ESCAPE 28

1.5K 45 7
                                    

Chapter 28

He's caressing the back of my hand up and down gently using his thumb. Nahihiya ako on how he treats me in front of the visitors. May mga matang napapagawi sa amin at ang iba ay nagsisi-bulongan.

Magkatabi kami ng upuan pero kung dumikit siya ay parang akala niya aalis ako anytime o di kaya'y iniisip niyang tatakasan ko siya and make this opportunity dahil sa dami ng tao ay baka iyon nga ang iniisip niyang tatakasan ko siya?

"Tell me what's wrong, kanina ka pa tulala."

Nilingon ko siya at nginitian lang. Wala namang mali, masyado lang akong maraming iniisip. Hindi ako masyadong kumportable at ayokong maging kumportable sa kaniya.

"So, Goodevening everyone." and a woman chuckled.

Sinundan ko ng tingin ang Daddy ni Liam na papunta sa pwesto ni Tita Layla. I saw how they smile sweetly to each other.

To each other

I smirk

My right hand gripped hardly seeing him smiling, seeing him free. Mas lalong nagpa-init ng ulo ko ang mga astang ginawa niya sa entablado. How can he do that? How can he be that happy? How can he brush his hair up like a normal being standing with a caption 'stress no more'. Kulang na lang ay bigyan siya ng medalya at trophy sa mga akto niya. How can he be that peaceful?

If I were him, I'll put myself in a dungeon with my own to hide the big crime I did. Pero tignan mo nga naman, mas nangangalaiti ako when he look at me, he smiled....he's enjoying the game.

For a long years, ngayon lang nag igting ang panga ko to a person who I always hunting, thinking like a sin, a big stress in my life and now thinking of him how could I catch such a bastard he is!

"You're spacing out, love."

I blink, "Leon." I whispered. Hindi ka lang isang mabangis na hayop, isa kang literal na animal.

"Love."

"H-hmm?" Bumungad ang mga matang nag-aalala sa tapat ng mukha ko.

"I said you're spacing out. Kanina pa kita tinatawag." Nagsalubong ang kilay niya, "Are you tired? Your eyes are tired or are you still hungry?"

Huminga ako ng malalim.

Binawi ko ang kamay ko ngunit agad niya ding nahuli.

"WHAT?" biglang nag igting ang panga niya, "Are you thinking something? are you planning to escape? to runaway?" at umusbong ang kakaibang pilantik na emosyon sa kaniyang mala-abong mata kung masinagan ng liwanag.

"Pagod lang ako at i-iniisip ko si Ganna."

"Really Gianne?"

Humigpit ang hawak niya sa palad ko, kung kanina ay iniingatan niya ito pero para na lang itong basahan kung pigain niya.

"Nasasaktan ako." sinalubong ko ang panlilisik ng mga mata niya.

"Hindi ko iniisip ang sinasabi mo, do you think I can do that right in front of your parents?" nanghihinang pahayag ko. Tinignan ko ang magulang niyang nagsasalita sa entablado.

"Sabihin mo na lahat ng judgement mo sa akin but please kahit ngayon lang hayaan mo akong mag-isip? just on my own? without forcing me to tell you---"

"So wala kang balak to tell me what you're thinking?"

Napa-awang ang labi ko, "No! it's not like that." malalim ang hinugot kong hangin, parang walang kwenta ang pinag uusapan namin.

"Just give me the freedom kahit mag-isip lang, bawal isipin ang anak ko? bawal isipin ang mga nangyayari sa sitwasyon ko ngayon? nonsense Liam. Sobrang liit na bagay, bakit dito napunta ang usapan?" kinuha ko ang kaliwang kamay niya na malaya, "Ang akin lang, hindi 'yon ang iniisip ko."

His eyes are looking at me intently. I will persuade him dahil kung hindi ay hindi maganda panigurado ang mangyayari.

"Bakit ko iisipin ang pagtakas?" iyon and totoo, lumunok ako. "Hangga't meron ang mga mata mo sa'kin, hindi ako tatakas." dahil hindi ako papayag na makita niya at hindi ako tanga, wala lang akong oras para mag-isip sa pagtakas pero hindi iyon nawala sa plano ko.

We can't live with the man who scratch my heart ever since Geanna was alive and I don't want to be with a crazy man, a bipolar one.

Pero hindi natanggal sa mata ko ang pag-igting ng panga niya, inignora ko na lang ito at hinawakan ang kamay niyang naka-kapit pa rin sa akin.

Tinanggal ko ito at linuwagan naman niya, "Stop thinking, dapat nagsasaya tayo dahil dumating ang si Tito Leon." and I smile.

Mariin siyang pumikit at dahil doon ay hinimas ko ang kamay niya. Bakit ganito ang nararamdaman ko? parang may mali.

Kapag hinahawakan ko ang kamay niya ay iba ang pakiramdam na nararamdaman ko. Parang gusto ko lang siyang i-alo tuwing nararamdaman niyang tatakasan ko siya. Lumalambot ang puso ko kapag nakikita ko siyang nagtatagis, imbes na matakot ay parang naiintindihan ng puso ko kung bakit siya nagkaka-gano'n.

Mali, mali ang nararamdaman kong ito. Dapat lang akong matakot, dapat ko lang siyang kamuhian.

Unti-unti ay bumibitaw ang kamay ko sa kaniya. Hindi ko dapat ginagawa ito.

Dahil lahat ay alam kong may kapalit na naman ito. Ay-ayokong umasa.

I should set the boundary that I build a long time, for years.

"Hi Gianne."

Tumigil ako at liningon ang taong iyon. Nasa likuran namin siya. Biglang humigpit ang hawak ni Liam sa akin, kanina lang ay ako ang may hawak ng kamay nito.

"A-adam." sambit ko nang magkatapat ang mukha namin pagkalingon ko.

I felt his breath on my nose. Medyo naka-tingala ako sa kaniya dahil naka-upo ako. Tumikhim ako at pilit inilayo ang sarili pero ilang segundo lang ay napahiyaw ako.

Nagkatinginan ang lahat ng tao sa direksyon ko.

Kitang kita ng lahat kung paano pagsusuntokin ni Liam si Adam!

"LIAM!" sigaw ko.

Hinanap ko ang direksyon nila Tita Layla at nagpupuyos ito sa galit na papunta sa amin. Bago pa sila lumapit ay pumagitna ako sa pagitan nila Liam para umawat pero isang pagkakamali iyon dahil isang kamao ang tumama sa aking ulo.

Narinig kong paulit-ulit na nagmumura si Liam nang sumalampak ako sa damohan.

"S-sorry Gianne!" boses ni Adam.

Inalalayan ako ni Liam, kita ko ang namumulang mukha niya sa galit, "YOU HURT MY GIRL!" at akmang susugurin niya si Adam nang pigilan ko ito sa braso.

"Tama na." habang hawak ang ulo ko.

"Gianne, I didn't mean to hurt you, fuck!"

Lumingon ako kay Adam habang nakaalalay pa 'din si Liam sa akin, "Okay na, tama na."

"It's not okay, asshole." hasik ni Liam.

"Tita layla." bulong ko, nagtatagis ang mga ngipin nitong lumapit sa amin.

Tinatawag ko ang pangalan niya ngunit palad niya ang kita kong umangat.

"How dare you!"

Isang malakas at napaka-lutong na sampal ang ginawa niya.

"T-tita---" bulalas ko.

Gulat na tinignan siya.

Seduced by RedemptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon