"Pj? Son?" Muntik na akong mahulog sa kama sa sobrang bigla ko ng marinig ko ang boses ng aking ama.
Mabilis akong kumilos at pinagbuksan ang pinto-an ng kwarto.
"D-Dad? You're home. I'm surprised" I uttered.
"Is this how the CEO should act PJ? It's almost 8 am but you're still lying in your bed. Tsk!" Galit naman sya. "Fix yourself, we'll talk over breakfast." Ani niya bago ako tinalikuran.
Mabilis ang aking pagkilos. Naligo ako at nagbihis, a White longsleeved with black neck tie and paired slack, I wear my leather topsider shoe.
Naabutan ko si Daddy na naka upo sa gitna ng aming mahabang mesa. Nakabusangot ang mukha, hindi nya na naman na gustohan ang maabutan akong tulog sa gan'tong oras.
Agad akong umupo at hindi pa nagsimulang kumain ay may inilapag na sya sa ibabaw ng mesa. About that thing again, bullshit!
"It's been 3 months since you left me from Canada to focus that mess pero mukhang hindi mo pa nagawan ng paraan. Dahil sa kabuangan ng iyong ina ay nalagay ka sa ganyang sitwasyon kung hin-."
"Dad please. Don't talk like that about mom. It's been 15 years ago. 'Tsaka ginagawan ko na ng paraan naging mas busy lang ako sa kompanya this past few months. I fix this right away."
"Kahibangan ang arranged marriaged na iyan! Masyadong mahal nang ina mo yung putang inang amega nya, namatay din naman, iniwan pa tayo ng problema" Hindi na lamang ako sumagot. "I already prepare the papers for your annulment, and after ,you'll prepare para sa wedding ninyo ni Zaine Canja."
"Dad!!" Napasigaw ako bigla. "Dad naman! Bakit ko pa papakasalan ang babaeng yun? Kaya namang tumayo ng kompanya ng wala sila!"
"No more reasons Pj! Para din ito sa iyo." Kasabay nito ang pagtayo niya. "Finish your food at pagkatapos ay puntahan mo ang asawa mong hindi naman natin kilala"
Nakakawala ng gana. Kahit ganoon paman ang maling nagawa ni mommy, hndi ko sya sinisi. Sa loob ng tatlopo't taon naging matiwasay ang buhay ko at ni hindi man lang nagpakita ang babaeng sabi ni papa nga asawa ko sa papel kaya't isinapag walang bahala ko iyon. Ngunit ngayon, iba na ang gusto ni daddy. Tsk! Hanggang kailan ako maging asong taga sunod mo, ama?
Tinawagan ko ang aking secretarya at agad naipinahanap ang babaeng nag ngangalang Gem Dyianne Tunner Valiente. Iyong pangalan nya lamang ang alam ko sapagkat hawak-hawak ko ang Marriage Certifcate namin, tsk! Such a nice name.
Calling Ms.Oh
"Hello""Yes sir, Goodmorning. Nahanap ko na po, hindi 'ho naman pala mahirap hanapin. She's the President of Valiente Cruising Line, which is the top cruising line in Asia. I'll text you the address." My secretary said.
"Okay. Great job, thank you. See u at my office." Sabay putol ko sa linya.
Ibinigay ko ang address sa aking driver. A President? Wow. Valiente? Seems familiar, mukhang narinig at nabasa ko na ito sa balita.
Narating namin ang isang mataas na establishment na hugis V ang desenyo. "Eto na nga ata, iyon" pinag buksan ako kaagad ng aking driver. Bitbit ang folder na naglalaman ng Annulment paper at marriage contract, pumasok ako sa mismong building.
Walang pahintulot man ay dumiretso ako sa office nang nasabing asawa ko. Nagulat sya sa aking pagpasok at mas lalo na ng marinig nya nang sinabi kong asawa nya ako. Innocent. Tch.
Pinag masdan ko ang kaniyang mukha. Ang taray. Ngunit hindi ko maipagkaila ang taglay nitong alindog at kagandahan. Mukhang model o kaya'y artista kung siya'y tututukan.
"You doesn't knew? Obviously you don't. Here's our Marriage Contract as the proof." Sabi ko at agad nya itong binuksan. May halong galit ata dahil muntik nang mapunit ang envelope nitong lalagyan, napaka suplada.
"Don't worry because I'm not here to drag you with me but instead to talk to you our annulment. I want this very soon. This is an arranged marriage by your mom and I when we were at a young age. So, let's clear things up." Dagdag ko pa.
Imbis na sumagot ay mabilis niyang tinipa ang kaniyang cellphone. Wala ba tong paki alam? Bwisit!
BINABASA MO ANG
UNEXPECTED HUSBAND
Roman d'amour✔️completed✔️ Will you fall inlove to the man which you didn't knew? Will you accept being his unexpected wife? Or you'll run away.