Chapter 14

27 1 1
                                    

Note: Marami pang typos and wrong grammar dito, babalikan ko nalang pag tapos na siya.

Chapter 14: Box 2

"Wow itlog" basag ni kuya ash sa katahimikan. Nasa Dining room na kami nila Kalvin inaya niya kami kumain ng breakfast. Kanina nagugutom ako pero ngayon parang hindi na.

"Oo kamukha mo" sagot ni Rain sakaniya. Mag babangayan nanaman sila, pero mas mabuti na yun kesa tahimik. Ang awkward eh.

"Kapatid ba talaga kita? sa gwapo kong to sa itlog mo pa ako ikukompara" Asar na sabi ni kuya ash. Pasimpleng tinignan ko naman si Kalvin na kaharap ko lang, si Rain ang katabi ko.

"Mas matutuwa pa nga akong hindi ikaw kuya ko no, si kuyang CE nalang mukhang mabait siyang kuya."

"Kuyang CE ka ng kuyang CE. Kalvin pangalan niyan."  Makakalimutin talaga sa pangalan tong si Rain lalo na kung hindi niya madalas kasama.

"Nyenyenye Edi wow," Asar talong sabi ni Rain.

"People of the universe, let's play a card game! may dala ako, Never have I ever. Kasali lahat walang KJ" sabi ni kuya ash, tapos na kami kumain. Hanggang ngayon tahimik lang ako ganon din si Kavin, para bang may isang malaking wall sa sa pagitan namin. Si kuya Liam naman umalis may pupuntahan lang daw, kaya kaming apat nalang naiwan dito.

"Hey that's mine! kelan mo nakuha yan?" Sigaw ni Rain ng makita yung nilabas na box ni kuya ash

"what's yours is ours, mag kadugo tayo!" pasimpleng tinignan ko si Kalvin na katapat ko, katabi niya si Rain.

"wag ka ng maingay diyan mag laro na tayo, tara sa floor tayo maupo. So ganito, bubunot muna tayo ng rule card tapos kung ano yung naka sulat sa rule card yun ang gagawin natin. Pero bago ang lahat kumuha muna tayo nang tig 10 na cards" Parang bigla ata akong kinabahan ng magumpisa ng bumunot ng cards si kuya Ash.

"Sid! ikaw na bakit ka nakatulala diyan" tapos na pala kumuha ng cards si Rain, ako ang pinaka last na bubunot eh. What the F? bakit ganito mga nabunot ko!? I've never done this things.

"Birthday boy! ikaw yung mag umpisa ikaw may birthday, bunot ka na ng rule card" Tumingin naman ako kay Kalvin at nakita kong naka tingin din siya saakin bigla naman siyang yumuko at bumunot na. Teka tama ba!? naka tingin siya saakin?

"ehem, ano na bro titignan mo nalang ba?" nanigas ako sa sinabi ni kuya ash, nakita niya bang nakatingin ako kay Kalvin? wag naman sana

"huh?" gulat na tanong ni Kalvin

"tititigan mo nalang ba yung CARDS na yan kako, hindi naman mag papabunot mag isa yan" nakatingin saakin si kuya Ash habang sinasabi yun.

"Ano ba yan! bakit ba laging ganito binibigay mo saakin!? 'Hired a prostitute? mataas standards ng kuya mo Rain baka nakaka limutan mo" nakaka ilang minuto na din simula ng mag laro kami, at habang patagal ng patagal pa awkward ng pa awkward yung paligid ko, halos sila kuya Ash and Rain lang ang nag eenjoy sa game na to. Si Kalvin tumatawa lang din, kanina ko pa siya pasimpleng tinitignan tignan, na awkward kasi ako sakaniya lalo na at mag katapat kami.

"Bakit hindi ba? tsk" kanina pa sila nag aasaran gamit yung cards. Turn na ni kuya ash kaya siya naman ang bumunot nhg Rule card.

"SWAP! I have to exchange one Play Card with the person of my choice and we both have to answer the Play Card given." Basa ni kuya Ash sa Rule card. Paniguradong si Rain nanaman yung pipiliin niyan, kanina pa sila ganon eh.

"Vaughan my friend! sawa na ako sa kapatid ko kaya sayo naman ako makikipag exchange ng card" nagulat kaming lahat ng si Kalvi ang pinili ni kuya Ash. Nang mag palitan na sila ng card biglang nag iba yung mukha ni Kalvin para bang kinakabahan siya.

"Sige ako muna mag sasagot... WTF bro? do you really think na gagawin ko to?"  Masamang tinignan ni kuya Ash si Kalvin.

"haha wag mo ng ikaila bro tanggap ka naman namin" awkward na tawa ni Kalvin, Ano ba yung card na binigay ni kuya Ash sakaniya, bakit parang kinakabahan siya.

"Had more than one one-night stand in a week. Syempre NEVER. Ikaw na bro" binaba na ni kuya Ash yung cards niya at nilagay sa used cards.

"Ehem... uhmm" nakatingin lang kami sakaniya at hinihintay siyang basahin yung card na binigay ni kuya Ash sakaniya. Si kuya Ash naman naka ngiting nakaka loko habang naka tingin kay Kalvin.

"ano na bro matatapos nalang birthday mo at hindi mo pa nagagawang basahin yan." Pang aasar ni Kuya Ash

"Baka nakalimutan na niyang mag basa" sabi naman ni rain.

"Had a crush on someone in this room..." biglang lumakas ang tibok ng puso ko dahil sa narinig ko. Nakita ko naman si kuya Ash na naka tinging saakin habang naka ngiti.

"mukha kang aso kuya wag kang ngumiti." monotone na sabi ni Rain..

"wag kang magulo diyang Rain, ano na bro? ang dali dali lang sagutan oh two choices lang meron ka, Never or I have." parang kakawala na yung puso ko sa sobrang kaba ko. Hindi ko magawang tumingi kay Kalvin dahil sa kaba ko.

"Had a crush on someone in this room..." basa niya ulit.

"I have." Napa angat ako ng tingin dahil sa sinabi niya.



***
Back to school na po tayo ano po, busy nanaman tayo mag force balance niyan.
サンキュー💕
-SC
08/08/2020
(5:45pm)

Mr. CE: The only engineer in the class.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon