Note: Marami pang typos and wrong grammar dito, babalikan ko nalang pag tapos na siya.
Chapter 9: Australia
"Group 1 bago dumating mamaya si Maam ayosin niyo na yung power point niyo, para start agad." Sabi ng president namin.
Nasa classroom na ako pero wala pa din si Rain. Nag papalate nanaman ba siya?
"Rain? paano mo nakuha yung sagot sa Finacc? may lecture kaba?" napalingon ako sa may back door nakita ko si Rain papasok sinasalubong ni John.
"Pwede muna bang umupo? meron akong lecture picturan mo nalang." Sabi ni Rain habang parang zombie na nag lalakad.
"Ano nangyari sayo?" tanong ko kay Rain mukha siyang zombie.
"Nag inuman mga kuya ko kahapon, ang ingay nila hindi ako nakatulog." Sabi niya habang nag kakalkal ng kung ano sa bag niya, pati gamit niya sa bag magulo.
"Mamaya ko na aayosin bag ko mag kakape muna ako." May nilabas siyang note book tapos inabot kay John. Kinuha naman niya kape niya tapos uminom. Hindi muna ako mangungulit wala siya sa mood haha.
"Wala namang gagawin ngayon diba? mag rereport lang group one? walang assignment or quiz?" tanong ni Rain
"sa pag kakaalala ko wala namang quiz and assignment" tumango lang siya tapos naka tulala nanaman sa whiteboard habang umiinom ng kape.
"Guys pwede bang pausog ng mga chairs? need kasi namin ng space sa gitna, may game kasi kami. Sana nakapag advance reading kayo." Wala pa si maam pero nag aayos na yung group 1 para sa reporting.
"Rain nakapag basa kaba?" Mahilig mag basa basa yan eh lalo na pag trip niya.
"Hindi, pero hayaan mo na wala namang quiz." Tama naman siya haha
"Pero sayang baka recitation." Baka kasi may points yun, kinuha niya yung book niya sa bag tsaka binuksan.
"Ano nga ulit chapter?" Habang tinitignan niya yung book.
"Lesson 4 ata"
"Ok group 1 mukhang ready na kayo, sige mag start na tayo." Andito na si maam,
"hindi na ako mag babasa, bahala na." sinirado na ni Rain yung book niya, bahala na nga.
"So guys alam niya ba yung game na 'game ka na ba?, yun kasi ang gagawin natin ngayon, so I need 3 players from each column. Kayo ng bahala kung sino." Sakto namang pumasok si Kalvin mula sa back door.
"Ayan kuyaaa ikaw nalang player namin." Sigaw ni Reeza, nag tataka naman si Kalvin. Inexplain naman ulit ng mga reporters ang gagawin.
"Sige na kuya Ikaw nalang." sabi ulit ni Reeza kay Kalvin.
"Guys Dalian na natin para matapos tayo agad." Sabi ulit ng isa sa mga reporters.
Tumayo na si kalvin sa gitna."Ayan buti pa si kuya hindi Kill Joy, ano na? column 1 & 3 sino na sainyo." Tumayo naman yung dalawa pa naming kaklase.
"ayan complete na gamers, pwede niyo namang i couch yung mga ka group niya kayo ng bahala paano, multiple choice naman, itataas lang ng players yung kamay nila kung gusto nilang sumagot sabay sigaw ng 'Game na!'." Dahil sa narinig ni Rain bigla niya binuksan yung book niya.
"Babasahin ko, hahanapin ko sagot ikaw ng bahala mag sabi sakaniya." bulong niya na ikinatango ko lang.
Tumingin ako kay Kalvin, nakita kong nakatingin din sa akin kaya nag bigay lang ako ng thumbs up sakaniya,
"So guys heres the first question. Who are the two scholars who listed the powers of International Organization?" May binilugan naman si Rain sa book niya at pinakita saakin, Michael N. Barnett and Martha Finnemore, so Letter A ang sagot base sa ppt.
BINABASA MO ANG
Mr. CE: The only engineer in the class.
TeenfikceInside the class there are 40 students, and He is the only CE student among those students. What will happen. Highest Rank #1 in senior