Kinabukasan...
Today is another day! Yeah obviously, friday ngayon at maaga ang uwian namin. Kasama ko si harold, as always naman at sinabi ko ang tungkol samin ni Mr. Zayn
"WHATTTT!? SERIOUSLY MYLES!?? KAYO NA AGAD??? AGAD AGAD???" Tanong nito. Mukhang nagulat sya sinabi ko kaya napasigaw sya sa loob ng klase.
"Hey minimize your voice, calm down" pag papakalma ko.
"Myles, god! Ni hindi ko pa nga kilala yang taong yan eh, hey kakakita ko pa lang sa kanya kahapon tapos mababalitaan ko kayo na?"
"Eh, I'm sorry Harold mahal ko kasi sya eh"
"Tss, ako hindi mo'ko mahal?" Bulong nito.
"Ha?"
"Wala! Sabi ko" tumalikod sya saakin at hindi na ko pinansin pa.
"Harold sorry na, sige na bati na tayo please?"
Lumipas ang ilang oras at hindi pa rin ako pinapansin ng kaibigan ko. Kanina pa nya ako hindi pinapansin ni maski sa canteen ay walang ganang makipag usap saakin. May problema ba sya?
Uwiaan namin at hanggang ngayon ay hindi pa rin nya ako kinakausap. Kaming dalawa nalang ang nandito sa loob ng klase kaya pag kakataon ko para kausapin sya ng masinsinan sa naging mood nya ngayong araw.
"Harold kausapin mo nga ako, bakit ka ba ganyan?" Tanong ko at tumayo sa pag kakaupo.
"Bakit? May problema ba?" Tanong nya na parang wala lang sakanya ang kanina.
"Oo, kanina ka pa ganyan. Hindi kita maka usap ng maayos. Dahil ba ito saaming dalawa ni zayn?" Tanong ko habang nakapanoot.
"You don't have to mind my business, just look what yours"
"Teka? Nagiging selfish ka na yata. Bakit ka ba ganyan?" Seryoso? Ano ba talaga problema nito? "Parang hindi ikaw yung harold na kausap ko" dagdag ko.
Ilang sandali pa ay binigyan ako ng mapait na ngiti
"Uwi na tayo" aniya at umalis na kami ng classroom. Nag lalakad kami sa kalsada tila'y tahimik pa rin ang ere naming dalawa. Hindi kami nag uusap maski kwentuhan, ang weird.. hindi ako na ganito kaming dalawa.
"Maiiwan na kita dito, ingat ka sa pag uwi" aniya dahil sa kabilang eskinita na ang dadaanan nya pauwi sa kanila, tumango lamang ako bilang sagot na oo
"kita tayo bukas" sagot ko.
"Humpp" tungo nya "ingat ka" nag hiwalay na kami ng landas pauwi sa aming tahanan at ngayon ay nag lalakad na ako magisa pauwi saamin. Medyo gumagabi na rin kaya binilisan ko ng kaunti ang lakad ko.
Kung makikita ko sa mga mata ni harold ay napakalungkot nito. Bakit hindi nya sabihin ang problema nya? Kaninang umaga lang sya nag kaganun kaya hindi kk masasabi kung tungkol ba saakin ang problema nya.
Kung sasabihin ko naman kay mama ang tungol samin ni zayn baka sya pa mismo ang mag pahiwalay saaming dalawa. Anong gagawin ko if sakaling nangyari yun? Hayyys...., feeling ko ang daming against saaming dalawa. Pero kahit ganun hindi ko sya hihiwalayan dahil mahal ko sya. Labag man sa kanila si zayn pa rin ang mamahalin ko.
Papasok na sana ng bahay nang makarinig ako na may nag uusap sa loob. Baka may bisita si mama, be kind to her visitor. Feeling ko may lalaki syang kasama dito kaya baka malay mo. Haays, nevermind.
Pumasok ako dito at nagulat ako sa nakita ko dahil n-n-nakikipag usap si m-mama kay z-zayn. WHATTTT????
