ESCAPE 14

2.4K 67 1
                                    

Chapter 14

GIANNE's POV

Tinitigan ko lang ang paper bag na bigay niya, katatapos ko lang kumain. Pero may naisip ako ngayon at ang tanga ko para makalimutan ang cellphone ko.

Hindi ko alam kung nasaan ito, the last time I checked my phone is the day I saw him at the condo.

Kanina pa siya hindi bumabalik dito matapos namin mag-usap, well hindi naman matinong pag-uusap ang nangyari.

Dapat ay nandito na siya pero wala pa 'din. Wala 'din akong marinig sa labas dahil soundproof ang kwartong ito. Wala namang ibang meron dito kundi ang mga li-litrato at iyon nga ay ang mga nakasulat sa pader. Hindi naman ito maalingasaw pero noong napa-dikit ako doon ay amoy na amoy ko ang lansa.

Mas okay na 'din ito, sana nga ay hindi na siya bumalik pa, naalala ko ang ginawa niyang pananamantala sa akin.

Ang isipin iyon ay pinupunit ang kaluluwa ko. Huminga ako ng malalim, unti unti ay may bumuong plano sa aking isipan.

Inabot ko ang paper bag at tinignan ang laman, mga damit ito. Ilang araw na 'din akong walang palit at sobrang nandidiri na ako.

Gusto kong maligo pero paano? este, saan?

Bumuntong hininga ako at nilabas lahat isa-isa ang damit, simple lang naman ang mga ito. Binuksan ko 'din ang dalawang paper bag at nakita ang mga under garments, simple lang 'din ito pero nakita ko ang tag.

"Jusko!" Napatampal ako sa noo.

"2 thousand isang panty?" mahinang bulong ko at sumisigaw ang brand nito na Louis Vuitton.

Ang iba ay Chanel at Victoria Secret at may red at black na lingerie. Napa-ngiwi ako. Palibhasa ay hindi naman galing sa bulsa ko.

Itinabi ko ito at pinili lang ang mga susuotin, kahit ayaw ko man ay wala akong magagawa hangga't hindi ako nakakalabas dito.

Pero napatigil ako sa pag-aayos dito, binalingan ko ito lahat.

Susuotin ko ba ito? o isang bitag lang ang mga ito para sa huli ay pagmumukhain niya akong may utang na loob.

Pero ginusto niya 'to at hindi ko ginusto ito, never.

Kinuha ko ang damit na pamalit ko at itinago ang iba sa paper bag. Nilagay ko ito sa gilid ng kama at muli ay napadako ako sa mga litratong nakadikit sa pader, hindi makapaniwalang umiling ako.

Paano niya nagagawa ang mga bagay na 'to?

"Baliw na siya." at dahan dahan kong tinungo ito.

Isang litrato ang pumukaw sa akin, hindi ko napigilan at muli ay nag-iinit ang mga sulok ng aking mata. Dahan dahan kong hinawakan ito at tinggal sa pagkakadikit.

"It was just so nice being happy...again."

It was me and liam here together with geanna, russel, calem, olivia and...

"Adam." mahinang bulong ko.

Binitawan ko ito sa lamesa at lumabas ng kwarto pero nag aalinlangan ako, hindi ko pa pinipihit ang dook knob nang bumilis na naman ang tibok ng puso ko.

Bahala na.

Pinihit ko ito at laking tuwa ko nang hindi naka lock.

Dahan dahan kong binuksan at bumungad ang tahimik na hallway. May carpet na kulay itim din.

Natanaw ko ang mga pinto at pumukaw ang tingin ko sa kwarto na pinag dalhan niya sa'kin. The vintage room.

Pinagsawalang bahala ko na muna iyon. Tinahak ko ang hagdan pababa, maingat at walang bahid ng ingay.

Yakap ko ang damit na balak kong ipang palit.

Ngayon ko lang nasilayan ng buo ang sala, gaya ng nakikita ko ay lahat ng gamit natatakloban ng puting tela, hinawakan ko ang upuan at pinadaos ang palad.

Hindi ganoon kaalikabok.

Nagpatuloy ako sa pagtitig sa buong sala nang mahagip ng mata ko ang pinto.

"Shit!" Natutuwa ako.

Pinagmamasdan ko ang hagdan at minasid ito at kung saan siya pwedeng sumulpot at mabilis na tinungo ang pinto.

Ang bilis ng tibok ng puso at napatigil, i-ingay, naka-gawa ako ng ingay!

Tinignan ko ang paanan at isang bote ng alak ito, pumikit ako ng mariin dahil huli na naman ako at hinihintay ang mga yabag.

Ilang segundo ay nanatili ako sa ganoong pwesto, inaasahan ko ang isang lalaki na hahablot sa akin ngunit wala.

Minulat ko ang mata at tumakbo sa pinto, pilit kong binubuksan ito ngunit ayaw.

Ramdam ko din ang pag-sakit ng paa ko dahil hindi pa ito magaling.

Ilang minuto na ako dito pero walang nangyayari.

"Fuck you, liam" anas ko at pinagpapawisang dahan dahang napaupo.

Hindi ko na alam ang gagawin ko. Y-yung plano ko kanina. Umiling ako, wala pa siya. Gagawin ko iyon kapag meron na siya.

How can I escape into this shit house or whatsoever this is!

Napahilamos ako ng mukha at muling umakyat na. Hawak ko ang doorknob pero binitawan ko din ito at dumiretso sa Vintage Room.

Kinakabahan akong umakyat at baka mahuli niya. Nagtataka ako nang wala pa siya. Nilihis ko ang isiping iyon.

"God liam, why are you doing this to me?"

LIAM's POV

I put the papers on the desk and glare the person in front of me.

"Where is he?" I gritted my teeth.

"S-sir, he just ca-called three hours ago and he said...he's in the barrio Vimos."

I shout at him and widen my tie, God! this is so frustrating! fuck!

"I'll kill you when you fucked up," i pointed him.

I sip my wine and suddenly the door opens again.

"WHAT?"

He raise his hands as if he's a criminal.

"Dude? you're killing me with your eyes you know that?" he chuckled and sat on the sofa.

I roll my eyes at him. I don't entertain fuckers.

"I miss calem." and glare me. I chuckled this time.

"You just came here to tell me that?"

He sigh and grinned.

"I'm engaged"

I throw a confusing glares.

"With who?"

He snap and arrogantly wipe his shoulder.

"Abby" he simply said2

**********

I dedicate this chapter to YbbaKoh09 it's just a short chapter. Hope you like it! :*

Seduced by RedemptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon