[CHAPTER 10]
NAGISING ako sa mga sigawan parang may nag-aaway.
"Sh*t, pinaubaya ko sya sayo tapos sasaktan mo lang sya gusto mo bang syang mamatay ha?"napatingin naman ako sa sumigaw si Zeke pala.
"Hinayaan ko sya sayo dahil alam kung ikaw ang mahal nya pero sh*t sana pala pinaglabanan ko sya"sabay suntok ni Zeke kay Zeus.
"Ang g*go mo"sabay suntok ni Zeke kaya naman humandusay si Zeus sa sahig.
"Sa oras na saktan mo pa sya kukunin ko sya sayo"sigaw ni Zeke tumingin ito sa akin at nanlaki ang dalawang mata nito.
"Maxine"sabi nya kaya naman napatingin narin si Zeus sa akin may dugo ito sa labi, naawa naman ako dahil sa kalagayan nya.
"Zeus"malungkot kung sabi tumayo ito.
"Ihahanda ko na ang annulment"parang nagunaw ang mundo ko ng maranig ko ang huling sinabi nya kaya naman bumagsak ang mga luha ko.
"Mabuti kung ganun"singhal ni Zeke.
"Zeus ayoko"naiiyak kung sabi pumilit akong tumayo pinigilan naman ako ni Zeke pero hindi ko sya pinansin hinawakan ko ang kamay ni Zeus, hindi ito makatingin sa akin.
"Zeus wag naman please sanay na ako sa ginagawa mo please ayoko ko"naiiyak kung sabi lumuhod ako sa harapan nya kaya naman ay nagulat sya.
"Maxine"sigaw ni Zeke pero hindi ko sya pinansin.
"Please ayoko"naiiyak kung sabi pinulupot ko ang mga braso ko sa bewang nya.
"Zeus please wag naman hindi ko narin gugustuhin pang mabuhay kung mawawala ka"alam kung ang tanga ko pero mahal ko sya.
"Maxine tama na"sabay hawak nya sa braso ko pero maslalo ko lamang na hinigpitan ang pagkayakap ko sa kanya, ayoko ko s'yang mawala hindi pa ako napapagod na mahalin sya hindi pa kaya hanggang kaya ko pa lalaban ako bahala na kung ang tanga at martyr ko.
"No Zeus please I'm beginning you don't leave me I love You"naiiyak kung sabi.
"I'm sorry Maxine nasasaktan na kita at hindi kita kayang mahalin dahil si Cassandra na ang mahal ko kahit wala na sya mahal ko sya at hindi ko kayang ipagpalit sya sa iba"durog na durog ang puso ko nang marinig ko yun.
"Hanggang dito na lang Maxine"malungkot nyang sabi at inalis nya ang braso ko.
At tinalikuran nya na ako, humagulgol naman ako dahil sobrang sakit dinaluhan naman ako ni Zeke.
"Maxine tama na ang pagiging t*nga at marty mo hindi mo sya deserve"umiling lamang ako sa sinabi nya.
CASSANDRA POV
"Magpapakita ako sa kanya"sabi ko tinignan nya naman ako ng masama
"Tapos iiwan mo ako"sigaw nya sa akin niyakap ko naman sya.
"Hindi kita iiwan, dahil mahal kita kailangan natin sya para mabuhay tayo"sabay haplos ko sa pisngi nya.
"I'm sorry kung hindi ako naging mabuting asawa at ama sa magiging anak natin"naiiyak nyang sabi, umiling ako.
"Hindi mabuti ka at mahal kita kailangan natin sya para maging maayos ang buhay natin diba sabi mo may utang sya na dapat nya pagbayaran ngayon na yun kung hindi ka nya tinanggal sa trabaho sana hanggang ngayon naabot mo na ang mga pangarap mo,pero hindi dahil makasarili ang lalaki na yun"pagpapaliwanag ko sa kanya.
"Mag ingat kayo ni baby"sabay haplos nya sa baby namin.
Yes nanganak na ako at 5 moths na sya.
BINABASA MO ANG
SUBSTITUTE WIFE [COMPLETE]
RomanceWala akong ginawa kundi mahalin sya pero tanging panunumbat lamang ang naririnig ko sa kanya, alam ko na kasalan ko ang lahat kung bakit nasira ang buhay nya at nawala ang anak nya pero deserve ko ba lagi maramdaman ang hirap sa mga kamay nya. Maha...