumi. You will meet my girlfriend soon. Maghihintay lang ako ng panahon para maging girlfriend ko siya" si Callix.
Parang sumikip ang dibdib ko sa sinabi niyang yon. He have a girlfriend. Seriously?
"Oh. Yeah. I hope it" may pait ang pang sabi ko.
I saw he chuckle to me."What?" I only said.
"What?" I said again.
"Nothing. You're so cute" namula ako sa sinabi niya.
Nagpapatawa ba siya. Tsk.
After we ate our "lunch date" as like he said. We went to Mall. He suggests na mag Time Zone kami.
So childish. Naalala ko noong nag punta rin kami ni Bella sa Time Zone pero pinilit niya lang ako pero ngayon ako na mismo ang nagpatiunang pumasok.
We play basketball arcade. I don't know how to play it. Callix insisted and he trained me to how to do it.
We laugh. We enjoy. I don't know this feeling. It's so comfortable to be with him even though we're not literally close so I'm a bit shy.
Although she have a girlfriend who I will meet soon as like Callix said. I'm happy cause he's not mad for not saying na uuwi na kami sa Manila before. Sinabi din naman niya. Hindi iyon big deal kaya kalimutan na lang
At 6 past he accompanied me to my car which is located in the parking lot of Tita Almie's Company.
"So see you when I see you" he said.
"Yeah. Thanks for this day. I enjoy a lot" I said to him and he smiled at me.
"No problem as long you're happy I'll always there for you"
"A- ah. Alright. Good night" nauutal kong sagot sa kanya. Naramdamang ko namang namula ako sa sinabi niya.
"Ok. Drive safely. Good night" he said and I started to drive.
I don't know this feeling. I feel all my body turning like hot. I'll never forget this day. But naalala ko namang may babaeng nag mamayari na ng puso niya. Parang may hapdi naman sa puso ko kapag naalala ko ang salitang iyon na nanggaling mismo sa kanya.
Nakauwi na ako. Nakita ko si Tita na nasa dining area. May kausap ata sa phone. Hindi na ko na muna siya kinausap. Baka makaistorbo lang ako.
Nahiga ako sa kama at nagpalit ng damit. Next day na ang punta namin sa Palawan. Inireschedule ko ang ticket namin dahil wala naman ng kailangan gawin sa kompanya. All the meetings, investment and deal are all clear.
I'll pack my things too. I'm so excited for that day. I know Cole will like it too.
I text Ariane kung makakasama ba siya but she said may kailangan siyang gawin in that day. I feel so sad about it. She's so workaholic and I want her to enjoy that chill and hot rest day in Palawan with us.
Hindi ko na kailangang itext si Bella dahil mas excited pa ata siya sa kapatid ko at hindi iyon papayag na hindi makasama.
What if isama ko si Callix sa Palawan?
Argh. No Yumi. Baka magalit pa ang sinasabi niyang magiging girlfriend niya.
Tapos na rin naman ako mag dinner. Kaya kinuha ko ang phone ko. I opened my Instagram account.
I search Callix but walang lumabas. Maybe he has Instagram but it's private specially he's the son of the Chairman of Millenum ScoT and of course it's gonna be private.
I turn off my phone and starting to sleep.
Sana hindi lang niya sinabi sa akin na may girlfriend siya. Para mawala na ang hapdi na dinulot niya ngayon sa puso ko. Makakalimutan ko rin naman ito.
Sana panandalian lang ang nararamdaman ko sa kanya dahil hindi ko kayang patagalin ito. I hope it dahil alam ko na mahirap ulit ito. Nadala na ako kaya huwag ka dapat ulit subukan.
Ano ba talagang ginawa mo sa akin Callix? At pinapahirapan mo ako ng ganito. Maybe its just a mean time at hindi pangmatagalan dahil hindi ko pa kaya. Mahirap pa at wala ng maibibigay pa ang pusong nadurog at kumirot na noon sa simula pa lang.
It's too hard to let go. It's too hard to move on coz if you really love that person you will not experiencing it.
How do I know if I started to fall in love again? But it's a big lie to me, dahil ipinangako ko sa sarili ko na na hindi na ako mahuhulog muli sa isang relasyon. I promise.
BINABASA MO ANG
Marguax Series 1: Just in Your Arms [COMPLETED]
FanfictionIs there's any chance that I fall in love again with another man? I met him while I was broke and doing the things called "revenge" to my ex. I'm one of the victim of that "Freaking Love" but when he came in to my life. I realized there's a hope, th...