Naka upo ako sa isang Coffee shop. Hapon na at hinihintay ko si Amir. I'm wearing my sunglasses. Naka jeans at T-shirt lang ako at sneakers. At hinahayaan ang buhok na bumagsak.
"El, hi. I'm sorry I was late." sabi niya nagtatangkang halikan ako. I raised my hand para malaman niyang ayoko at wala akong panahon.
"Uhm, I am happy to see you again. Finally." sabi niya at umupo. Hindi ako kumibo at tumingin lang sa kanya.
I kinda felt the pain parin, but I'm trying not to make it halata. Siguro maykukuha akong alam dito kau Amir.
"El, that night I know it was a huge mistake. But I am dying to tell you this." huminga siya ng malalim. At lumapit upang maupo sa tabi ko. Hinawakan rin niya ang kamay ko at hinayaan ko siya.
"El, I didn't know that Christine was there," panimula niya.
"Yes, she was there Amir. Paano niya nagawa iyong hayaan ka na gaguhin ako? Alam kong hindi kami close pero Am hinahayaan niyang masaktan mo ako. And yes, ang puno't dulo ng lahat." tinuro ko siya.
"I know I have a mistake. And a three years relationship was very important to me."
"At sa three years na'yon ginagago mo pala ako?" siguro napaka proud ko na sa sarili ko kasi hindi ko man lang nagawang maiyak.
"It was 4 months, since we became a couple. I was about to visit you that time kaya pumunta akong mall and then I saw your kuya, I was also about to say hi to him kahit diko alam kong kilala niya ba ako o hindi. Pero narinig ko silang nagu-usap ng mga kaibigan niya."
At that moment, I doubted.
"El, si Hex... He has a feelings for you for so many years."
"What the fuck are you talking about?" nagulat siya sa sinabi ko. Ako rin. Nagulat sa sinabi niya. Anong connnect sa lahat ng ito?
"You didn't know? I mean Hex was with your kuya all the time. Akala ko alam-"
"Paano ko malaman eh recently ko lang sila nakilala."
"What? Oh yes, you never looked at them. Because you were waiting someone..."
I was waiting for Hexy...
"Amir how did you know that?"
"I heard it from your dream, everytime na binibisita kita tuwing umaga. I heard it from you. Hindi lang isang beses, maraming beses na El. Akala ko panaginip lang iyon. Pero naalala ko iyong pagu-usap nila kuya mo. And then doon, doon ako sumabog. I was so much in pain El." seryoso ang kanyang mga matang naka tingin sa akin.
"Pero pagpasensyahan mo na dahil hindi kita kayang ewan dahil alam kong nasasaktan ka sa nangyayari sa paligid mo. Nangungulila ka ng pagmamahal ng magulang mo. At ako lang ang parating nandyaan para sayo. Dahil alam kong sa akin ka lang tumatakbo. Ayokong kimkimin mo lahat ng problema mo. Kaya hindi ako umalis. I love you so much El."
"Why? At anong narinig mo." My tears were about to fall pero pinipigilan ko. Good thing I still have my sunglasses.
"Hex, was your friend way back. I ask you before pero parang iniiwasan mo. And he has feelings for you. I don't know why he transferred. Pero I am sure na gusto ka niya. And I also saw him crying."
Bakit maiiyak si Hex? Akala ko ba...
"He suffered so much pain. Mahal ka niya El at umiiyak siya pangalawang beses ko siyang nakita. At pangatlong beses ko silang naririnig na pinagu-usapan ka. Nasaktan siya dahil nalaman niyang may boyfriend kana. And guess..." medyo na tawa siya.
"Parati niya akong pinapasundan. Nakikita niya lahat ng pinagagawa ko. But El, to tell you this, may kasalanan rin si Christine."
"What are you talking about?"