Matapos ang gabing panyayari ay nasa hospital ako para alagaan ang mama ko. May gamot na syang tinitake at masaya ako. Dito.
Sir za- i mean daddy gave me a cheque worth of 20 thousand hindi na rin masama at nag papasalamat ako dahil may naibigay sya. Siguro kailangan ko ng extra work para may mabayaran ako sa pag hohospital nya.
Nasa tabi ako ni mama at sinusubuan ng pagkain nya, hindi ko maiwasang mapaisip dahil sa nangyari kagabi. Sya palang ang unang nakakahawak sakin at labag sa kalooban ko yun.
"Anong iniisip mo anak?" Tanong ni mama.
"Ah. Wala lang po ma, iniisip ko kung kailangan ko nang magtrabaho para sa pang pang gamot mo" sagot ko habang nakangiti ng walang ka gana gana.
"Pasensya ka na anak, hindi na kinaya ng mama mo"
"Walang dapat ika sorry ma, ginagawa mo ang best mo at sapat na yun sakin. Oras na siguro na ako naman ang bumawi"
"Kakayanin mo ba nak?"
"Kakayanin" binigyan ko sya ng magandang ngiti at hindi mapigilan ang luha na bumabagsak sa aking mata.
"Salamat"
"Walang anuman yun ma"
Matapos ang ilang saglit ay pumunta na ko sa counter ng mga bayarin para mag bayad ng maliit na halaga. Ok na rin siguro ito para mabawasan ng kaunti ang utang namin dito sa ospital.
"Ahh miss, mag babayad po sana"
"Pangalan po nila maam?" Tanong ng cashier.
"Myles venturo"
"Ok ma'am, Myles venturo paid the bills 59. 546 pesos and here's the receipt ma'am" a-ano? Paid all the bills?
"M-maam? N-ngayon palang po ako mag babayad. Kindly check the bills baka nag kamali lang po kayo" sabi ko habnag nakakunot ang kilay.
"Ow, i forgot to tell you that we receive an email from Mr. Zayn Jacksovich and he will be in charge of your bills"
"M-mr. Z-zayn?"
"Yes ma'am"
"G-ganun ba, sige po maraming salamat" matapos kong makausap ang cashier ay napakunit nalang ako ng kilay.
Bakit nya kailangang bayaran ang bills namin dito sa hospital? Ang binigay nyang 20 thousand ay sapat na para samin at nag papasalamat ako sakanya. Malaking tulong na ito pero kung sya pa rin ang mismong mag babayad ng bayarin namin dito hindi kaya sobra sobra na yun?---
Agad akong nag tungo sa bahay nya para kausapin sya about sa bills namin sa hospital.
I drop the rest money he give to his table while he was working on his laptop then he looks at me gentle.
"Sir, ibabalik ko na po ang perang binigay nyo kanina sakin. 16 thousand na yan nagastos ko na kanina yung iba para sa gamot ni mama at sa pag kain nya" b-bakit napaka attractive mo sa reading glass na suot mo si- i mean daddy?
"Then why you returning it?" He ask.
"N-nakakahiya n-na po d-daddy"
"Hmmm. Good girl" sabi nya ng may halong ngiti.
"O-opo"
Tumayo sya sa pag kakaupo sa desk at lumapit sakin. May balak na naman kaya sya? Kung meron man, katulad kaya nung nangyari samin kagabi?
YOU ARE READING
Pain & Pleasure 1: Zayn Jacksovich (COMPLETED)
RomanceWarning SPG Content/ R-18 Pain and Pleasure Half-Blood Series. Zayn Jacksovich is half Filipino and half American. Zayn is a kind of stupid person who does not know how to be content with one woman until when his father appoints and sent him to thei...