"Ow, hi baby" pag kumusta ni zayn habang nakaupo ito sa sofa.
"Nakauwi ka na pala nak, balita ko nang liligaw itong boss mo sa company nya"
"Zayn?" Tawag ko habang nakanoot ang kilay
"Anyway i am just here to tell to your mother if i can court you and be my girlfriend as well" aniya
"Ma?"
"Ok lang naman sakin nak, eh since sya pala ang nag bayad ng gastusin natin sa hospital at sa tuition mo, pinapayagan ko sya na manligaw sya sayo"
"Ma? Binibigay mo na ko sakanya?" Ani na pagka may boses bata.
"Why? You don't like me?" Turo ni zayn sakanya
"I love you" napahawak nalang ako sa bibig ko nang masabi ko yun sa harap ni mama wait? Sinabi ko talaga yun? Nakakahiyaaaaaaa
"Eh gusto mo naman pala sya eh" singit ni mama
"I love you too" sagot nya at ngumiti nalang.
"Osya, magpalit ka na nak at libangin mo ang bisita natin" pumunta si nanay sa kusina para pag handaan si zayn nang makakain namin ngayong gabi.
"O-ok po"
Papunta na sana ako sa kwarto nang magsalita ito.
"Want me to help you?" Tanong nya at binigyan ako ng wild smile nya.
"Sshhhh.. wag ka maingay Mr. Zayn-"
"Daddy"
"O-o-ok ok daddy baka malaman nya ang pinag gagawa natin" sabi ko na parang natataranta pa.
"What if i told to your mom that you calling me a daddy as well"
"Grrrr.. za-daddy wag na muna ngayon tsaka na pag may balak ka nang pakasalan ako"
"Then i call you my wife" arrghh hindi ko na alam pero kinikilig ako sa mga sinasabi nya. Kalma myles manliligaw pa rin sya sa mata ni mama. Pero.... boyfriend ko na sya yiieeeee nikikilig na kooooo.
Ok tama na. Mag palit ka na at baka kung ano pa masabi ni mama.
"Heh!" Bago ako pumunta sa kwarto ay nakita ko ang maganda nitong ngiti at tawa. Iba na ang impact saakin ng taong iyun. Konti konti na kong nahuhulog sa kanya kahit sabihin kong mahal ko ito. Pero iba kasi ang nararamdaman ko ngayon at maganda na rin dahil tinatanggap sya ni mama bilang kasintahan ko.
--
Harold P.O.V
Pauwi na sana ako ng bahay nang mapagpasyahan kong tumambay sa mini park ng garden malapit saamin.
Walang akong nakikitang tao kundi ako lamang ang naririto. Nakaupo ako sa bench at iniisip si myles.
Mahal ko si myles, hindi bilang isang kaibigan kundi may pagtingin ako dito. Gusto ko sya at gusto ko sakin lang sya.
Dapat noon palang nag sabi na ko sa kanya na gusto ko sya para hindi na sya maghanap pa ng iba. Kaso... huli na ang lahat may mahal na syang iba.
"Myles, god! Ni hindi ko pa nga kilala yang taong yan eh, hey kakakita ko pa lang sa kanya kahapon tapos mababalitaan ko kayo na?"
"Eh, I'm sorry Harold mahal ko kasi sya eh"
Sa tuwing babalikan ko ang mga sinabi nya nasasaktan ako ng lubos. Damn! I wish it would be me why am i so stupid to letting her to be in love with someone else? I hope it should be me.
Marami akong nireject na tao mga taong nagmamahal sa'kin ngunit ako ang nasaktan.
Sana... sana kung kaya ko lang ibalik ang dati... sana sinabi ko na sakanya noon pa na may nararamdaman na ako sa kanya.
YOU ARE READING
Pain & Pleasure 1: Zayn Jacksovich (COMPLETED)
RomanceWarning SPG Content/ R-18 Pain and Pleasure Half-Blood Series. Zayn Jacksovich is half Filipino and half American. Zayn is a kind of stupid person who does not know how to be content with one woman until when his father appoints and sent him to thei...