Chapter 1

2.6K 37 0
                                    

Kinabukasan ay lumipad na ako papuntang pilipinas para sa business appointment na pinaasikaso saakin ni dad.

My father is a half filipino and half candian while my mom is a pure American. My mom left us and i don't know why but there's one reason i know behind those drama I've hear when i was a little, its because of my dad also cheated to mom kaya hindi na ako magsi sisi kung bakit ganito ako kakate.

I also seen him and his girl making up sex in my mom and dads room. I thought it was fine doing some strange things when it comes to a making love between of partners like doing sex in other girls.

Sex is literally gives me a pleasure and everytime i do those things nakakalimutan ko ang mga nangyari noon. Hindi ko alam pero nasisiyahan ako sa mga ginagawa ko.

When the plane is landed in manila ay bumaba na ko at lumakad na palabas ng airport at sumakay na ng sasakyan.

When i was 10 years old ay nag aral ako dito ng 1 year kaya kahit papano ay nakakaintindi ako ng salitang pilipino at nakakapag salita rin. But, my father is a filipino so he can also help me to improve my Filipino skills while I'm in states.

Naka uwi nako tahanan namin dito sa pilipinas. Hindi gaano kalaki ang bahay nito pero kumpleto ako sa mga kailangan ko. Pool, rooms, dining area, kitchen, parking lot everything at mas ok na saakin to kaysa sa lumabas labas ako.

When i get into my house i took my jacket off and gives to my maid

"Goodafternoon sir" she greet.

"Hi" i said. When everything is settle ay nag tungo na ako ng kwarto para mag pahinga. I took my shirt off and fell in to my bed to rest and sleep. Kailangan ko bumawi ng lakas para bukas para sa appointement for Mr. Galie, i have to meet him by morning.

Naka hilata na ako higaan nang hindi ko namalayang nakatulog na ko nito.

--

"Grabeng hirap sa pilipinas ang daming problema" ani ni tita lucy na syang nag susuporta sa mga kailangan ko. Tanghaling tapat at nasa labas kami ng bahay para mag palamig dahil mainit sa loob ng tahanan namin.

4th year college na ko at konting kembot nalang ay makaka graduate na ko. Hawak ko ang libro at inaaral ang mga detalye para sa paparating na pagsusulit hindi ako pwedeng bumagsak kailangan kong ipasa to'

"Masyado ka yatang tutok jan" sabi ni tita habang nag cecelphone.

"Ah eh, para lang po sa paparating na exam" sagot ko

"Hmm? Eh kakatapos lang ng exam nyo nung nakaraang linggo ah"

"Ehh, mas ok na to kaysa naman sa lumandi po ako tita hahaha" pag bibiro ko.

"Naku, napaka bait mong bata I'm sure proud na proud sayo ang mama mo kahit may sakit sa puso"

"Sisikapin ko makapag tapos at kapag nag karoon ako ng stable na trabaho may maipang gagamot na ako sakanya, pero sa ngayon tiis tiis muna. Makakabawi rin ako sa lahat ng mga sakripisyo nyo ni mama" paliwanag ko

"Walang anuman yun anak, ang mahalaga satin ngayon ay nag tutulungan tayong mag kakapamilya kasi wala namang ibang tutulong satin kundi tayo tayo lang at maganda rin ang ambisyon mo sa buhay susuportahan kita sa mga pangarap mo" sabi nito saakin na may ngiti sa kanyang labi

"Maraming salamat tita" pag papasalamat ko at binigyan sya ng magandang ngiti

Alam kong mahirap ang pinag dadaanan namin ngayon ni mama dagdag pa rito ang iwan kami ni papa para sa ibang babae. Masyadong malupit ang mundo para saamin ngunit hindi ako susuko ng dahil lang dun.

Nasa kwarto ako at nakahiga habang hinihintay ang chat message ng kaibigan ko para sa sa trabaho.

Pumasok ako bilang kahera ng isang fast food restaurant sa isang mall at mga nitong nakaraang linggo lang ay tinggal ako bilang employee nila dahilan sa pagdalas kong paghingi ng excuse para sa akademik ko sa skwelahan.

Maraming trabaho na akong pinasukan pero sa lahat ng yun ay hindi alam ni mama na ako ay tatrabaho. Lagi nyang pinapaalala sakin na wag akong mag trabaho dahil kung para saakin naman ito ay kakayanin nya ang lahat ng hirap ng pinapasukan maipagtapos nya lang ako.

Ngunit sa nakikita ko konti konti na itong bumibigay. Madalas na syang nag kakasakit at kung minsan pa ay dinadala pa namin sa ospital para lang maipagamot sya. Lahat ng kinikita nya sakto na iyun para sa kanyang sarili dahil kailangan pa nito ang pang araw araw na gamutan nya.

Mga ilang sandaling pag iisip ay nakatanggap na ako ng chat mula sa kaibigan ko.

I'm sorry Myles wala na akong io-offer sayo na trabaho dahil punuan na rin.

Nang makita ko ang message ay napabugtong hininga na lamang ako at nag pasalamat sa kanyang pag sagot.

Ok lang, maraming salamat sa balita

Sabi ko, hindi ko in-expect na mag c-chat muli ito matapos kong mag pasalamat.

Pero may alam pa akong trabaho na sigurado ay kailangan ng isang pansamantalang katulong ang kaibigan ko.

Agad ako napakunot ng kilay ng mabasa ko ito kaya nag response ako sa chat niya. Wait? Ang sabi nya pansamantala wala naman sigurong mawawala kung susubukan ko maging katulong pansamantala. Kailangan ko rin ng pera para sa matrikula ko at para makatulong na rin kay mama kahit papano. Kaya hindi nako nag dalawang isip pa na tanggapin ang offer nya.

Sige tatanggapin ko. Sagot ko.

Mabuti, sasabihan ko narin yung kaibigan ko at may papalit na sakanya pansamantala.

Nang matapos ang usapang iyun ay napa isip na ako kung anong gagawin ko sa unang araw nang pagiging katulong, may anak rin ba na dapat kong asikasuhin at alagaan? Hmmmm? Bahala na ang mahalaga may trabaho ulit ako.

Pansamantala nga lang

Pain & Pleasure 1: Zayn Jacksovich (COMPLETED)Where stories live. Discover now