Chapter 29: I'm pregnant

2.3K 35 7
                                    

Jocille's POV

Matapos ang isang linggo na pamamalagi sa ospital ay nakauwi na rin kami ni Mac sa bahay namin. Binisita naman namin kinabukasan ang puntod ni Raven. Iyak pa rin ako ng iyak, pero this time nasa tabi ko na si Mac na pinapatahan ako. Pakiramdam ko katabi ko si Raven, siguro kasi na kay Mac na ang puso niya. Gumagaan ang pakiramdam ko kasi alam ko, nasa paligid lang siya, binabantayan ako.

"Mac, gusto kong magpakasal kayo ulit ni Jocille." Sabi ng Papa niya.

Nag family dinner kasi kami kinagabihan.

"Naku, Papa huwag na po" Sagot ko naman.

"Hindi naman ako papayag na makasal ang panganay ko na wala ako at ang nanay niya pati na mga kapatid niya." Sagot ni Papa.

"Tama si Papa Jocille, church wedding naman talaga ang gusto mo hindi ba?" Sagot naman ni Mac.

"Oo nga anak, pumayag ka na para makita ko si Mac sa altar." Pamimilit pa ni Nanay Toots.

"Alam niyo hindi talaga ibibigay ni Ate ang matamis niyang oo, eh hindi naman nag-popropose si Kuya eh." Sabat naman ni Jacinth Jude.

"Ah basta, gusto ko magpakasal kayo ulit. Tapos ang aking apo na si CJ ang ring bearer ninyo" Natutuwang sabi ni Papa sabay gulo sa buhok ni CJ.

"Ano po ang-

"Papasukin niyo sabi ako!" Hindi na natuloy ni CJ ang sasabihin niya nang makarinig kami ng boses ng babae na nagsisigaw sa labas.

"Maam hindi po talaga kayo pwedeng pumasok" Sabi ng kasambahay namin.

Pero mapilit ang babae. Kilala ko siya, siya ang kasama ni Mac ng mahuli namin sila ni Raven. Naramdaman ko na naman ang kirot sa puso ko.

Nawala lang iyon ng hawakan ni Mac ang kamay ko.

"Anong kailangan mo Ms. Uy? Sinabihan ko na ang Papa mo na icancel ang kasal ninyo dahil may asawa na ang anak ko." Sabi ng Papa

"Umalis kana-

"Buntis ako" Parang bombang sumabog ang sinabi niya.

"A-ano?" nauutal kong sabi.

"Buntis ako at si Mac ang ama. Kaya kailangan niya akong panagutan." Nakataas pa ang kilay na sabi niya.

Bigla naman siyang hinila ni Mac papunta sa kung saan.

"Aakyat na po ako" Sabi ko at agad umalis bago pa tumulo ang luha sa mga mata ko.

Mac Romer's POV

"Anong sinasabi mo na nabuntis kita?" Galit na sabi ko kay Joy nang makarating kami sa swimming area ng bahay ko.

"Sabi ko naman sayo diba? Ikaw ang nakauna sa akin. Tapos dalawang beses pa natin ginawa kaya bakit magdududa ka pa na nabuntis mo ako?" Sagot naman niya.

"Maingat ako! Kaya imposibleng sa akin ang batang dinadala mo-

Bago ko pa natuloy ang sasabihin ko ay isang malakas na sampal ang binigay niya sa akin.

"How dare you accuse me! Pagkatapos mo akong gamitin! Oo, gumamit ka ng proteksyon sa unang beses na may nangyari sa atin pero paano sa pangalawa? Wala kang gamit non!" Galit na bwelta niya.

Sasagot pa sana ako pero pumagitna na sa amin si Jacinth Jude.

"Kuya, masama sa buntis ang ma stress. Kung sayo nga ang batang yan wala na tayong magagawa, sa ngayon kailangan natin kumalma." Sabi ni Jacinth.

"Kapag hindi mo kinilala ang anak ko magpapa press con ako at sasabihin sa lahat na ako ang kabit mo at may anak tayo!" Pagbabanta pa niya bago tuluyang umalis.

The Billionaire's Ex (Billionaire Series #1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon