CHAPTER 17

1.8K 34 0
                                    

[CHAPTER 17]

SOBRANG saya ko pinagmamasdan ko ang singsing na nasa daliri ko naglakad lakad muna ako bago bumalik sa kwarto ng may tumawag sa akin.

"Miss"laking gulat ko ng tinakpan nya ng panyo ang ilong ko hanggang sa nakaramdam ako nang pagkahilo.

ZEUS POV

Kanina ko pa hinahanap si Maxine nasaan ba sya? nag-alala na ako sa kanya ganun din ang anak ko ng may bigla nalang may sumampal sa akin ng sobrang lakas. Napatingin naman ako kung sino ang sumampal sa akin laking gulat ko na makita ang mama ni Maxine.

"Ano nagulat ka ba hindi ako pa ako patay nasaan ang anak ko at apo ko?"sigaw nya.

"Tita"sabi ko.

"Don't call me tita nasaan ang anak ko iuuwi ko na sila sa canada"sigaw nito.

"Tita please wag nyo pong ilayo sa akin ang anak ko at si Maxine please po"sabay luhod ko nagulat naman ito dahil sa ginawa ko ayoko nang mawala sila dahil hindi ko na kakayanin.

"Tumayo ka jan"maotoridad nasabi na nya pero hindi ako sumunod.

"Hindi po ako tatayo hangga't hindi nyo sinasabi sa akin na hindi nyo ilalayo ang mag ina ko"pagmamakaawa ko.

"Sinaktan mo sya Zeus kung si Maxine ay nakalimutan ang katarantad*han mo ako hindi"Sabay tulak nito sa akin tumayo naman ako ng dahan dahan hindi ko na napigilan ang ma iyak sa harapan nya.

"Tita I'm sorry nabulag lang ako sa kamay ni Cassandra kaya nagawa ko yun"pagpapaliwanag ko.

"Wala akong pakialam"sigaw nya sa galit.

"Daddy"napatingin naman kami kay Zacarias umiiyak ito agad ako nitong niyakap.

"Apo iuuwi na kita kayo nang mama mo"sabay hawak nito sa braso ni Zacarias.

"No Lola please gusto kung magkaroon ng buong pamilya Lola"naiyak nyang sabi.

Nagulat naman si Tita agad nyang na binitiwan si Zacarias.

"Please lola"pagmamakaawa ng anak ko sabay hawak sa kamay ni tita umiyak naman si Tita at lumuhod ito para magpantayan.

"Pasalamat ka Zeus gagawin ko ito para sa apo ko at kay Maxine"sabi ni tita.

"Salmat Tita"sabay punas ko sa luha ko nag ring naman ang phone ko kaya naman sinagot ko ito.

"Hello"

[HI, Zeus kamusta kana?]ang boses na to

"Anthony"sigaw ko

[YES ako nga at hawak ko ngayon ang asawa mo Hahahaha]

"Pakawalan mo sya"sigaw ko

[Papakawalan ko lang sya kung ibibigay mo sa akin si Andrie at si Cassandra]naikuyom ko naman ang kamao ko.

"H*yop ka wag mong idadamay ang asawa ko"sigaw ko.

[Sumunod ka nalang sa gusto ko Zeus kung gusto mo pang mabuhay ang asawa mo ibibigay ko sayo ang address pag may mga pulis kang kasama sisiguraduhin kung langit na ang pagtutunguhan ng asawa mo]sabay patay sa tawag.

"Anong nangyari?"sabi tita.

"Nakidnap si Maxine tita"nagulat naman ito sa sinabi ko.

"What sino sila?"sigaw nya

"Ang lalaki ni Cassandra"sabi ko

"Sabi nga ba Zeus wala ka talagang magandang idudulot sa anak ko"sigaw nya naikagat ko naman ang pang-ibabang labi ko pag may nangyari masama kay Maxine mapapatay kita Anthony.

MAXINE POV

Nagising ako sa isang madilim na paligid hindi ko alam kung nasaan ako ang na aalala ko ay may isang lalaking tumakip sa bibig ko Bigla naman akong napangiti dahil bumalik na ang alaala ko. Bumukas ang pinto at may pinindot sya para mag ka ilaw nag adjust ang mga mata ko dahil sa sobrang liwanag ng ilaw ng maka recover na ako ay muli kung tiningala ang mukha nya.

Isang lalaki na parang pamilyar sa akin pero hindi ko matandaan kung saan ko sya nakita.

"Gising na pala ang asawa ni Mr. Sachez"sabay lapit nito sa akin.

"Hindi mo na ba ako natatandaan Maxine?"sabi nya.

Iniisip kung mabuti kung saan ko sya nakita tama ako sya yung kasama ni Cassandra nung araw na pumunta kami sa mall para bumili ng gamit ng baby nya.

"Ikaw yung lalaki na nakasama ni Cassandra"sabi ko napangisi naman sya.

"Maliban don wala na ba?"sabi nya yun lang ang naalala ko.

"Sa bagay ilang taon narin ang nakakalipas na yun ako si Anthony ang dating secretary ni Zeus yung araw na tumanggi ka sa propasal nya nandoon ako"pagpapaliwanag nya.

"Ano bang kailangan mo sa akin?"ngumisi naman ito.

"Wala akong kailangan sayo pero sa asawa mo meron"

"Wag mong idadamay dito si Zeus"sigaw ko tumawa na sya.

"Ano kayo Romeo and Juliet"sabay tawa nya.

"Pag hindi sinunod ni Zeus ang gusto ko mamatay ka"sigaw nya sa akin sabay putok ng baril sa kisame kaya naman naipikit ko ang dalawang mata ko, nakatali ang Paa ko at kamay sa isang upuan.

"Kaya goodluck"sabay talikod nya sakin.

"Pakawalan mo ako"sigaw ko pero mukhang wala syang naririnig sinirado nya ang pinto ganun din ang ilaw kaya wala na naman akong makita umiyak nalamang ako at nagdasal na sana maging maayos ang lahat.

ZEUS POV

Nagpatulong ako kay Daddy at sa mga kaibigan nya kasama ko ngayon si Tito Hector hindi nga sya pinayagan ni Tita Chesca baka daw kasi mapahamak sya pero wala nagawa si Tita Chesca dahil ako narin ang nagsabi na kailangan ko nang tulong nila.

"Bakit ba ako sumama dito may gagawin pa naman kami ng asawa ako"parang batang sabi ni tito Lander.

"Shut up Lander"inis nasabi ni Tito Lander. kaya naman natahimik ito.

"Cloud sigurado ka ba sa gagawin natin?"sabi ni Tito Hector.

"Oo naman"sabay tingin sa akin ni Daddy at ngumiti.

"Salamat dad"sabay yakap ko sa kanya.

"Kami wala"pagrereklamo ni Tito Lander.

"Tssk"sabi ni Tito Hector.

"Para sayo son gagawin ko ang lahat"sabay hawak sa magkabilang balikat ko.

"Thank you sa inyo"sabi ko tumungo na kami sa loob sobrang dilim nandito na ako Maxine.

MoonLoverPrincess2

DONT FORGET TO VOTE

SUBSTITUTE WIFE [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon