"Yumi, hi. I miss you " she said.
Seriously, hindi ko alam na pupunta siya dito. I don't even know kung saan niya nalaman na nakauwi na ako. Suminghap ako at nilapitan siya.
"Oh, hi Allison. What are you doing here? I know nasa New York ka?" sabi ko saka nagtungo sa dining table.
"Well, kakauwi ko lang kahapon " tugon nito.
"Oh well nasuprise ako, it's been a while" bulalas ko sa kanya saka kumuha ng apple sa dining table.
"Yumi, look at you, you changed a lot you're so pretty and gorgeous. Nakakamangha pala sa US you'll be more beautiful than before" sabi nya sabay inom ng tubig.
So freak. It's been a year since we saw each other but look at her attitude.
"Oh, really thanks then, you're so pretty and gorgeous too" sarcastic kong sabi.
"Thank you, Yumi" aniya, hilaw naman akong ngumiti.
"You know what Allison, hindi ka man lang nag text sakin na pupunta ka dito para naman napaghandaan ko. You know like we can catch up or hang out" ngumisi ako sa kanya.
"I'm sorry Yumi, hindi rin ako matatagal. I have a dinner date with him. So see yah when I see you. I just want you to be suprise that I'm here so" umirap ako sa kawalan.
"It's okay Allison. You can go ahead, I don't really want you to be here though" umismid ako.
"You're so mean Yumi. Alright, thanks then. We'll catch up if I have time but for now we can call or text" ngumiwi ako.
"It's okay Allison you don't have to do that. I'm fine without it" mataray siyang ngumiti sa akin.
That girl, she gave me a headache. She's a disturbance. Tamad kong hinilot ang aking sentido. Honestly, I didn't expect her. Sa ngayon ayaw kong malaman na nandito na ako. But yeah, she have a connection so that's why.
Tumayo ako at umakyat na sa taas para makapagpahinga. I need to wake up early dahil inisched ni Tita na maaga kaming pumunta.
Inimpake ko ang aking mga damit na pang ilang araw. Surely, hindi naman kami magtatagal and I'm really excited that I'll will see Lola and Lolo again.
"We'll stay kina Lolo at Lola ng one week may aasikasuhin ako na mga papers so definitely hindi tayo magtatagal. How was it Cole? O gusto mo magtagal pa tayo doon para mamasyal tayo?" I asked my brother.
"It's okay ate, since vacation naman so if you want to extend go. I agree with you" he said sabay suot ng earpads .
"Ok, baby brother I know Lola and Lolo will suprise kasi antagal na din nating nakabisita sa kanila and you just only five in that year" sabi ko sabay halakhak.
Matagal ang byahe patungo sa province. Natulog lamang ako ng ilang oras at matagal tagal pa ang byahe kinuha ko na lamang ang mga chips nasa likod at nag simulang kumain.
Inaalukan ko pa si Manong Cesar na aming driver but he said he's full. I glanced to my brother who's sleeping.
Kinuha ko lamang ang cellphone ko sa nag insta. I'm not a socialize one. Tita Almie use to it kaya she have many friends in a world of business. I got bored so I play ramdom music.
Sinabayan ko lamang ang kanta. I fell asleep kaya hindi ko alam kung ilang oras akong nakatulog. Nagising na lamang ako ng nasa kalagitnaan na kami ng Albay. I saw Mayon and I took a picture of it. I find it amazing.
Tinapik ko si Cole. I know na mahilig siya sa nature and he will happy about it. "Hey, Cole. Wake up" ngumiti ako sa kanya.
"What is it Ate?" he asked habang nag kukusot ng mga mata and with a husky voice.
"I'm sorry for waking you up but look" turo ko sa Mayon.
Ilang segundo siyang tumingin sa Mayon. Base on his reaction he amaze. Well yeah, kahanga hanga talaga ang nature.
Malapit na kami sabi ni Manong Cesar kaya inayos ko na din ang mukha ko para mag mukhang presintable kina Lolo at Lola.
"Cole, are you excited? " I asked him.
"I am Ate" he said.
"Oh, Cole ah, alam mo namang bata ka pa nung napunta ka dito ang cute mo pa nun kaya dapat maging magalang ka ah sa kanila ishoo mo muna yung black aura mo ok?" sabi ko sa kapatid ko ng nandito na kami sa tapat ng bahay nila Lola.
"No problem Ate" sagot nya.
"Oh tara na, baka magulat pa sila Lola satin" akbay ko sa kapatid ko habang papasok kami kila Lola.
Pagkapasok namin sa bahay nila Lola, nagulat lamang ako sa lakas ng sigaw samin.
"Mga apo ko!" bulyaw nya.
"Lola!" takbo ko kay Lola sabay yakap.
"I miss you po" bulong ko.
Sumunod na din si Cole sakin saka yumakap kay Lola.
"Mga apo ko! Ang lalaki nyo na naku ikaw ba yung batang makulit noon, yung ang kyut kyut " turo nya kay Cole.
"Lola siya nga po yon" sabay tawa ko.
"Naku, di man lang kayo nagsabi na bibisita kayo dito di man lang tuloy ako nakapaghanda ng makakain" sabi ni Lola.
"Its ok po Lola, hindi rin naman po kami magtatagal, just one week or more, ok lang po ba?" I asked Lola.
"Naku, mga apo kahit dito na kayo tumira. O nga pala hija, kailaan ka umuwi ng bansa antagal niyo na ding hindi nakabisita dito ah? malillit pa kayo" sambit ni Lola.
"Nung isang araw lang po lola." sagot ko.
"O siya siya, magpahinga muna kayo at siguradong pagod na kayo at magluluto ako ng hapunan natin yung paborito niyong adobong manok at itlog siguro akong magugustuhan nyo yon" tugon ni Lola.
"Thanks po Lola" sabay yakap ko sa kanya.
"Nasaan nga po pala si Lolo?" tanong ko.
"Ah, si Emil nandun sa bayan may inaasikaso sa mga taniman nya" tumago ako.
"Ah, ok po Lola hintayin na lang po namin sya" I answer.
"O sige, magpahinga muna kayo sa kwarto diyan yung dati nyong kwarto malinis yan kakalinis ko lang."
"Sige po Lola" sabi ko.
Sinumulan ko ng ibaba ang mga maleta ko at tinanggal ang suot na sapatos. Nag inat ako at sandaling naidlip.
Well the family is the best treasure to me. I really love my relatives even though I don't really close them. Since Tita Almie is single. She's the one who is close to me and Cole and I'm so happy that I have a relatives who really care to us.
BINABASA MO ANG
Marguax Series 1: Just in Your Arms [COMPLETED]
FanficIs there's any chance that I fall in love again with another man? I met him while I was broke and doing the things called "revenge" to my ex. I'm one of the victim of that "Freaking Love" but when he came in to my life. I realized there's a hope, th...